Phát động cuộc thi “Sáng tạo như người Thụy Điển 2019”

(ĐTCK) Chiều 9/9/2019, tại Hà Nội, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam đã tổ chức họp báo công bố phát động Cuộc thi “Sáng tạo như người Thụy Điển 2019”.
Tân Đại sứ Thụy Điển, bà Ann Mawe phát động cuộc thi. Ảnh: Thành Nguyễn. Tân Đại sứ Thụy Điển, bà Ann Mawe phát động cuộc thi. Ảnh: Thành Nguyễn.

Cuộc thi sẽ mang đến cơ hội cho các sinh viên, đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cơ hội thể hiện những tư duy mới mẻ của mình.

Cuộc thi năm nay lấy chủ đề về xây dựng cơ sở hạ tầng có khả năng chống chịu cao, thúc đẩy công nghiệp hóa bao trùm và bền vững, tăng cường đổi mới sang tạo.

Đây là mục tiêu số 9 trong 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc được nêu trong Chương trình nghị sự 2030.

Đối tượng của cuộc thi năm nay là các sinh viên, đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trong cả nước. Với mục đích thúc đẩy hoạt động đổi mới, sáng tạo và làm việc nhóm, các sinh viên dự thi sẽ lập thành các nhóm 2 thành viên.

Các sáng kiến sẽ được đánh giá theo các tiêu chí tính đổi mới, sáng tạo, khả thi, bền vững vừa ứng dụng trong cuộc sống cũng như tác động lâu dài của sáng kiến này.

Ban giám khảo sẽ gồm đại diện của các công ty Thụy Điển tham gia đồng hành cùng cuộc thi, đại diện một trường đại học Thụy Điển tại Việt Nam.

Các thí sinh sẽ có cơ hội nhận được 01 giải Nhất là chuyến đi Thụy Điển, tới thăm trụ sở chính các công ty Thụy Điển và trường đại học Uppsala, để cảm nhận năng lượng sáng tạo, đổi mới trong môi trường doanh nghiệp, giáo dục ở Thụy Điển.

Chia sẻ tại buổi phát động cuộc thi, bà Ann Mawe, Tân Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam đánh giá cao định hướng chiến lược của Việt Nam trong thúc đẩy đổi mới, sáng tạo.

Bà Ann Mawe cũng nhấn mạnh rằng, đổi mới sáng tạo sẽ là yếu tố quan trọng với Việt Nam trong tiến trình hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Trong khi đó, nhìn nhận về cuộc thi này, bà Kiều Trang, Trưởng phòng Marketing Electrolux Việt Nam đánh giá cao mục đích, ý nghĩa của cuộc thi.

Bà Trang cho biết, cuộc thi có sự đồng điệu với triết lý phát triển bền vững của Electrolux, Electrolux rất vinh dự khi được đồng hành cùng cuộc thi.

Tập đoàn này đang thực hiện 100 hành động thiết thực nhất cho cuộc sống tốt đẹp hơn, trong đó, việc đồng hành cùng cuộc thi lần này là một hành động như thế.

Còn theo bà Phạm Thu Thủy, Giám đốc truyền thông Công ty TNHH ABB thì có tới 60% doanh thu Tập đoàn ABB đến từ các giải pháp, công nghệ để xử lý các nguyên nhân gây nên biến đổi khí hậu. Do đó, ABB rất hào hứng đồng hành cùng cuộc thi lần này.

“Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang có ý nghĩa lớn với các ngành, các lĩnh vực. Mục tiêu của ABB là hướng tới các hoạt động mang tác động lớn hơn tới giáo dục, đào tạo. Ví dụ như định hướng cho lực lượng lao động trong tương lai ở Việt Nam, mang quy trình làm việc thực tiễn, bền vững vào các trường học, các chương trình dạy nghề và thực tập sinh”, bà Thủy nhấn mạnh.

“Sáng tạo như người Thụy Điển 2019” là cuộc thi được tổ chức thường niên bởi Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam.

Cuộc thi năm nay nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Thụy Điển và Việt Nam. Hoạt động này nhận được sự ủng hộ từ các Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, cuộc thi còn nhận được sự đồng hành của nhiều Tập đoàn lớn của Thụy Điển như: Electrolux, Ericsson, Volvo, ABB, Hestra, SKF, TetraPark, AtlasCopco, IKEA, Trelleborg, Tundra và đại học Uppsala.

Hạn cuối cho các thí sinh gửi bài dự thi là ngày 19/11/2019.

Thành Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục