Tư lệnh GTVT yêu cầu các PMU kiểm soát chặt chi phí 8 dự án PPP cao tốc Bắc Nam

Giám đốc các Ban quản lý dự án (PMU) sẽ phải kiểm điểm trách nhiệm nếu để 8 dự án PPP cao tốc Bắc Nam phía Đông bị đội vốn, bao gồm cả chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Một đoạn cao tốc Bắc Nam, đoạn La Sơn - Túy Loan đang trong giai đoạn hoàn thiện. Một đoạn cao tốc Bắc Nam, đoạn La Sơn - Túy Loan đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa phát công văn yêu cầu Giám đốc các Ban QLDA: 2,6,7; 85; Thăng Long; đường Hồ Chí Minh – những đơn vị được giao nhiệm vụ đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phải bảo đảm yêu cầu về tiến độ, chất lượng, tuân thủ quy định pháp luật trong việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Theo đó, Giám đốc các đơn vị này phải tập trung chỉ đạo các đơn vị, tổ chuyên gia khẩn trương đánh giá hồ sơ mời sơ tuyển, hoàn thành trình Bộ GTVT phê duyệt kết quả sơ tuyển theo đúng thời gian quy định của Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư.

Trong quá trình thực hiện phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công bằng và minh bạch; tuyệt đối không để xảy ra vi phạm những hành vi bị cấm trong đấu thấu. Giám đốc các PMU chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trường hợp chậm tiến độ hoặc để xảy ra vi phạm về đấu thầu.

Lãnh đạo các PMU cũng được yêu cầu quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư dự án, bao gồm cả chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Trường hợp vượt tổng mức đầu tư, Giám đốc các PMU phải làm rõ nguyên nhân và kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan theo quy định.

Tư lệnh ngành GTVT giao Vụ Đối tác công - tư (Bộ GTVT) thực hiện theo dõi, giám sát hoạt động đấu thầu trong lựa chọn nhà đầu tư của người có thẩm quyền đối với công tác đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu quy định tại Điều 96 Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015.

Trước đó, ông Vũ Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư cho biết, trong tháng 10/2019, các PMU đã phát hành hồ sơ mời sơ tuyển của 8 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam.

Đến ngày 18/11/2019, các PMU đã tổ chức đóng thầu toàn bộ 8 dự án. Kết quả có 32 bộ hồ sơ dự tuyển đã được nộp, trong đó dự án ít nhất có 2 bộ hồ sơ dự sơ tuyển là Mai Sơn - QL45 và dự án có nhiều hồ sơ nộp sơ tuyển nhất là Nha Trang - Cam Lâm với 9 bộ.

“Các PMU đang đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển, dự kiến trình Bộ GTVT kết quả đánh giá sơ tuyển trước ngày 15/12/2019”, ông Tuấn Anh nói và cho biết, hiện nay, công tác xây dựng hồ sơ mời thầu, dự thảo hợp đồng đang được các tư vấn hỗ trợ kỹ thuật và PMU thực hiện.

Theo tiến độ dự kiến, trong tháng 2/2020 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu cho các nhà đầu tư, thời gian đóng thầu dự kiến vào tháng 4/2020. Sau đó, các PMU sẽ tổ chức đánh giá, làm rõ và đàm phán sơ bộ với nhà đầu tư, trình Bộ GTVT thẩm định, phê duyệt kết quả đấu thầu trong tháng 5/2020.

“Trong trường hợp thuận lợi có thể hoàn thành đàm phán hợp đồng với nhà đầu tư trong tháng 7/2020”, ông Tuấn Anh nói.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục