Theo công ty nghiên cứu ô tô Dataforce, các nhà sản xuất ô tô như BYD và MG chiếm 7,4% số xe điện được đăng ký trên khắp châu Âu vào tháng 11, giảm so với mức 8,2% vào tháng 10. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 3.
EU đã áp dụng mức thuế bổ sung vào cuối tháng 10 sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra rằng viện trợ của nhà nước đã mang lại cho ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc một lợi thế không công bằng. Nhiều tháng đàm phán không giải quyết được tranh chấp thương mại đã dẫn tới việc EU phải áp dụng mức thuế bổ sung.
Mặc dù tất cả các loại xe điện được sản xuất tại Trung Quốc đều phải chịu thuế, bao gồm cả những loại do các thương hiệu phương Tây như BMW và Tesla sản xuất, nhưng mức thuế sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ hỗ trợ mà các nhà sản xuất ô tô nhận được và liệu họ có hợp tác với cuộc điều tra của EU hay không.
Công ty mẹ của MG là SAIC đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với mức thuế hiện lên tới 45%. Từ lâu đã là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán chạy nhất tại châu Âu, nhưng thương hiệu này đã chững lại gần đây khi ghi nhận mức giảm 58% về số lượng đăng ký mới trong tháng 11 so với cùng kỳ năm trước, dựa trên dữ liệu do công ty nghiên cứu Jato Dynamics cung cấp.
Trong bối cảnh MG thoái lui, BYD đã tiến lên với số lượng đăng ký trên khắp châu Âu tăng gấp đôi vào tháng 11 lên 4.796 xe.
Julian Litzinger, nhà phân tích của Dataforce cho biết: "BYD đang chiếm lĩnh thị trường trong khi MG đang phải chịu những thất bại lớn". Ông cho biết thêm rằng BYD đang tăng trưởng lành mạnh, với gần 80% số xe đăng ký là của khách hàng cá nhân và đội xe.
Mong muốn mở rộng sang các thị trường toàn cầu lớn của các hãng ô tô Trung Quốc đã gặp phải sự cảnh giác ở châu Âu và Mỹ. Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc công bố hôm thứ Hai (23/12), xuất khẩu xe điện trên toàn thế giới của nước này đã giảm 19% vào tháng 11 so với cùng kỳ năm trước, bao gồm mức giảm 23% sang EU.
Chi phí pin thấp hơn đã mang lại cho các công ty Trung Quốc lợi thế về giá, nhưng vấn đề này đã khơi dậy các động thái bảo hộ khi các quan chức ở Mỹ và EU nỗ lực bảo vệ các nhà sản xuất ô tô trong nước. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với quá trình chuyển đổi khỏi ô tô chạy bằng động cơ đốt trong.
Theo nhà phân tích Julian Litzinger, mặc dù thuế quan của EU đã làm chậm bước tiến của Trung Quốc trong khu vực, nhưng việc áp dụng chúng nhìn chung đã dẫn đến sự chậm lại nhỏ hơn dự kiến.
Tuy nhiên, tại Đức và Pháp, số lượng đăng ký xe điện của các nhà sản xuất Trung Quốc đã giảm hơn một nửa vào tháng 11 so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đã công bố mức tăng 17% so với cùng kỳ năm trước tại Anh - quốc gia không phải là thành viên của EU và chưa áp dụng thuế quan.
Sự chuyển dịch sang xe điện đã chậm lại vào năm 2024 tại nhiều thị trường toàn cầu và trở nên khó lường hơn, khiến các nhà sản xuất ô tô phải đánh giá lại các chiến lược từ dòng xe đến địa điểm nhà máy và thậm chí là cơ cấu công ty.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang thực hiện các bước để bản địa hóa sản xuất tại châu Âu, nhưng những nỗ lực đó sẽ phải mất nhiều thời gian để hoàn thiện.
Trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô đang tìm cách chia sẻ chi phí để theo kịp với sự thay đổi công nghệ tốn kém. Mới đây, Honda và Nissan đang trong quá trình đàm phán để sáp nhập như một phần là để tăng cường khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện.