Theo thông tư do Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) và Bộ Tài chính Trung Quốc công bố hôm thứ Ba (23/7), những người tiêu dùng thay thế ô tô thông thường bằng ô tô điện sẽ nhận được khoản trợ cấp 20.000 nhân dân tệ (2.770 USD) cho mỗi xe, gấp đôi mức 10.000 nhân dân tệ được công bố vào tháng 4.
Thông tư cho biết: “Tất cả các chính quyền khu vực được khuyến khích hỗ trợ mua xe cho mục đích thay thế… Khi người tiêu dùng bỏ ô tô đã qua sử dụng, cần thực hiện các biện pháp để tăng cường mua ô tô mới”.
Các chính sách mới của Trung Quốc nhằm thúc đẩy tiêu dùng được đưa ra sau khi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm hơn dự kiến trong quý II. Tăng trưởng GDP của Trung Quốc tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý II, thấp hơn gần 0,4 điểm phần trăm so với mức tăng trưởng mà nhà cung cấp dữ liệu tài chính Wind dự đoán.
Xe điện là một trong những điểm sáng của nền kinh tế Trung Quốc kể từ năm 2020. Vào tháng 6, tổng cộng 856.000 xe thuần điện và plug-in hybrid đã được giao đến tay người tiêu dùng Trung Quốc, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dữ liệu của Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), nó tiếp nối mức tăng 29% trong tháng 4 và mức tăng 38,7% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái.
Các khoản trợ cấp của chính phủ đã thúc đẩy một cách hiệu quả sự tăng trưởng của ngành xe điện của Trung Quốc, vốn chiếm 60% tổng lượng xe giao hàng trên toàn cầu.
Gao Shen, nhà phân tích độc lập ở Thượng Hải cho biết: “Giải thưởng 10.000 nhân dân tệ được công bố vào tháng 4 có thể không đủ để tạo ra một đợt mua xe tăng vọt khác như mong đợi của các quan chức cấp cao… Nhiều người hâm mộ xe điện có ý thức về ngân sách và chỉ những ưu đãi mạnh mẽ hơn mới có thể kích thích nhu cầu mua hàng của họ”.
Theo dự báo của Fitch Ratings vào tháng 11, ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc dự kiến sẽ đạt mức tăng trưởng doanh số 20% trong năm nay, so với 37% vào năm 2023.
Hu Xiaopeng, nhà nghiên cứu của Viện Khoa học Xã hội Thượng Hải cho biết, sức sống của người tiêu dùng ở Trung Quốc có thể được kích thích nếu nỗ lực phối hợp giữa các cơ quan chức năng khác nhau có thể được thực hiện để đảm bảo nền kinh tế thị trường vận hành suôn sẻ.
“Một thị trường lành mạnh và thống nhất là mong muốn…Nhưng một hệ thống dựa trên thị trường lành mạnh không thể được tạo ra cho đến khi những yếu tố có hại đó bị loại bỏ”, ông cho biết khi đề cập đến cuộc chiến cạnh tranh về giá giữa các nhà sản xuất xe điện lớn của Trung Quốc đã làm giảm tỷ suất lợi nhuận.
Vào tháng 2, BYD đã nổ phát súng đầu tiên trong cuộc chiến giá cả, thông qua việc giảm giá gần như tất cả các mẫu xe của hãng từ 5% đến 20%. Sau đó, giá của 50 mẫu xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau cũng đã giảm trung bình 10%.
Các lãnh đạo ngành, bao gồm David Xu Daquan, chủ tịch Bosch Trung Quốc đã kêu gọi các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc từ bỏ sự cạnh tranh khốc liệt và tập trung vào tăng trưởng lâu dài của ngành.