Ngày 20/1, một tòa án Đức đã ra phán quyết ủng hộ vụ kiện của một tổ chức phi chính phủ về môi trường chống lại Cơ quan Vận tải cơ giới Liên bang Đức (KBA) vì đã cấp phép lưu hành những chiếc ôtô mà theo họ có phần mềm quản lý khí thải bất hợp pháp.
Phán quyết trên có thể dẫn đến một làn sóng triệu hồi xe ôtô.
Tổ chức phi chính phủ Deutsche Umwelthilfe (DUH) đang kêu gọi triệu hồi loại xe Volkswagen Golf với cáo buộc hãng sản xuất xe hơi này đã can thiệp vào phần mềm quản lý cơ chế phát thải.
DUH cũng cáo buộc việc KBA đã cấp phép để những chiếc xe này được tung ra thị trường.
Người phát ngôn của tòa án cho biết: “Vụ kiện đã thực sự thành công,” hàm ý rằng các phương tiện đã được chính quyền cấp phép lưu hành phải bị triệu hồi.
Hiện tại, DUH đang lên kế hoạch cho các vụ kiện tiếp theo chống lại KBA, nhắm vào các dòng xe khác của các hãng BMW, Volkswagen, and Mercedes-Benz.
Theo DUH, nếu vụ kiện thành công thì sẽ có hàng chục triệu xe đã được KBA cấp phép lưu hành bị triệu hồi.
Phản ứng với phán quyết trên, hãng Volkswagen cho biết họ đang chờ để nhận lập luận đầy đủ của tòa án trước khi quyết định các bước tiếp theo.
Tháng 11/2022, Tòa án Công lý châu Âu (EJC) đã ra phán quyết ủng hộ quyền của các tổ chức môi trường thực hiện hành động tương tự đối với các cơ quan cấp phép phương tiện cơ giới châu Âu, dựa trên cơ sở của vụ kiện do DUH tiến hành. Mặc dù trước đó, vụ kiện của DUH đã bị tòa án hành chính Schleswig bác bỏ.
Phán quyết của EJC liên quan đến phần mềm mà Volkswagen đã cài đặt để kiểm soát việc tuần hoàn khí thải. Tòa lo ngại phần mềm này là bất hợp pháp trong một số điều kiện nhất định, nhưng Volkswagen cho rằng điều đó phù hợp với luật pháp.