Một loạt các vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến lửa trong các ngành công nghiệp vận chuyển dầu bằng đường sắt đã gây ra áp lực lớn cho chính phủ của cả 2 nước. Số lượng dầu phải di chuyển bằng đường sắt đang tăng mạnh với nguyên do sản lượng dầu cần xuất khẩu sang Canada tăng mạnh, tuy vậy công suất vận chuyển dầu bằng đường ống lại đang rất kém.
"Chúng tôi đã làm việc thực sự chăm chỉ với Mỹ và cố gắng để có được các tiêu chuẩn an toàn mới cho các thùng chứa dầu nếu dầu phải di chuyển bằng đường này, và tôi nghĩ rằng chúng tôi đang gần đạt được điều đó”, bà Raitt nói với các phóng viên.
Canada đã thực hiện tiêu chuẩn mới tạm thời của riêng mình, được gọi là CPC-1232, đòi hỏi thùng dầu phải rất dày, được bảo vệ theo các tiêu chuẩn hàng đầu một cách phù hợp và một hệ thống áp lực phụ trợ khác. Tuy vậy, các tiêu chuẩn đang được hai nước bàn luận dự kiến sẽ mạnh hơn rất nhiều.
Những chiếc xe tham gia trong vụ tai nạn của Canada gần đây nhất ở miền bắc tỉnh Ontario của Canada vào thứ Bảy vừa rồi (28/02), mặc dù các thùng dầu đã thỏa mãn các tính chất của tiêu chuẩn CPC-1232, nhưng theo bà Raitt, chín trong số đó vẫn bị vỡ mặc dù CPC-1232 được coi là rất chặt chẽ.
Đó cũng là vụ trật bánh xe chở dầu thứ ba của Công ty Đường sắt Quốc gia Canada chỉ trong tháng qua, và bà Raitt cũng đề đề nghị Ủy ban Giao thông Vận tải của Hạ viện triệu tập các công ty này để giải thích tai nạn gần đây của mình.
"Điều gì đã thật sự xảy ra ở đó? Họ trả lời chúng tôi đó là vì ngành giao thông vận tải ở Canada, nhưng tôi nghĩ rằng Quốc hội của Canada vẫn có cơ hội để tìm hiểu rõ ràng hơn về điều này thông qua họ", bà Raitt kết luận.