Các công ty đang nhận ra rằng lợi thế về chi phí và nắm bắt các công nghệ cốt lõi là không đủ để đảm bảo thành công của các khoản đầu tư trị giá hàng tỷ đô la ở các quốc gia mà người tiêu dùng vẫn chưa quen thuộc với các thương hiệu xe điện của Trung Quốc.
Các quan chức và nhà phân tích trong ngành cho biết, việc không nắm bắt rõ bối cảnh pháp lý và thiếu cơ sở hạ tầng sạc ở các thị trường nước ngoài cũng có thể là rào cản đối với sự phát triển xe điện bên ngoài Trung Quốc.
"Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt đầu phát triển xe điện từ sớm và hiện họ đang ở vị trí dẫn đầu… Tuy nhiên, họ vẫn đang tìm kiếm một con đường dẫn đến thị trường toàn cầu để người tiêu dùng trên toàn thế giới có thể tiếp cận những sản phẩm tốt nhất của họ với mức giá thấp nhất", Sam Wu, Tổng giám đốc điều hành của Ford Motor Trung Quốc cho biết.
Thuế quan trừng phạt được áp dụng đối với xe điện Trung Quốc của Mỹ và Liên minh châu Âu đã khiến các công ty khó có thể tăng doanh số bán hàng tại các thị trường ô tô lớn. Vì vậy, việc xây dựng các nhà máy tại địa phương để vượt qua các rào cản thương mại là chiến thuật chính của các công ty Trung Quốc.
Chery và Dongfeng Motor được cho là đang đàm phán với chính phủ Ý về việc xây dựng nhà máy tại quốc gia châu Âu này.
Nhưng tháng trước, Bộ Thương mại Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không được đầu tư lớn vào các quốc gia EU ủng hộ mức thuế bổ sung lên tới 35% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.
"Bên cạnh rủi ro địa chính trị, rủi ro kinh doanh cũng rất lớn đối với các công ty Trung Quốc nếu họ vội vã xây dựng nhà máy và chuỗi cung ứng tại EU… Quảng bá và xây dựng thương hiệu cũng rất quan trọng, để người tiêu dùng địa phương hiểu về thương hiệu và sản phẩm của mình trước khi bạn có thể bán xe cho họ", David Zhang, Tổng thư ký của Hiệp hội Kỹ thuật Xe thông minh Quốc tế cho biết.
Theo David Xu Daquan, Chủ tịch Bosch tại Trung Quốc - nhà cung cấp phụ tùng ô tô lớn nhất thế giới - các nhà lắp ráp và cung cấp xe điện Trung Quốc đang đi đầu toàn cầu trong chuỗi cung ứng ô tô vì họ đã tận dụng các công nghệ cốt lõi cho pin, xe tự lái và giải trí trên ô tô.
Theo công ty tư vấn Insight Consulting, Trung Quốc nắm giữ hơn 3/4 năng lực sản xuất pin của thế giới và các công ty Trung Quốc chiếm hơn 2/3 thị trường trong tất cả các loại linh kiện cần thiết để lắp ráp xe điện.
Stephen Dyer, đồng lãnh đạo khu vực Trung Quốc và là người đứng đầu bộ phận ô tô châu Á tại công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners cho biết vào tháng 7 rằng, xe điện thuần túy do Trung Quốc sản xuất có giá thành thấp hơn 35% so với xe lắp ráp tại các thị trường khác.
"Những quyết định vội vàng nhằm vượt qua thuế quan và tận dụng các cơ sở sản xuất tại địa phương để tăng doanh số bán hàng ở nước ngoài có thể dẫn đến những thất bại lớn…Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc hiện đang học được bài học đắt giá từ thất bại của Svolt Energy tại Đức", Qian Kang, chủ sở hữu các doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô tại tỉnh Chiết Giang cho biết.
Theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA), Trung Quốc là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, với doanh số bán xe điện thuần túy và xe hybrid chiếm 65% tổng doanh số toàn cầu trong nửa đầu năm 2024.
“Trung Quốc cũng có mạng lưới sạc đang mở rộng nhanh chóng và các loại xe chạy bằng pin với các tính năng kỹ thuật số thông minh như điều khiển bằng giọng nói được ưa chuộng. Tuy nhiên, tốc độ điện khí hóa bên ngoài Trung Quốc vẫn còn chậm, điều này có khả năng làm hỏng bất kỳ chiến lược nào phụ thuộc vào tăng trưởng doanh số mạnh mẽ”, Phate Zhang, người sáng lập nhà cung cấp dữ liệu EV có trụ sở tại Thượng Hải CnEVPost cho biết.
Đến cuối năm 2023, bình quân 7 xe điện sẽ có 1 trạm sạc công cộng ở Trung Quốc, trong khi ở EU, con số này là 13.
Bất chấp những thách thức và cảnh báo gần đây của chính phủ, các nhà chức trách vẫn cam kết thúc đẩy các nhà sản xuất xe điện của nước này phát triển mạnh ở nước ngoài.
"Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ tích cực hội nhập vào ngành công nghiệp ô tô toàn cầu… Chúng tôi có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng toàn cầu đối với các loại xe thông minh và xanh", Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Ling Ji phát biểu tại Diễn đàn kinh tế thương mại Hồng Kiều vào tuần trước.