Ẩm thực và cách tiếp thị giúp Thái Lan thu hút lượng lớn du khách

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Ẩm thực chính là quyền lực mềm trong chiến dịch phát triển du lịch Thái Lan hậu đại dịch Covid. 
Ẩm thực và cách tiếp thị giúp Thái Lan thu hút lượng lớn du khách

Từ đầu năm 2023 đến nay, Thái Lan đã đón gần 11 triệu lượt khách quốc tế. Với tốc độ tăng trưởng này, Thái Lan hoàn toàn có thể đạt mục tiêu đón ít nhất khoảng 25 triệu lượt khách quốc tế đến hết năm và tạo doanh thu 2.380 tỷ baht. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đưa ra dự báo ngành này có thể đạt doanh thu 3.000 tỷ baht (86,74 tỷ USD) vào năm 2024, tương đương với mức của năm 2019 trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Ông Tanes Petsuwan, Phó tổng cục trưởng TAT phụ trách khu vực châu Á và Nam Thái Bình Dương cho biết, cơ quan này đang nghiên cứu các kế hoạch quảng cáo mới cho năm tài khóa tiếp theo và dự kiến sẽ hoàn thiện đề xuất với chính phủ mới vào tháng tới. Các chiến lược chính nhằm thúc đẩy du lịch có giá trị cao, du lịch có ý nghĩa và tính bền vững của chúng.

Nhà chức trách Thái Lan đang phối hợp với các đối tác như các hãng hàng không, đại lý du lịch, các công viên chủ đề, nhà hàng, khách sạn để tiếp thị, xúc tiến, quảng bá du lịch. Theo đó, Thái Lan sẽ tập trung quảng bá các lĩnh vực 5F: Food (Ẩm thực), Festival (Lễ hội), Fashion (Thời trang), Film (Phim) và Fight (Võ thuật).

Sự đổi mới và sáng tạo trong ngành thực phẩm chính là thông điệp chi phối ở Hội chợ chuyên ngành thực phẩm và đồ uống hàng đầu châu Á, cũng chính là vũ khí chiến lược lôi kéo các khách du lịch đến Thái Lan. Tổng diện tích sàn trưng bày lên tới 130.000 m2, với nhiều hoạt động đặc biệt, bao gồm cuộc thi Thử thách đầu bếp đỉnh cao, hội thảo chia sẻ kiến thức và tư vấn xuất khẩu, toạ đàm với các tùy viên thương mại.

ThaiFEX-ANUGA Asia vừa diễn ra có sự tham gia của khoảng 3.000 công ty từ 40 quốc gia trên thế giới, thu hút khoảng 95.000 người tham gia, từ 140 quốc gia trên thế giới và tạo doanh thu thương mại khoảng 70 tỷ baht (2 tỷ USD). Hội chợ cũng sẽ tổ chức nhiều khu vực đặc biệt để tạo ra trải nghiệm thú vị cho khách thăm và cung cấp thông tin chuyên sâu về các xu hướng thực phẩm và đồ uống mới nhất.

Tập trung vào tính bền vững, ăn uống từ nông trại đến bàn ăn và trong thành phố, các gian hàng thương mại giới thiệu nhiều trải nghiệm ẩm thực Thái Lan đa dạng. Không chỉ là thực phẩm, mà là kinh nghiệm ẩm thực. Đầu bếp nổi tiếng Ton Thitid cho biết, nhiều nhà hàng Thái trên khắp thế giới phục vụ 10 món ăn giống nhau nhưng mọi người muốn khám phá nó ở mức độ sâu hơn thông qua các đặc sản của vùng.

Vườn trà Araksa nằm trên một ngọn đồi xanh tươi ở quận Mae Tang, Chiang Mai là một trong những vườn trà lâu đời nhất ở Thái Lan. Được chính quyền Mỹ và EU chứng nhận là đồn điền chè hữu cơ, Araksa quan tâm đến cả môi trường và phúc lợi xã hội của cộng đồng địa phương, bao gồm cả những người trồng, người hái và doanh nghiệp sản xuất. Du khách được giáo dục về các hoạt động bền vững và hữu cơ, đồng thời có thể tự hái và chế biến trà khi họ đến thăm.

Du khách đến Thái Lan cũng có thể tham gia các lớp học nấu ăn kiểu Thái. Trải nghiệm thêm về văn hóa ẩm thực với chuyến tham quan chợ thực phẩm gần đó để hiểu các nguyên liệu địa phương trước khi học cách nấu chúng tại Trường dạy nấu ăn Sompong Thai ở Bangkok. Jimmy's Kitchen ở Samut Prakan, tỉnh chỉ cách Bangkok 19km về phía bắc ở cửa sông Chao Phraya, luôn có những lớp học chạm khắc trái cây và rau củ cùng với lớp học nấu ăn.

Ozone Farm - ở tỉnh phía Bắc Chiang Rai mang đến trải nghiệm thực sự từ trang trại đến bàn ăn bằng cách phục vụ các bữa ăn sử dụng nhiều loại rau và dưa không có hóa chất tại nhà hàng Green-Sweet Zone trong trang trại.

Phó tổng cục trưởng Cục xúc tiến thương mại quốc tế Thái Lan đánh giá, thị trường HoReCa (Khách sạn, nhà hàng và ẩm thực) sẽ đạt khoảng 2.380 tỷ USD vào năm 2028 với rất nhiều tiềm năng cho du lịch trong khu vực.

Chính sách ẩm thực Thái với mục tiêu khiến người dân toàn cầu biết và ưa chuộng ẩm thực Thái Lan, thúc đẩy nhu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ ở quốc gia này.

Phó thủ tướng Thái Lan, ông Jurin Laksanawisit, cho biết, ẩm thực Thái là ẩm thực toàn cầu. Từ lâu, nước này vẫn thúc đẩy thông điệp Thái Lan là nhà bếp của thế giới (Kitchen of the World).

Cơ quan phát triển kinh doanh (DBD) của Thái Lan cho biết, họ đang lên ý tưởng xây dựng kế hoạch dùng xe tải bán đồ ăn trên đường phố để kích cầu du lịch nhằm thu hút thêm khách quốc tế.

Trang The Nation cho biết, xe tải bán đồ ăn nhanh có thể khuyến khích du khách tới Thái Lan chỉ để thưởng thức những món đồ ăn hoặc thức uống mà không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới.

Di Di
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục