“Vượt sóng” kiếm lời phái sinh hàng hóa – khó hay dễ?

(ĐTCK) Phái sinh hàng hóa là một thị trường đặc thù mà ở đó dù diễn biến của sản phẩm theo chiều hướng nào tăng hoặc giảm thì nhà đầu tư vẫn có thể kiếm lời. Tuy nhiên, đi cùng với đó, cũng phải thừa nhận rằng đó cũng là một sản phẩm đầu tư tài chính không thực sự dễ dàng cho các nhà đầu tư “tay mơ” trên thị trường.
“Vượt sóng” kiếm lời phái sinh hàng hóa – khó hay dễ?

Trong hơn một năm vừa qua, thị trường phái sinh hàng hóa có thể coi có bước tiến khá vững chắc với lượng giao dịch đột biến tăng mạnh. Đặc biệt, từ cuối quý 4 năm 2020 đến nay, với số lượng giao dịch 1 ngày bằng tổng lượng giao dịch trong một tháng cùng quý năm 2019. Tính đến hết năm 2020, tổng số tài khoản giao dịch tại thị trường Việt Nam là trên 50.000 và giá trị giao dịch trung bình mỗi ngày đạt 2.000 tỷ.

Lợi nhuận từ hợp đồng tương lai phái sinh không phụ thuộc vào một chiều tăng hay giảm, mà đến từ biên độ dao động và việc dự đoán xu hướng trên nhiều loại mặt hàng cùng tính đa dạng trong việc lựa chọn các loại hợp đồng khác nhau với cả tỷ lệ đòn bẩy ở mức hấp dẫn là những lợi thế của kênh đầu tư phái sinh hàng hóa.

“Vượt sóng” kiếm lời phái sinh hàng hóa – khó hay dễ? ảnh 1

Quy định của Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) hiện nay, tỷ lệ ký quỹ của hơn 21+ hợp đồng tương lai hàng hóa dao động từ 7 - 15%/tổng giá trị hợp đồng. Với việc tận dụng lợi thế tỷ lệ đòn bẩy ở mức cao, việc đầu tư phái sinh hàng hóa với những nhà đầu tư chuyên nghiệp có thể mang tới mức lợi nhuận 5 - 10%/tháng. Đó cũng là lý do giao dịch hàng hóa kỳ hạn trở thành sản phẩm đầu tư tài chính hấp dẫn không hề kém cạnh so với Forex, tiền ảo hay chứng khoán phái sinh hiện tại.

Tuy nhiên, cũng như chứng khoán phái sinh, đòn bẩy trong giao dịch hàng hóa phái sinh có thể tạo ra lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư có kinh nghiệm, nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro nhất định. Có tới 50% nhà đầu tư mới chuyển sang trong khảo sát gần đây của sàn FTV cho thấy chưa thực sự có kiến thức nền tảng cũng như có sự chuẩn bị tốt cho các phương án cũng như chiến lược đầu tư trên thị trường phái sinh hàng hóa.

Phái sinh hàng hóa là sản phẩm hình thành dựa trên các tài sản cơ sở thật là cà phê, cao su, kim loại…giao dịch trên toàn thế giới 23/24h. Do đó, các chiến thuật mua hay bán các hợp đồng tương lai luôn phải bám theo diễn biến giá theo thời gian thực của các loại tài sản cơ sở và các xu hướng điều chỉnh ngắn hạn.

Nhiều nhà đầu tư hiện nay nhờ vào nhiều năm kinh nghiệm trong việc đầu tư các sản phẩm tài chính xây dựng được các chiến lược đầu tư hàng hóa rất tốt và thu được mức lợi nhuận khá cao. Dẫu vậy, cũng có không ít các nhà đầu tư hiện nay còn khá “tay mơ” và thường chịu thiệt thòi khi tham gia vào phái sinh hàng hóa.

Các nhà giao dịch thành công hàng đầu thế giới như Paul Tudor Jones hay Bruce Kovner đều cho rằng, chỉ những nhà đầu tư có được kỷ luật trong giao dịch mới có thể giữ được tiền và tích lũy được tài sản lớn theo thời gian. Nhà đầu tư đôi khi nhầm lẫn việc chỉ cần dự báo đúng xu hướng thị trường là kiếm được tiền nhưng lại quên mất rằng việc “đi lệnh” như thế nào mới là quan trọng hơn.

“Vượt sóng” kiếm lời phái sinh hàng hóa – khó hay dễ? ảnh 2

Cho dù các nhà đầu tư trẻ tuổi có thể sai ở một số nhận định trong quá trình giao dịch nhưng việc giao dịch ở mức độ vừa phải so với tổng giá trị tài sản là điều tối quan trọng. Việc giảm vị thế một phần ở mức giá cao mới hay ở mức giá thấp sẽ mang lại cho nhà đầu tư nhiều cơ hội để mất ít tiền hơn nếu giao dịch sai xu hướng giá tài sản cơ sở.

Thực tế, việc phân tích chỉ chiếm 20% tỷ lệ chiến thắng trong giao dịch, 80% còn lại phụ thuộc vào tâm lý và kỷ luật của nhà đầu tư. Và tại Công ty FTV, những khách hàng giao dịch kỷ luật là người tồn tại với thị trường được lâu nhất và cũng là người có lợi nhuận.

Trong thị trường tài chính, không có một phương pháp hay chiến thuật nào có thể đảm bảo tỉ lệ chiến thắng 100%. Chính vì vậy, để đảm bảo tỷ lệ lợi nhuận đòi hỏi nhà đầu tư cần có sự kỷ luật và nhất quán cao trong giao dịch.

Có một nguyên nhân rất phổ biến khiến cho các nhà đầu tư mới tham gia thị trường bị thua lỗ đó là không đặt điểm cắt lỗ, mà cố gắng gồng lỗ. Dẫn đến tình trạng lệnh thua lỗ ngày càng nhiều và buộc phải cắt lỗ ở số tiền lớn hoặc cháy tài khoản.

Lời khuyên với những người mới giao dịch, số vốn còn ít thì nên giao dịch trên các khung thời gian nhắn hạn và giao dịch trong ngày. Một điều đặc biệt quan trọng mà tất cả các nhà giao dịch mới cần nhớ là luôn luôn đặt điểm cắt lỗ cho tất cả các giao dịch. Điểm cắt lỗ cho chúng ta thấy rằng những nhận định của chúng ta có thể đã sai và lúc này nên bình tĩnh để nhìn nhận lại thị trường, tránh việc gồng lỗ để bị mất khoản tiền lớn hơn.

Cho dù thị trường tài chính hay bất kỳ thị trường đầu tư nào, việc tìm hiểu kỹ lưỡng trước khi bắt đầu tham gia là điều bắt buộc. Bên cạnh đó, cũng cần có người hướng dẫn chia sẻ những kiến thức và kỹ năng sẽ giúp rút ngắn thời gian và giảm thiểu rủi ro khi đầu tư.

Và mục tiêu 5 - 10% trên thị trường hàng hóa phái sinh là điều hoàn toàn có thể đạt được nếu bạn tuân thủ đúng theo những khuyến nghị của công ty môi giới và giữ vững kỷ luật của bản thân.

Đơn vị hỗ trợ - tư vấn đầu tư Hàng hóa phái sinh

Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ FTV

Hotline: 0983 668 883

Zalo: Hàng Hóa 24

Website: hanghoa24.com

Dương Công Đồng, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Công nghệ FTV

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,359.92 3.4 0.25% 22,518 tỷ
HNX 317.07 3.42 1.08% 3,517 tỷ
UPCOM 88.82 -0.05 -0.06% 0 tỷ