Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nước này đã dùng đến cơ chế giải quyết tranh chấp của WTO "để bảo vệ quyền phát triển và lợi ích của ngành công nghiệp xe điện và hợp tác trong quá trình chuyển đổi xanh toàn cầu".
"Vào ngày 9/8, Trung Quốc đã kháng cáo lên cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới về các biện pháp chống trợ cấp tạm thời của EU đối với xe điện", một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết.
Bộ này cho biết, phán quyết sơ bộ của EU thiếu cơ sở thực tế và pháp lý, vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của WTO và làm suy yếu sự hợp tác toàn cầu về biến đổi khí hậu.
EU đã áp dụng mức thuế tạm thời lên tới 37,6% đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc, với lý do họ được hưởng trợ cấp của chính phủ một cách không công bằng. Trung Quốc cho biết, việc hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện của họ tuân thủ các quy tắc của WTO.
Hai bên có thời gian cho đến đầu tháng 11 để cố gắng giải quyết những bất đồng của mình, sau đó mức thuế tạm thời sẽ chính thức có hiệu lực.
Nhìn chung, EU đang phải đối mặt với một hành động cân bằng tinh tế khi cố gắng bảo vệ ngành công nghiệp ô tô quan trọng của châu Âu và chuyển hướng sang tăng trưởng xanh trong khi cũng tránh được một cuộc đối đầu với Trung Quốc.
Theo Hội đồng Đại Tây Dương, doanh số bán xe điện của Trung Quốc ở nước ngoài đã tăng 70% vào năm 2023 và ghi nhận đạt 34,1 tỷ USD. Gần 40% trong số đó đã được chuyển đến EU - thị trường nơi tiếp nhận xe điện Trung Quốc lớn nhất.
Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã tiến hành điều tra xuất khẩu rượu cognac của Pháp và thịt lợn từ châu Âu, một số nhà phân tích lo ngại rằng động thái này có thể phát triển thành một cuộc chiến thương mại có hại về mặt kinh tế với EU.