Trung Quốc “rót” thêm vốn cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ngân hàng Eximbank Trung Quốc ngày 28/12 đã thông qua thủ tục giải ngân vốn bổ sung 250 triệu USD cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định, không còn lí do để chậm trễ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải khai thác trong năm 2018.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Trung Quốc "rót" thêm vốn Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Trung Quốc "rót" thêm vốn

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2018.

Đốc thúc các đơn vị thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục còn đang dang dở.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, ngày 28/12, Ngân hàng Eximbank Trung Quốc đã thông qua thủ tục giải ngân vốn bổ sung 250,62 triệu USD cho dự án Cát Linh - Hà Đông, khoản vay này đã chính thức có hiệu lực.

Đây là khoản tiền mà Việt Nam vay thêm Trung Quốc để phục vụ Dự án đã được 2 bên thống nhất cách đây 3 năm, nhưng đến tháng 5/2017 thì khoản vay này mới được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank). Sau ký kết, 2 bên phải thực hiện thêm một số thủ tục pháp lý khác để khoản vay có hiệu lực.

Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Bộ đã nhiều lần giải trình với Bộ Tài chính, Tư pháp và China Eximbank để đàm phán các điều khoản liên quan đến pháp lý của 2 nước nhưng nguồn vốn vay bổ sung vẫn chưa được khơi thông.

Sau khi khoản vốn vay bổ sung được “khơi thông” ngày 28/12, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: “Tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về nên không thể nói là vướng cái này, vướng cái kia, không có lý do gì để chậm trễ thêm nữa.

Chúng tôi nói với phía Trung Quốc là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã trải qua 3 đời Bộ trưởng, phía bạn phải đẩy nhanh tiến độ. Bộ Giao thông đang tập trung cho dự án”.

Đề cập tới mục tiêu vào khai thác thương mại tuyến đường sắt trong năm 2018, Thứ trưởng Đông yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc trong các khâu như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông tin tín hiệu, đóng điện và chủ động hướng dẫn Tổng thầu thực hiện, giám sát chứ không nói đó là việc của Tổng thầu.

“Nếu có vướng mắc, Ban Quản lý dự án cần báo cáo ngay với Bộ GTVT để không làm mất thời gian. Trong tháng 1, Bộ GTVT sẽ báo cáo tình hình triển khai dự án với Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ chốt tiến độ.” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%. Do vướng mắc các thủ tục gia hạn vốn vay nên từ đầu năm đến hết tháng 9/2017, dự án chỉ giải ngân được hơn 10 triệu USD.

Đây là nguyên nhân chậm tiến độ dự án trong năm nay và hiện vướng mắc này cơ bản đã giải quyết xong.

Trung Quốc “rót” thêm vốn cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông ảnh 1

 Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ khai thác trong năm 2018

Ban quản lý dự án cho biết đã yêu cầu Tổng thầu bố trí nhân lực, lập kế hoạch từng tuần, từng tháng và bố trí vốn thanh toán cho các nhà thầu phụ; khẩn trương ký kết các hợp đồng còn lại với nhà thầu phụ.

Ngoài ra, Ban quản lý yêu cầu Tổng thầu thay thế nhà thầu phụ yếu kém và kiến nghị Bộ GTVT xếp hạng nhà thầu năng lực yếu nếu làm ảnh hưởng tiến độ dự án.

Cần phải nói thêm rằng, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao.

Thời gian thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ban đầu là 11/2008 tới 11/2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD, tuy nhiên dự án đã “lỡ hẹn” đến tháng 4/2010 mới được động thổ và tháng 10/2011 thì chính thức triển khai.

Sau khi điều chỉnh, đến thời điểm này tổng mức đầu tư của dự án là 868,04 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng, tổng mức đầu tư này tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.

Theo kế hoạch ban đầu, cuối tháng 7/2017 dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, tháng 10/2017 Tổng thầu Trung Quốc sẽ vận hành thử nghiệm và quý II/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Mới đây, Bộ GTVT đã phải tuyên bố “phá sản” kế hoạch vận hành thử nghiệm toàn hệ thống vì tiến độ dự án không đáp ứng được yêu cầu trong tháng 10/2017.

Phía Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất với Bộ GTVT xin lùi dự án sẽ chậm thêm 11 tháng so với kế hoạch, tức là đầu tháng 9/2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án sẽ khai thác thương mại.


Theo Dantri

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục