Tờ báo kinh tế Nga Kommersant cho biết: Cho tới lúc này, thương hiệu quần áo đến từ Nhật Bản vẫn chưa chính thức tuyên bố rút khỏi Nga, nhưng các chuyên gia trong lĩnh vực này tin rằng quá trình này đã bắt đầu được triển khai. Hầu hết các cửa hàng hiện hữu của Uniqlo sẽ được thay thế bởi thương hiệu quần áo Nga Gloria Jeans.
Hãng thời trang Uniqlo đã tạm dừng hoạt động tại tất cả 50 cửa hàng ở Nga vào cuối tháng 3 năm ngoái và ngừng bán hàng trực tuyến sau khi cuộc xung đột ở Ukraine diễn ra. Uniqlo cho biết: Chúng tôi gần đây đã phải đối mặt với một số khó khăn, bao gồm thách thức trong vận hành và tình hình xung đột ngày càng tồi tệ hơn.
Đây là hành động quay xe đột ngột của tập đoàn này khi trước đó không lâu ông Tadashi Yanai, tỷ phú sáng lập tập đoàn Fast Retailing đã cam kết Uniqlo sẽ không rời Nga.
"Quần áo là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Người dân Nga có quyền sống, sinh hoạt giống như chúng ta", ông Tadashi Yanai nói vào thời điểm đó.
Trong năm 2022, Uniqlo đã giảm lượng hàng tồn kho trực tuyến của mình để bù đắp cho khoản lỗ hơn 10 tỷ Ruble (130 triệu USD), do phải trả tiền thuê mặt bằng cho các cửa hàng đã đóng cửa.
Theo dữ liệu từ Uniqlo Rus, công ty đã kiếm được 12 tỷ Ruble (156,2 triệu USD) vào năm 2022. Các doanh nghiệp Nhật Bản ban đầu đã không đưa ra động thái nào để chờ các động thái đến từ Nga, nhưng áp lực quốc tế ngày càng tăng, rủi ro về uy tín và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã buộc một số lượng lớn các công ty phải rút khỏi Nga.
Nhật báo kinh doanh Kommersant cho biết, mức thiệt hại đối với các công ty bán lẻ đã bán tài sản ở Nga và rời khỏi đất nước này hoàn toàn có thể lên tới mức 1,3 - 1,5 tỷ USD.
Trong số những bên chịu khoản thua lỗ lớn nhất có gã khổng lồ nội thất Thụy Điển IKEA lỗ khoảng 400 triệu USD; thương hiệu quần áo H&M lỗ khoảng 363 triệu USD; Tập đoàn thời trang của Tây Ban Nha Inditex, chủ sở hữu của các thương hiệu như Zara, Bershka và Massimo Dutti, cũng đã phải chịu khoản lỗ khoảng 300 triệu USD.
Hãng bán lẻ đồ thể thao Pháp Decathlon chịu khoản lỗ khoảng 140 triệu USD, trong khi thương hiệu thời trang Moncler của Italy và Hermes của Pháp cùng ghi nhận mức lỗ khoảng 200 triệu USD.
Với các công ty bán lẻ đã tạm ngừng hoạt động tại Nga nhưng vẫn chưa hoàn toàn rời đi, thiệt hại được ước tính khoảng 500 - 700 triệu USD.
Theo Kommersant, Hãng sản xuất quần áo Nhật Bản Uniqlo có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất, vì công ty này vốn ghi nhận doanh số bán hàng tại Nga tăng theo cấp số nhân trong những năm gần đây, đạt doanh thu 26,9 tỷ Ruble (333 triệu USD) vào năm 2021, tăng 35% so với năm 2020 và 38% so với năm 2019.
Trong khi đó, Fast Retailing - công ty mẹ của Uniqlo - đã công bố kết quả kinh doanh mới nhất với lợi nhuận hoạt động đạt 103 tỷ yên (760 triệu USD) trong 3 tháng kết thúc vào tháng 2, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, cổ phiếu của công ty đã ghi nhận mức tăng 53% trong 12 tháng qua, trở thành cổ phiếu của 1 công ty lớn hoạt động tốt nhất tại Nhật Bản và chỉ thấp hơn 10% so với mức cao nhất từ trước đến hồi tháng 2/2021. Với vốn hoá thị trường 76 tỷ USD, Uniqlo hiện là tập đoàn lớn thứ 6 tại Nhật Bản.
Báo cáo của công ty mẹ Fast Retailing – Công ty sở hữu thương hiệu tên tuổi như Theory và Helmut Lang cho biết: Doanh thu của Uniqlo International tại các thị trường ngoài Nhật Bản là 755,2 tỷ Yên (5,5 tỷ USD) trong giai đoạn sáu tháng (kết thúc vào tháng 2/2023), tăng là 27,3% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trên toàn tập đoàn tăng 30,9 tỷ Yên (226 triệu USD), trong đó Bắc Mỹ và châu Âu chiếm 80% mức tăng này.
Giám đốc tài chính của Fast Retailing Takeshi Okazaki cho biết, Uniqlo đang trên đà mở 20 đến 30 cửa hàng mới ở châu Âu và Bắc Mỹ trong mỗi năm. Công ty có kế hoạch tăng số lượng cửa hàng ở Bắc Mỹ lên 200 vào năm 2027. Uniqlo cũng đang lên kế hoạch cải tạo cửa hàng Flagship ở Paris và sẽ mở một cửa hàng Flaghip với ba tầng lầu tại Luxembourg vào quý III năm nay.