Xuất khẩu ô tô của Trung Quốc có khả năng sẽ gặp khó khăn vào năm tới khi các hãng sản xuất xe điện hàng đầu phải chịu thêm thuế quan từ Liên minh châu Âu (EU).
Tuy nhiên, các hãng sản xuất ô tô hàng đầu của nước này sẽ đa dạng hóa các dòng sản phẩm bằng cách giới thiệu xe chạy xăng và các mẫu xe hybrid để giảm bớt tác động của các rào cản thương mại.
Theo ước tính của Hua Chuang Securities, Trung Quốc có thể xuất khẩu hơn 5,58 triệu xe vào năm 2025, tăng 14% so với một năm trước đó. Con số này chậm hơn so với mức tăng dự kiến trong năm 2024 là 29% và mức tăng 58% vào năm 2023, khi Trung Quốc vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.
Theo công ty nghiên cứu Canalys, trong ba quý đầu năm nay, các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đã báo cáo mức tăng trưởng xuất khẩu là 27%, đạt 3,1 triệu xe.
Alvin Liu, nhà phân tích cấp cao tại Canalys cho biết, thuế quan của EU sẽ dẫn đến nhu cầu xe điện thuần túy do Trung Quốc sản xuất sụt giảm, nhưng EU vẫn là một thị trường hấp dẫn đối với các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, với dự định họ sẽ sản xuất nhiều xe hybrid hơn để thu hút các khách hàng "lục địa già".
"Châu Âu vẫn là thị trường cốt lõi cho các nỗ lực toàn cầu hóa của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc… SAIC Motor là một ví dụ rõ ràng - họ đã giới thiệu các phiên bản hybrid của các mẫu xe MG3 và MG ZS nhằm mục đích thách thức vị thế của các thương hiệu Nhật Bản tại châu Âu", ông cho biết.
Theo báo cáo của Canalys, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sang EU chiếm 28,4% tổng số xuất khẩu ô tô của Trung Quốc trong ba quý đầu năm 2024.
Vào tháng 10, EU đã bỏ phiếu áp dụng thuế quan đối với ô tô điện thuần túy được sản xuất tại Trung Quốc sau một cuộc điều tra chống trợ cấp. Các mức thuế mới được áp dụng ngoài mức thuế quan tiêu chuẩn 10% áp dụng cho ô tô điện thuần túy của Trung Quốc. Mức thuế quan mới sẽ có hiệu lực trong 5 năm.
Ngoài ra, ngay cả các thương hiệu lớn bao gồm Volkswagen và BMW cũng phải chịu thuế quan vì họ lắp ráp một số xe tại Trung Quốc với các đối tác địa phương như SAIC Motor và Brilliance Auto.
Thuế quan áp dụng cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dao động từ 17% đến 35,3%. Trong số các mặt hàng ô tô xuất khẩu của Trung Quốc, xe điện thuần túy dự kiến sẽ chiếm 19% tổng số, giảm so với mức 22,5% của năm trước. Theo Canalys, xe hybrid sẽ chiếm hơn 10% tổng số.
Gui Shengyue, Tổng giám đốc điều hành của Geely Automobile Holdings - nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc - cho biết, mức thuế 18,8% áp dụng cho xe điện thuần túy của Geely sẽ không đủ để ngăn hãng giành thêm thị phần tại EU vì lợi thế sản xuất có thể đủ để bù đắp được tác động.
“Xuất khẩu ô tô của Geely sẽ duy trì đà tăng trưởng vào năm 2025, mặc dù tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại”, ông cho biết.
William Li, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Công ty sản xuất xe điện Nio ước tính rằng, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sẽ tăng vọt lên 15 triệu xe mỗi năm trong vài năm tới, nhờ vào công nghệ pin và xe thông minh tiên tiến của các nhà sản xuất ô tô.
Ngoài 25 triệu xe được bán tại Trung Quốc, sản lượng hàng năm của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 40 triệu xe trong vài năm tới. Ông William Li cho biết, trong tương lai, cứ 10 xe ô tô trên toàn thế giới thì có 4 ô tô do các công ty Trung Quốc sản xuất.
Năm ngoái, UBS dự đoán rằng ô tô do Trung Quốc sản xuất sẽ kiểm soát 33% thị trường toàn cầu vào năm 2030, tăng từ 17% vào năm 2023.
“Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn cần nghiên cứu cách làm cho các phương tiện thông minh đáp ứng nhu cầu của khách hàng địa phương…Không nên đánh giá thấp chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng và chúng tôi còn một số khó khăn lớn khác cần vượt qua”, ông William Li cho biết.
Cuộc chiến giá cả tàn khốc và tình trạng dư thừa công suất trong nước đã thúc đẩy các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc mở rộng đầu tư ra nước ngoài.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến lượng xe điện được giao tại Trung Quốc sẽ vượt quá 11 triệu xe trong năm nay, chiếm khoảng 55% tổng công suất sản xuất 20,2 triệu xe của cả nước - gần như không đổi so với một năm trước đó.