Người đứng đầu tập đoàn sản xuất ôtô Volkswagen (Đức), Herbert Diess, mới đây cho rằng sản phẩm “thay đổi cuộc chơi” trong ngành công nghiệp ôtô không phải là xe điện, mà là xe tự hành.
Phát biểu tại Triển lãm ôtô IAA diễn ra ở Munich (Đức), ông Diess cho rằng công nghệ xe tự hành sẽ thay đổi hoàn toàn ngành ôtô hiện nay, trong khi nếu để so sánh việc chuyển hướng sang xe điện đơn giản hơn.
Ông Diess nhấn mạnh “người thay đổi cuộc chơi” thực sự là phần mềm và công nghệ tự lái.
Phát biểu trên được đưa ra giữa bối cảnh ngành ôtô đang đối mặt với sức ép ngày càng lớn về vấn đề bảo vệ môi trường. Hồi tháng Bảy, Ủy ban châu Âu đã đề xuất cấm xe chạy bằng xăng và dầu mới từ năm 2035.
Cuối tuần trước, Tổ chức Hòa bình xanh và tổ chức phi chính phủ vì môi trường Deutsche Umwelthilfe (DUH) của Đức cho biết họ sẽ có hành động pháp lý chống lại các nhà sản xuất ôtô Đức, trong đó có cả Volkswagen, nếu các doanh nghiệp này không đẩy mạnh chính sách đối phó với biến đổi khí hậu.
Ông Diess đặt mục tiêu đưa Volkswagen vượt qua Tesla và trở thành nhà bán xe điện lớn nhất thế giới vào năm 2025. Bên cạnh đó, ông cũng muốn đưa các dịch vụ phần mềm cho xe tự hành trở thành trụ cột chính trong hoạt động kinh doanh trong tương lai của Volkswagen.
Đó cũng là lý do khiến tập đoàn này mua lại công ty khởi nghiệp phần mềm tự lái Argo AI, đối thủ cạnh tranh với Waymo của Alphabet Inc.
Volkswagen dự kiến doanh số bán phần mềm hỗ trợ trong lĩnh vực ôtô sẽ đạt 1.200 tỷ euro (1.430 tỷ USD) vào năm 2030, chiếm khoảng 1/4 thị trường di chuyển toàn cầu.
Mặc dù các nhà sản xuất ôtô truyền thống và các công ty công nghệ đã đổ hàng tỷ USD trong thập kỷ qua để hiện thực hóa tầm nhìn về xe tự hành, song các robot vẫn gặp khó khăn do các rào cản kỹ thuật và quy định đòi hỏi sự hiện diện liên tục của con người.