Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Ô tô Trường Hải (Thaco) vừa vui mừng thông báo: “Xe không có để bán, làm kế hoạch dự báo 100 - 120 xe/tháng, nhưng khách đặt mua quá nhiều, đơn hàng tới nay đã lên đến hơn 400 xe, khiến sản xuất phải vất vả chạy theo”.
Cách đây 1 tháng, Thaco đã ra mắt Kia New Sorento 2014 máy dầu, với mục tiêu cạnh tranh quyết liệt để giành giật khách hàng từ Toyota Fortuner lắp ráp trong nước (có giá xấp xỉ 900 triệu đồng) và Hyundai Santa Fe nhập khẩu nguyên chiếc (giá khoảng 1,3 tỷ đồng). Doanh số kỳ vọng được đặt ra lúc đó là 100-120 xe/tháng. Tuy nhiên, kết quả bán hàng đang làm Thaco phấn khởi, bởi số lượng đơn hàng tăng mạnh so với kế hoạch ban đầu.
Với các mẫu xe Mazda mà Vina Mazda (thuộc Thaco) đang kinh doanh, chỉ trong tháng 3/2014, doanh số bán đã đạt 676 chiếc, tăng 230% so với tháng 3/2013. Trong số này, CX-5 là mẫu xe có mức bán hàng ấn tượng nhất, với 191 chiếc, tăng gần gấp đôi so với tháng 2/2013. Tính chung, quý I/2014, Mazda đã bán được 1.659 chiếc. Các lãnh đạo của Vina Mazda cũng đang kỳ vọng, năm 2014, nhãn hiệu xe này sẽ bán được 8.000 chiếc, tăng gấp đôi so với doanh số bán ra trong năm 2013.
Không chỉ có Thaco vui mừng với sự ấm lên của thị trường, mà các hãng xe khác xem ra đều phấn khởi với tình hình tiêu thụ ô tô. Công ty Toyota Việt Nam vừa tung ra mẫu xe Vios, với các lựa chọn gồm Vios 1.5G (số tự động), Vios 1.5E (số tay), Vios J (số tay) với động cơ 1.3L đã có số đơn đặt hàng tới thời điểm hiện tại lên tới 1.500 xe.
Trước đó, theo ban lãnh đạo của Toyota Việt Nam, mỗi mẫu xe chỉ đưa vào sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam khi đạt được mức tiêu thụ khoảng 600 xe/tháng.
Cũng trong phân khúc xe hạng nhỏ còn có Hyundai Grand i10 đang rất hút khách. Ra mắt vào cuối năm 2013, mẫu xe nhỏ có giá trên dưới 400 triệu đồng này (tùy phiên bản) ngay lập tức hút khách và cháy hàng. Chỉ sau 2 tuần ra mắt, đã có hơn 1.100 đơn hàng cho mẫu xe này được gửi tới nhà cung cấp. Ở thời điểm tháng 4/2014, chuyện xuống tiền chờ lấy xe vẫn căng thẳng ở các đại lý, chứ chưa nói gì tới người tiêu dùng phải dài cổ chờ.
Không chỉ có các mẫu xe phổ thông hút khách, ở phân khúc xe cao cấp, chuyện tìm được khách mua xe xịn cũng trở nên khá dễ dàng. Trường hợp Mercedes Benz Việt Nam (MBV) là một ví dụ điển hình ở phân khúc này.
Chỉ tính trong quý I/2014, MBV đã giao được tổng cộng 60 xe S-Class có giá khoảng 4 tỷ đồng/chiếc đến tay khách hàng. Ngay cả mẫu xe G 63 AMG (có giá 7,074 tỷ đồng/chiếc) nhập về chục chiếc cũng bán hết vèo chỉ trong thời gian ngắn. Còn mẫu xe A 45 AMG với mức giá 2,002 tỷ đồng/chiếc cũng mới xuất hiện trong tháng 3/2014, nhưng số khách đặt mua cũng không dưới 10 người. Chưa hết, trong năm nay, MBV sẽ còn tung tiếp 15 mẫu xe ô tô mới khác, với giá bán cũng cao không kém.
Trong quý I/2014, không chỉ có số ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tăng, mà lượng linh kiện, phụ tùng ô tô nhập khẩu phục vụ sản xuất, lắp ráp trong nước cũng tăng, với kim ngạch 447 triệu USD, tăng 30,7% so với cùng kỳ năm 2013.
Theo dự báo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2014, Việt Nam sẽ tiêu thụ được 120.000 xe ô tô, tăng 9% so với năm 2013.