Trong 5 năm qua, HOSE rất chăm chút cho Cuộc bình chọn BCTN

(ĐTCK) Trong 5 năm qua, Sở GDCK TP. HCM (HOSE) rất chăm chút cho Cuộc bình chọn báo cáo thường niên (BCTN) nhằm tôn vinh những doanh nghiệp chăm lo đến cổ đông, công chúng đầu tư bằng việc lập BCTN chất lượng cả về nội dung và hình thức.
TS. Trần Đắc Sinh TS. Trần Đắc Sinh

Từ những năm đầu tiên tổ chức Cuộc bình chọn, công tác làm BCTN ở đa số công ty còn nhiều bỡ ngỡ thì đến nay, số lượng BCTN có chất lượng thông tin tốt ngày càng tăng lên.

HOSE đã chọn Báo Đầu tư Chứng khoán là một trong những tờ báo uy tín hàng đầu để tổ chức Cuộc bình chọn. Sự phối hợp giữa Sở và Báo Đầu tư Chứng khoán là rất tốt đẹp. Nội dung, hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp có BCTN được bình chọn, cũng như ý nghĩa của Cuộc bình chọn đã được nhiều cơ quan báo chí truyền thông khá toàn diện đến công chúng đầu tư, thị trường chứng khoán. Vì thế, Cuộc bình chọn đã có tác động sâu rộng, góp phần nâng cao nhận thức của doanh nghiệp niêm yết trong công tác làm BCTN.

Tôi cũng gửi lời cảm ơn Dragon Capital đã tài trợ độc quyền cho Cuộc bình chọn suốt 5 năm qua, thể hiện một tấm lòng tâm huyết với thị trường chứng khoán, với công chúng đầu tư.

Năm nay, chúng ta đã chọn được 50 BCTN để trao giải. So với hơn 600 doanh nghiệp ở cả hai sàn, con số này không nhiều, nhưng cũng đủ để động viên những doanh nghiệp có cố gắng trong nâng cao chất lượng báo cáo, đồng thời, việc phân tốp trong bình chọn là để vinh danh những công ty đầu tư nhiều công sức làm cuốn BCTN nổi bật về nội dung thông tin và hình thức. 5 năm là một chặng đường đủ để nhìn lại, đúc kết kinh nghiệm nhằm nâng cao mặt bằng chất lượng BCTN.

Các cuộc bình chọn hàng năm cho thấy một đặc điểm là những doanh nghiệp lớn, thương hiệu lâu đời, có đủ nguồn nhân lực, thường làm BCTN tốt hơn, đạt thứ hạng cao trong bình chọn. Doanh nghiệp nhỏ đầu tư cho BCTN còn sơ sài, nên báo cáo chưa cung cấp đủ thông tin cần thiết cho nhà đầu tư. Cuộc bình chọn các năm tới phải đặt mục tiêu rút ngắn khoảng cách giữa hai nhóm doanh nghiệp này, vì chi phí để làm BCTN không lớn. Phải chăng, doanh nghiệp bế tắc về chiến lược phát triển nên không có gì để nói với cổ đông, không có điều kiện để huy động vốn, để công bố thông tin… trong BCTN? Không nên vì điều kiện khó khăn mà đầu tư làm BCTN sơ sài. Quan trọng là nhận thức của ban lãnh đạo và sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo công ty tới công tác lập BCTN. Mong rằng, trong những năm tới, có nhiều hơn công ty niêm yết quy mô vừa và nhỏ lọt vào danh sách được vinh danh.

TS. Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở GDCK TP. HCM
TS. Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở GDCK TP. HCM

Tin cùng chuyên mục