Cổ phiếu bánh kẹo chờ “sốt dẻo” mùa Tết

(ĐTCK) Bước vào mùa cao điểm kinh doanh Tết Đinh Dậu 2017, hai doanh nghiệp bánh kẹo lớn trên sàn tự tin với kết quả khả quan, kế hoạch kinh doanh năm mới cao hơn năm cũ.
Sản xuất - kinh doanh bánh kẹo được đánh giá là một trong những ngành có mức tăng trưởng cao Sản xuất - kinh doanh bánh kẹo được đánh giá là một trong những ngành có mức tăng trưởng cao

Sau khi Công ty cổ phần Kinh Đô bán hết mảng bánh kẹo và chuyển tên thành Công ty cổ phần Kido chuyên sản xuất thức uống, dầu và mì ăn liền thì trên thị trường chỉ có 2 mã cổ phiếu chuyên ngành bánh kẹo niêm yết, đó là cổ phiếu BBC của Công ty cổ phần Bibica và HHC của Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc BBC cho biết, Công ty ước đạt hơn 1.262 tỷ đồng doanh thu và 80 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Theo ông Chiến, quý IV và nửa đầu quý I là mua cao điểm của BBC và lợi nhuận của Công ty trong thời gian này cao hơn so với bình quân các quý.

Riêng trong quý IV/2016, lợi nhuận của BBC đạt gần 35 tỷ đồng, chiếm hơn 40% lợi nhuận cả năm. Dịp Tết Đinh Dậu năm nay, Công ty đã đưa ra thị trường 1.800 tấn bánh kẹo các loại, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng sản lượng dòng bánh cookies cao cấp Goody lên 2 lần.

Ông Chiến cho biết, Hội đồng quản trị Công ty đang họp để đưa ra phương án hoạt động kinh doanh năm 2017, với doanh thu dự kiến 1.400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 80 tỷ đồng. Đặt kế hoạch là vậy, nhưng theo ông Chiến, Công ty đang phấn đấu để lợi nhuận có thể tăng trưởng so với năm 2016.

Đối với các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo, nguyên vật liệu đầu vào nhập khẩu của ngành bánh kẹo chiếm tỷ trọng khá lớn, trong đó bột mì (nhập khẩu gần như toàn bộ), đường (nhập khẩu một phần), nên biến động giá các nguyên vật liệu trên thị trường thế giới sẽ tác động nhất định đến giá thành sản phẩm bánh kẹo. Tại BBC, giá các sản phẩm tăng 3 - 5% so với cùng kỳ.

Cuộc cạnh tranh giành thị phần luôn diễn ra mạnh mẽ ở các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo. Để cạnh tranh, nhiều doanh nghiệp phải đầu tư các dây chuyền mới, hiện đại. Bên cạnh tạo vị thế đã xác lập tại thị trường trong nước, nhiều công ty bánh kẹo cũng thực hiện mở rộng ra thị trường nước ngoài để nâng cao doanh số.

Ông Chiến cho biết, trong năm 2017, BBC tiếp tục đầu tư 6 dây chuyền mới, đây là các dây chuyền được nhập khẩu từ các nước tiến tiến bởi qua mỗi năm, Công ty đều muốn mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm đa dạng hơn.

Giá cổ phiếu BBC tăng đáng kể từ đầu năm 2016, với mức tăng từ hơn 60.000 đồng/CP (đầu năm 2016) lên đến 94.000 đồng/cổ phiếu (chốt phiên 18/1/2017). Tuy nhiên, thanh khoản của cổ phiếu BBC khá thấp, nguyên nhân là do cổ phiếu này chủ yếu được sở hữu bởi 2 cổ đông lớn là Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) và Công ty cổ phần Thực phẩm PAN.

Thực phẩm PAN đã mua  thêm 227.300 cổ phiếu BBC để nâng sở hữu lên 6,74 triệu cổ phần, tương đương tỷ lệ 43,73%. Hiện tại, 2 cổ đông lớn đang nắm khoảng 90% cổ phần BBC.

Tại HHC, ông Trần Hồng Thanh, Tổng giám đốc Công ty cho biết, Công ty ước đạt 855 tỷ đồng doanh thu, tăng 8%; 42 tỷ đồng lợi nhuận, tăng 23% so với năm 2015. Mùa Tết năm nay, ngoài các sản phẩm đã và đang cung cấp cho thị trường như kẹo xốp, kẹo cứng, bánh quy, bánh cracker..., Công ty có thêm một số sản phẩm mới.

Ông Thanh chia sẻ kế hoạch năm 2017, Công ty ước doanh thu đạt khoảng 870 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 42 tỷ đồng. Trong năm nay, Công ty sẽ tiếp tục quá trình xây dựng mới Nhà máy Bánh kẹo Hải Hà tại Khu công nghiệp, đô thị và Dịch vụ VSIP Bắc Ninh.

Đây là dự án được HHC thực hiện theo kế hoạch di dời của UBND TP. Hà Nội và chủ trương đổi mới công nghệ để phát triển bền vững. Dự án có quy mô xây dựng mới gồm một nhà máy sản xuất kẹo và một nhà máy sản xuất bánh, trên diện tích 48,705 m2, với tổng mức đầu tư hơn 485,4 tỷ đồng.

Tương tự BBC, dù vẫn giữ được mức giá ổn định và tăng nhẹ, nhưng khối lượng giao dịch cổ phiếu HHC trên sàn khá thấp, chỉ vài nghìn cổ phiếu/phiên. 

Sản xuất và kinh doanh bánh kẹo, thực phẩm vẫn được đánh giá là một trong những ngành có mức tăng trưởng cao và ít nhạy cảm với những biến động của nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp thực phẩm duy trì được mức độ tăng trưởng ổn định, đặc biệt là bước vào mùa cao điểm lễ, tết, nhưng để cổ phiếu thanh khoản hơn, nhiều người có cơ hội đầu tư hơn, lại là điểm yếu cần có giải pháp trong năm 2017.

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

VNIndex 1,284.09 -6.09 -0.47% 220,055 tỷ
HNX 242.58 -1.33 -0.55% 1,765 tỷ
UPCOM 91.41 -0.07 -0.07% 591 tỷ