Ứng dụng công nghệ giúp Thái Lan nâng giá trị xuất khẩu hàng nông nghiệp thực phẩm

(ĐTCK) Nghiên cứu học thuật chuyên sâu và ứng dụng công nghệ cao đã góp phần cải thiện năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp của Thái Lan, giúp mang lại giá trị xuất khẩu ngày càng lớn hơn và giải quyết các thách thức trên toàn thế giới.
Sự kiện gặp gỡ báo chí tại Chiangmai

Nâng tầm ngành công nghiệp thực phẩm Thái Lan

Tại sự kiện gặp gỡ báo chí do Fi Asia Thái Lan và Vifafoods Asia 2025 tổ chức vào ngày 23/4/2025 tại Khách sạn Marriot ở tỉnh Chiangmai, ông Smith Taweelerdniti, Giám đốc điều hành Nithi Foods và Phó chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Tương lai ở Chiangmai đã thảo luận về ngành công nghiệp thực phẩm Thái Lan và thực phẩm tương lai.

"Thái Lan tự hào là nhà sản xuất thực phẩm thế giới, là bếp ăn của thế giới. Chúng tôi có sự tăng trưởng ổn định về xuất khẩu", ông Taweelerdniti khẳng định.

Năm ngoái, tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm nông sản thực phẩm của Thái Lan là gần 820 tỷ baht (khoảng 24,6 tỷ USD), bao gồm 225,66 tỷ baht từ gạo, 151,3 tỷ baht từ thịt gà 110,3 tỷ baht từ các sản phẩm sắn, 231,4 tỷ baht từ trái cây (bao gồm cả trái cây ướp lạnh, đông lạnh, sấy khô) và 24,1 tỷ baht từ tôm.

Xuất khẩu thực phẩm chế biến cũng mang lại cho quốc gia này 821,2 tỷ baht vào năm ngoái, bao gồm gần 120 tỷ baht từ hải sản đóng hộp, chế biến; 85,3 tỷ baht từ đường và mật mía, 85 tỷ baht từ thức ăn cho vật nuôi, gần 84 tỷ baht từ các sản phẩm lúa mì và các loại khác...

Trong số các mặt hàng thực phẩm tương lai (các sản phẩm thực phẩm sáng tạo an toàn để ăn, có thể truy xuất nguồn gốc và thân thiện với môi trường, đáp ứng các xu hướng mới nổi liên quan đến sức khỏe và hạnh phúc…) xuất khẩu vào tháng 1, thực phẩm chức năng và thành phần chức năng đứng đầu với giá trị 11,53 tỷ baht, thực phẩm y tế và thực phẩm cá nhân hóa 629 triệu baht, protein thay thế 384 triệu baht và thực phẩm hữu cơ 117 triệu baht. Trong đó, ASEAN là thị trường lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu 4,9 tỷ baht, Trung Quốc 2 tỷ baht, Hoa Kỳ 1,7 tỷ baht và EU 965 triệu baht.

"Nếu muốn trở thành người dẫn đầu về thực phẩm tương lai, các doanh nghiệp, nhà sản xuất có thể đề xuất, kiến nghị chính phủ ban hành một số chính sách hỗ trợ, hoặc cùng nhau thúc đẩy ngành công nghiệp này", ông Taweelerdniti cho biết.

Hàng trăm doanh nghiệp trong ngành F&B và các phóng viên tham dự sự kiện

Chia sẻ vai trò học thuật trong việc phát triển ngành công nghiệp thực phẩm, ông Yuthana Phimolsiripol, Trưởng khoa Công nghiệp Nông nghiệp của Đại học Chiangmai đã nhấn mạnh đến việc thúc đẩy tăng trưởng bền vững của ngành công nghiệp thực phẩm thông qua nghiên cứu, phát triển kiến ​​thức và đào tạo các chuyên gia có tay nghề cao.

"Vai trò của học thuật trong việc định hình tương lai của thực phẩm là phát triển một tương lai bền vững cho các hệ thống thực phẩm; đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới, chuyển giao kiến ​​thức và hợp tác với khu vực tư nhân, chính phủ và cộng đồng; giải quyết các thách thức như an ninh lương thực, biến đổi khí hậu và tính bền vững của chuỗi cung ứng thực phẩm", ông Phimolsiripol cho biết.

Các tổ chức học thuật ảnh hưởng đến xu hướng của người tiêu dùng, đóng vai trò quan trọng trong R&D, tác động trực tiếp đến hành vi của người tiêu dùng, từ việc phát triển thực phẩm lành mạnh hơn, đổi mới về hương vị hoặc bao bì, cho đến thúc đẩy xu hướng tiêu dùng bền vững.

