Doanh số xe điện toàn cầu lập kỷ lục: Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu

0:00 / 0:00
0:00
Tháng 11/2024 ghi nhận một cột mốc quan trọng trong ngành công nghiệp xe điện toàn cầu với doanh số cao kỷ lục, phản ánh sự chuyển dịch mạnh mẽ về nhu cầu tiêu dùng và xu hướng phát triển bền vững.
Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng cao kỷ lục tháng thứ 3 liên tiếp. Ảnh: AP Doanh số bán xe điện toàn cầu tăng cao kỷ lục tháng thứ 3 liên tiếp. Ảnh: AP

Theo dữ liệu từ Rho Motion, doanh số bán xe điện và xe hybrid trên toàn cầu đạt 1,83 triệu xe trong tháng 11/2024, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng thứ bảy liên tiếp doanh số tăng trưởng và là tháng kỷ lục thứ ba liên tiếp, khẳng định đà phát triển mạnh mẽ của thị trường.

Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng chính, chiếm gần 70% tổng doanh số bán xe điện toàn cầu trong tháng. Với 1,27 triệu xe được bán ra, doanh số tại Trung Quốc tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023, một minh chứng cho sự vượt trội trong sản xuất, hạ tầng và tiêu thụ nội địa.

Trong khi đó, châu Âu ghi nhận 280.000 xe được bán ra, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhưng tăng 7,7% so với tháng 10/2024. Ngành công nghiệp ô tô khu vực này đang đối mặt với những áp lực lớn, bao gồm chi phí sản xuất cao, cạnh tranh từ xe điện giá rẻ của Trung Quốc và những điều chỉnh chính sách khí thải nghiêm ngặt.

Mới đây, EU đã áp mức thuế lên tới 45,3% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm bảo vệ các nhà sản xuất trong khu vực. Tuy nhiên, các hãng xe Trung Quốc nhanh chóng chuyển hướng tập trung vào xe lai (hybrid) – dòng xe không chịu ảnh hưởng bởi chính sách này.

Tại Bắc Mỹ, doanh số xe điện đạt 170.000 xe, tăng 16,8% so với tháng 11/2023. Sự tăng trưởng này phản ánh nỗ lực của các hãng xe Mỹ như Tesla, Ford trong việc mở rộng danh mục sản phẩm và hạ giá thành. Tuy nhiên, một số chính sách như việc cắt giảm tín dụng thuế xe điện tại Mỹ dự kiến sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu trong tương lai, với khả năng giảm tới 25% doanh số.

Ở các khu vực khác trên thế giới, doanh số không có nhiều biến động, cho thấy tiềm năng tăng trưởng vẫn chưa được khai thác hiệu quả.

Sự bùng nổ doanh số xe điện toàn cầu trong năm 2024 phản ánh một xu thế không thể đảo ngược trong ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, các thách thức như căng thẳng thương mại, chi phí sản xuất cao và thay đổi chính sách vẫn là những rào cản lớn.

Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường nhờ chiến lược tập trung vào sản xuất quy mô lớn và hạ tầng nội địa mạnh mẽ. Trong khi đó, các khu vực như châu Âu và Mỹ cần có những cải cách chính sách linh hoạt hơn để thúc đẩy năng lực cạnh tranh và bảo vệ ngành công nghiệp nội địa.

Linh Dương
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục