Nhiều hãng bánh kẹo đã tung ra các sản phẩm bánh trung thu, với sự đổi mới cả về hương vị và mẫu mã.
Sau khi nhận chuyển nhượng mảng bánh kẹo từ Tập đoàn KIDO, Mondelez Kinh Đô duy trì và phát triển các sản phẩm bánh kẹo phục vụ thị trường trong nước và mở rộng kênh xuất khẩu. Mùa trung thu năm nay, Công ty giới thiệu 84 chủng loại sản phẩm.
Về thị trường xuất khẩu, ngoài thị trường Mỹ, năm nay là năm thứ hai, Công ty xuất khẩu bánh trung thu sang thị trường Trung Quốc.
Trên thị trường chứng khoán, hiện có 3 doanh nghiệp niêm yết trong ngành sản xuất bánh kẹo bao gồm Công ty cổ phần Bibica (BBC), Công ty cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị (HNF) và Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà (HHC).
Các doanh nghiệp này đã nhanh chóng đưa sản phẩm bánh trung thu ra thị trường. Trong đó, Bibica đưa ra thị trường khoảng 550 tấn sản phẩm, tăng 10% so với năm ngoái, gồm hơn 60 chủng loại, với 3 dòng chính.
Ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Bibica cho biết, do các chi phí nguyên liệu, lương nhân công, chi phí vận chuyển… tăng so với năm ngoái, nên giá bán sản phẩm tăng khoảng 3%.
Mức tăng của giá bán chưa tương xứng với mức tăng chi phí, nhưng tùy thuộc vào từng doanh nghiệp có các giải pháp sản xuất hiệu quả mà mức độ ảnh hưởng là khác nhau.
Giá bán sản phẩm bánh trung thu của Bibica dao động từ 37.000 - 150.000 đồng/chiếc, phục vụ cho nhiều phân khúc khác nhau. Đối với dòng bánh cao cấp, mức giá từ 250.000 - 2.200.000 đồng/hộp.
Bánh trung thu đã được Bibica đưa ra thị trường từ ngày 16/8, tại hơn 300 gian hàng và 12.000 điểm bán trên toàn quốc. Đồng thời, Công ty tiếp tục đầu tư cho hình thức bán hàng online.
Theo ông Thiện, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành bánh kẹo chưa có nhiều thay đổi, mỗi doanh nghiệp đều nghiên cứu và tung ra các sản phẩm mới hàng năm. Trào lưu bánh trung thu tự làm (handmade) vài năm qua khá nở rộ, nhưng tỷ trọng còn nhỏ so với tổng sản lượng tiêu thụ.
Ngoài ra, xu hướng chính trong mùa trung thu là biếu tặng, sản lượng tiêu thụ của kênh này ổn định, thậm chí có xu hướng tăng. Để phục vụ tối đa nhu cầu này, Bibica nỗ lực cải tiến sản phẩm theo tiêu chí ngon, đẹp và sang trọng.
Thực tế cho thấy, với các doanh nghiệp bánh kẹo, quý III và quý IV (có năm là quý I) thường đạt kết quả kinh doanh vượt trội do yếu tố mùa vụ, tiêu thụ tăng mạnh nhờ các dịp lễ, tết. Do vậy, nhà đầu tư thường săn đón trước các cổ phiếu bánh kẹo nói riêng, cổ phiếu của các doanh nghiệp có yếu tố mùa vụ nói chung, nhằm đón đầu cơ hội tăng giá.
Tuy nhiên, nhà đầu tư hiện không có nhiều lựa chọn khi chỉ có vài doanh nghiệp bánh kẹo niêm yết và diễn biến giá cổ phiếu có những đặc thù riêng.
Chẳng hạn, với cổ phiếu BBC, cuộc chạy đua tăng tỷ lệ sở hữu của hai cổ đông lớn nhất đã khiến giá cổ phiếu liên tục tăng qua các năm. Hiện hai cổ đông lớn của Bibica sở hữu hơn 93% vốn, số lượng cổ phiếu lưu hành bên ngoài rất nhỏ. Với thị giá 114.000 đồng/cổ phiếu ngày 6/9/2017, BBC có P/E khoảng 21,4 lần.
Cổ phiếu HHC cũng đã có thời gian tăng ấn tượng nhờ “hiệu ứng” thoái vốn của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba). Chỉ trong vòng 1 năm, giá cổ phiếu HHC đã tăng từ 21.100 đồng/cổ phiếu lên 52.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tăng hơn 146%. Chỉ số P/E hiện tại của cổ phiếu HHC là 23,6 lần, giá trị sổ sách khoảng 20.100 đồng/cổ phiếu.
Tương tự, khi cổ đông lớn Vinataba thoái vốn tại HNF, trong vòng 1 năm, cổ phiếu HNF tăng mạnh từ mức 11.000 đồng/cổ phiếu lên 44.000 đồng/cổ phiếu, tương đương tăng hơn 296%. Chỉ số P/E của cổ phiếu HNF là gần 40 lần, giá trị sổ sách khoảng 15.000 đồng/cổ phiếu.
Nhiều ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp bánh kẹo ghi nhận kết quả kinh doanh khá ổn định và có sự tăng trưởng hàng năm. Tuy nhiên, việc đầu tư cổ phiếu ở giai đoạn này cần cân nhắc kỹ, khi tỷ lệ lưu hành nhỏ và những câu chuyện về cổ đông mới vẫn chưa ngã ngũ. Theo đó, những nhà đầu tư nhỏ lẻ, không thạo tin khó có thể quyết định mua/bán cổ phiếu. Nên chờ đợi để mọi thứ rõ ràng hơn.