Các vườn ươm học thuật và công ty khởi nghiệp đưa công nghệ thực phẩm từ trường ra thị trường. Các vườn ươm doanh nghiệp trong các tổ chức học thuật hỗ trợ các công ty khởi nghiệp về công nghệ thực phẩm bằng cách cung cấp sự cố vấn, tiếp cận các nguồn lực và phòng thí nghiệm; xây dựng mạng lưới với các nhà đầu tư và đối tác trong ngành. Tất cả đều nhằm mục đích thúc đẩy các sáng kiến ​​từ môi trường đại học vào thị trường thực tế.

Ông Phimolsiripol khẳng định: "Nghiên cứu học thuật đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu lớn như nạn đói, lãng phí và tính bền vững của hệ thống thực phẩm; tập trung vào việc phát triển các giải pháp, công nghệ và chính sách thực tế góp phần xây dựng một hệ thống thực phẩm hiệu quả và bền vững".

Đoàn phóng viên khu vực thăm nhà máy sản xuất tỏi đen Noppadha Superfoods

Kết nối hệ sinh thái thực phẩm ASEAN

Trong hai ngày ngày 23–24/4/2025, tại thành phố Chiang Mai, thành phố di sản văn hóa miền Bắc Thái Lan đã diễn ra hành trình truyền thông đặc biệt “Fi Asia Thailand & Vitafoods Asia 2025 Media Trip” do Informa Markets tổ chức với sự tham dự của gần 40 phóng viên báo chí đến từ các nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Đoàn đã tham quan nhà máy Noppadha Superfoods Co., Ltd. tại tỉnh Lamphun – đơn vị nổi bật với sản phẩm tỏi đen lên men giàu chất chống oxy hóa.

Hành trình tiếp tục tại nông trại ngô ngọt Rai Tawan Waan và nhà máy mới mở rộng của SUNSWEET Public Company Limited – một trong những nhà xuất khẩu ngô ngọt hàng đầu Thái Lan. Câu chuyện thành công của SUNSWEET – từ nông trại đến nhà máy hiện đại, phản ánh chính xác định hướng “từ cánh đồng tới bàn ăn” mà nhiều quốc gia trong khu vực đang học hỏi.

Đoàn cũng đã khám phá thêm các mô hình kết hợp giữa khoa học và giá trị bản địa. Đó là Trung tâm Chỉ số Đường huyết (Glycemic Index Center – GIC), nơi tiến hành nghiên cứu đánh giá GIC của các sản phẩm nội địa, từ đó góp phần định hình xu hướng tiêu dùng thông minh và an toàn.

Điểm đến cuối cùng là Chiang Mai Healthy Product Co., Ltd. – doanh nghiệp tiêu biểu trong sản xuất các sản phẩm từ ong như mật ong thiên nhiên, sữa ong chúa và phấn hoa.

Đoàn phóng viên khu vực thăm Trung tâm Glycemic Index Center

Theo đại diện Informa Markets, hành trình tại Chiang Mai chỉ là bước dạo đầu cho Fi Asia Thailand 2025 và Vitafoods Asia 2025, sẽ diễn ra từ ngày 17 - 19/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Queen Sirikit (QSNCC), Bangkok. Hai sự kiện này là điểm hẹn của hơn 1.300 nhà triển lãm, thu hút hơn 36.000 khách tham quan đến từ trên 80 quốc gia, tập trung vào các lĩnh vực từ nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chức năng, dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung đến sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Bà Rungphech Chitanuwat, Giám đốc dự án khu vực của Informa Markets – ASEAN cho biết, khách thăm quan hội chợ sẽ có cơ hội khám phá sự tương tác giữa thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung sức khỏe và công nghệ thực phẩm. Những người tham dự sẽ được tham gia các hội thảo được tuyển chọn, các chuyến tham quan đổi mới và các khu vực tương tác.

Các hội nghị về thực phẩm và dinh dưỡng bao gồm: xu hướng của người tiêu dùng, cập nhật về quy định, đột phá khoa học, đổi mới thực phẩm và dược phẩm chức năng, mẹo kinh doanh để mở rộng tại các thị trường Đông Nam Á.

“Fi Asia và Vitafoods Asia không chỉ là triển lãm, đó là hệ sinh thái phát triển của ngành thực phẩm và dinh dưỡng ASEAN, nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSME) có cơ hội khẳng định vị thế”, ông Smith Taweelerdniti - Phó chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Tương lai Thái Lan nhấn mạnh.

Nguyễn Hương

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục