Trung Quốc tuyên bố vượt qua Nhật Bản, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Hôm thứ Ba (9/1), Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) cho biết, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2023, khi BYD, Chery và các nhà sản xuất ô tô nội địa khác đạt được những bước tiến lớn ở thị trường nước ngoài.
Trung Quốc tuyên bố vượt qua Nhật Bản, trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới

Thị trường ô tô lớn nhất thế giới cũng lần đầu tiên trở thành nhà xuất khẩu ô tô hàng đầu vào năm 2023, với việc CPCA công bố trong một cuộc họp báo rằng, xuất khẩu ô tô chở khách của Trung Quốc đã tăng 62% lên mức kỷ lục 3,83 triệu xe trong năm 2023. Dữ liệu hải quan Nhật Bản cho thấy xuất khẩu ô tô chở khách đạt 3,5 triệu xe trong 11 tháng đầu năm, không bao gồm xe cũ.

Theo CPCA, tổng xuất khẩu ô tô của Trung Quốc ước tính đạt 5,26 triệu xe trong cả năm 2023, trị giá khoảng 102 tỷ USD, trong khi xuất khẩu cả năm của Nhật Bản được dự báo đạt khoảng 4,3 triệu xe.

Những con số này là dấu hiệu mới nhất cho thấy Trung Quốc là cường quốc xuất khẩu ô tô toàn cầu, chủ yếu dựa vào sức mạnh của các nhà sản xuất ô tô điện. BYD đã vượt qua Tesla để trở thành công ty bán xe điện lớn nhất thế giới trong quý IV/2023, mặc dù chủ yếu dựa vào doanh số bán hàng tại Trung Quốc.

Ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc ở nước ngoài đã gây ra sự kinh ngạc ở một số chính phủ phương Tây, những người lo ngại về hậu quả của xu hướng đó đối với các nhà sản xuất ô tô nội địa.

Vào tháng 9/2023, Ủy ban châu Âu (EC) đã tiến hành một cuộc điều tra đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất về các khoản trợ cấp mà họ có thể đã nhận được. Tờ Wall Street Journal đưa tin vào tháng trước rằng, chính quyền Tổng thống Biden đang thảo luận về việc tăng thuế đối với một số hàng hóa Trung Quốc, bao gồm cả xe điện.

Tesla đã xuất khẩu 344.078 xe điện sản xuất ở Trung Quốc, cũng góp phần vào sự bùng nổ xuất khẩu của nước này.

Thị trường ô tô nội địa của Trung Quốc đã tăng trưởng tốt trong năm 2023, với doanh số bán xe tăng 5,3% lên 21,93 triệu xe, là năm tăng trưởng thứ ba liên tiếp trong bối cảnh cuộc chiến giá cả khốc liệt khi các nhà sản xuất ô tô tìm cách thu hút người tiêu dùng trước sự phục hồi kinh tế chậm chạp.

Doanh số bán xe chạy bằng pin thuần túy ở Trung Quốc đã tăng 20,8% vào năm 2023 sau khi tăng 74,2% vào năm 2022. Doanh số bán xe plug-in hybrid - có giá cả phải chăng hơn về mặt kinh tế so với xe điện thuần túy - đã tăng 82,5% vào năm 2023 sau khi tăng 160,5% một năm trước đó.

Nhà phân tích ô tô Paul Gong của UBS cho biết, tỷ lệ các thương hiệu nội địa trong tổng doanh số bán hàng của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên 63% vào năm 2024 từ mức 56% của năm ngoái, được hỗ trợ bằng cách tăng cường nhận diện thương hiệu trong phân khúc xe điện và quá trình điện khí hóa nhanh chóng của ngành.

BYD đã mở rộng mạnh mẽ ở thị trường Đông Nam Á và châu Âu, mặc dù hầu hết các đợt giao hàng của BYD đều ở Trung Quốc và cũng là nơi đã thúc đẩy doanh số bán hàng với nhiều ưu đãi lớn cho các đại lý.

Tuy nhiên, Tesla hoạt động hiệu quả hơn ở Trung Quốc, khi bán được nhiều xe trên mỗi cửa hàng hơn BYD.

Theo dữ liệu 11 tháng đầu năm 2023, các thương hiệu ô tô Pháp mất vị thế nặng nề nhất tại Trung Quốc với doanh số giảm 41%. Doanh số bán ô tô Nhật Bản giảm 10,7% trong khi doanh số của các thương hiệu Mỹ giảm 1,4%. Ngược lại, doanh số bán xe của Đức tăng 2,5% còn doanh số bán xe Trung Quốc tăng 15,7%. Sự cạnh tranh dự kiến sẽ còn nóng hơn nữa.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh nổi tiếng của Trung Quốc Xiaomi đã ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình vào tháng trước và nhanh chóng tuyên bố họ đang hướng tới mục tiêu trở thành một trong 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục