Xây kho dữ liệu bảo hiểm: Khó góp gạo nấu cơm chung

(ĐTCK) Chia sẻ dữ liệu để xây kho dữ liệu ngành bảo hiểm đã được luật hóa, nhưng dường như các doanh nghiệp vẫn chưa sẵn sàng.
Các bên đều được hưởng lợi khi hệ thống cơ sở dữ liệu bảo hiểm xe cơ giới được hoàn thành. Ảnh: Dũng Minh Các bên đều được hưởng lợi khi hệ thống cơ sở dữ liệu bảo hiểm xe cơ giới được hoàn thành. Ảnh: Dũng Minh

Điều 33 - Nghị định 03/2021/NĐ-CP ngày 15/1/2021 về nhiệm vụ và quyền hạn của doanh nghiệp bảo hiểm nêu rõ: “Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm xây dựng và vận hành hệ thống công nghệ thông tin đảm bảo việc thống kê và cập nhật tình hình triển khai bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đảm bảo kết nối vào cơ sở dữ liệu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới”.

Những thông tin tối thiểu phải cung cấp bao gồm: Thông tin về chủ xe và xe cơ giới, về doanh nghiệp bảo hiểm, về mức trách nhiệm bảo hiểm dân sự đối với bên thứ ba và hành khách; thông tin bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; thông tin tai nạn, xử phạt vi phạm hành chính, đăng ký, đăng kiểm liên quan tới xe cơ giới thu thập được thông qua kết nối với cơ sở dữ liệu của Bộ Công an, Bộ Giao thông - Vận tải…

Định kỳ trước ngày 15 hàng tháng thực hiện kết nối, nhập dữ liệu vào hệ thống cơ sở dữ liệu chung, bảo đảm thời gian, tính chính xác và đầy đủ của dữ liệu theo quy định tại nghị định này. Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm không thực hiện, sẽ bị xem xét, hạn chế quyền khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu này.

Tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán cho thấy, việc thực hiện quy định trên không quá khó, nhất là với các công ty bảo hiểm đã xây dựng tốt hạ tầng kỹ thuật công nghệ. Theo đại diện Bảo hiểm BIDV (BIC), với nền tảng công nghệ thông tin hiện tại, BIC sẵn sàng phối hợp với các doanh nghiệp bảo hiểm khác cũng như với cơ quan quản lý nhà nước để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu này.

Còn đại diện Bảo hiểm Bưu điện (PTI) cho hay, việc triển khai sơ cở dữ liệu chung về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới là rất cần thiết, bởi không chỉ giúp thuận tiện trong công tác quản lý nhà nước, mà còn giúp doanh nghiệp bảo hiểm có thông tin về lịch sử bồi thường, từ đó đưa ra được các chính sách phù hợp cho những khách hàng có tỷ lệ bồi thường thấp.

“Tất nhiên, việc xây dựng hệ thống sẽ không đơn giản, nhưng khi hoàn thiện thì tất cả các bên đều được hưởng lợi”, đại diện PTI nhấn mạnh.

Thực tế, sự cấp thiết của việc xây dựng dữ liệu khách hàng cho thị trường bảo hiểm xe cơ giới đã được mang ra bàn thảo nhiều. Tuy nhiên, để biến hành động thành kết quả thì cần sự chung tay của tất cả các doanh nghiệp bảo hiểm cũng như cơ quan quản lý.

Hiện nay, mỗi doanh nghiệp bảo hiểm hiện sử dụng một hệ thống công nghệ thông tin khác nhau, cơ sở dữ liệu được lưu trữ độc lập trên trung tâm dữ liệu riêng của doanh nghiệp đó, điều này dẫn đến thiếu sự liên thông giữa các hệ thống, thông tin bị phân tán, gây khó khăn cho công tác quản lý, chia sẻ dữ liệu… Song, điều khiến doanh nghiệp quan ngại hơn cả là rủi ro mất khách hàng, bởi khi thông tin được công khai, doanh nghiệp đối thủ sẽ dễ dàng tận dụng để khai thác.

Theo lãnh đạo cấp cao của một doanh nghiệp bảo hiểm, trong khai thác cũng như phát triển sản phẩm bảo hiểm, xây dựng tệp dữ liệu khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng và không phải doanh nghiệp không nhận ra điều này, vấn đề nằm ở chỗ doanh nghiệp nào sẽ chịu chia sẻ dữ liệu khách hàng - vốn là “cần câu cơm” của mình.

“Không chỉ các doanh nghiệp bảo hiểm, mà với bất cứ doanh nghiệp nào, thông tin khách hàng là bí mật kinh doanh, là nguồn sống nên không thể không thận trọng. Chính vì thế, việc sớm hoàn thiện hệ thống dữ liệu chung vẫn cần có thêm thời gian, cho dù đã được quy định trong luật”, vị này nêu quan điểm.

Ngọc Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục