Gieo mầm xanh, gặt hạnh phúc
Nhớ lại Ngày hội cắt lá actiso những ngày cuối tháng 3 năm nay, trên những thửa ruộng bậc thang phủ một màu xanh mướt mắt, gần chục thành viên gia đình anh Thào A Cáng, thôn Má Tra, xã Sa Pả, huyện Sapa, tay thoăn thoắt cắt lá, miệng trò chuyện rôm rả. Cán bộ nhận xét vụ mùa actiso thứ 10 chất lượng, lá đẹp, tỷ lệ dược chất đạt mức cao nên cả nhà vui lắm.
Mỗi năm, gia đình anh có nguồn thu nhập trung bình gần 200 triệu đồng/ha từ tham gia vùng trồng dược liệu actiso của Traphaco. Căn nhà trống huếch trống hoác năm nào giờ đây xuất hiện xe máy, tivi, tủ lạnh, bàn ghế mới toanh. Không chỉ có cuộc sống khấm khá, vợ chồng anh còn dành được khoản tiền tiết kiệm cả trăm triệu đồng phòng khi đau ốm, sửa sang nhà cửa…
Cách nhà A Cáng 500 m là ngôi nhà gỗ rộng 100 m2 khang trang của gia đình anh Thào A Từ. Vợ chồng anh rất vui khi được chia sẻ cuộc sống ngày càng khấm khá hơn. Anh cất ngôi nhà bằng gỗ thông với hơn 300 triệu đồng tiền tích cóp được từ trồng actiso và rau. Bốn đứa con anh được đi học đầy đủ, trong nhà xe máy, tivi thông minh, bếp gas hiện đại chẳng khác chi các gia đình dưới xuôi.
Vùng trồng actiso, đinh lăng, bìm bìm biếc, rau đắng đất, chè dây…, những dược liệu sạch được chiết xuất, bào chế ra các sản phẩm nổi tiếng như thuốc bổ gan Boganic, Hoạt huyết dưỡng não Cebraton hay Ampelop… trong dự án “Nghiên cứu, phát triển bền vững nguồn dược liệu Traphaco (Green Plan)” hiện trải dài trên 36.300 ha khắp cả nước.
“Green Plan giống như một hành trình dài, là những bước chân gắn liền với người nông dân trên khắp nẻo đường dược liệu. Niềm hạnh phúc của những người nông dân cũng mộc mạc như đất, nó bắt đầu từ khi hợp tác với Traphaco và kết trái sau mỗi mùa thu hoạch.
Mỗi bước chúng tôi đi, mỗi nơi chúng tôi đến được đánh dấu bằng những nụ cười chân chất mà rạng rỡ. Chạm tay vào hạnh phúc, với người Traphaco, chỉ như vậy là đủ”, Nhóm dự án Xanh Traphaco chia sẻ.
Con em các hộ dân trồng actiso của Traphaco tại Sapa.
Hạnh phúc đến từ những điều giản dị, đó là nụ cười của những cô gái trẻ đang cắt lá trên thửa ruộng actiso, đôi mắt trẻ thơ trong veo, sáng lấp lánh bên bếp lửa hồng, niềm vui của bệnh nhân cầm trên tay kết quả chức năng gan bình thường… Những hạt mầm hạnh phúc đang được Traphaco vun dưỡng, nuôi trồng như thế với mong muốn chúng sẽ lan tỏa khắp muôn phương.
Mạch nguồn phát triển
Xuyên suốt hành trình hơn 45 năm hoạt động của Traphaco, bà Vũ Thị Thuận, Chủ tịch Hội đồng quản trị Traphaco nhấn mạnh, phát triển bền vững là chiến lược được thực hiện nhất quán, bao trùm không gian và thời gian của Công ty. Ở bất cứ dự án nào, chiến lược phát triển trong giai đoạn nào của Traphaco đều được xây dựng nhằm đáp ứng các mục tiêu: Hiệu quả kinh tế cao gắn với trách nhiệm xã hội và bảo vệ môi trường.
Traphaco đã hiện thực hóa khát vọng bằng nỗ lực xây dựng, hình thành chuỗi giá trị của doanh nghiệp từ vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn GACP-WHO, các nhà máy dược công nghệ hiện đại và hệ thống phân phối sâu rộng, được ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại.
Ở giai đoạn mới, chiến lược 2017 - 2020 của Traphaco với các mục tiêu trở thành doanh nghiệp số 1 trên thị trường dược Việt Nam về tốc độ tăng trưởng, doanh thu, lợi nhuận, vốn hóa thị trường; trở thành Thương hiệu Xanh hàng đầu Việt Nam; công nghệ đạt chuẩn ở Top cao nhất ngành dược Việt Nam; con người Traphaco hạnh phúc, hài lòng cuộc sống và công việc, môi trường làm việc xếp vào nhóm tốt nhất tại Việt Nam… tiếp tục thể hiện rõ tư duy hành động của Traphaco là phát triển bền vững.
Có thể thấy khá rõ các mục tiêu chiến lược của Traphaco được xây dựng trên cơ sở lựa chọn và tích hợp vào 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc.
Từ việc Công ty đã tập trung đầu tư cho hoạt động nghiên cứu phát triển, đặc biệt hoạt động nghiên cứu khai thác tri thức y học cổ truyền của người Việt Nam, sử dụng dược liệu chất lượng cao trồng tại Việt Nam để tạo ra những sản phẩm hiện đại phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu đến bước ngoặt phát triển mảng tân dược với nhà máy "thông minh" được xây dựng trên diện tích 46.288 m2, công suất 1,2 tỷ đơn vị sản phẩm mỗi năm. Nhà máy đã đưa vào vận hành thương mại từ tháng 11/2018.
Tại sao Báo cáo Phát triển bền vững của Traphaco sinh động? Câu trả lời là doanh nghiệp có nhiều câu chuyện để kể, đến từ quá trình triển khai và hiện thực hóa các hoạt động phát triển bền vững.
Tất cả các cấp, từ Hội đồng quản trị cho đến các phòng ban chức năng và các công ty con đều tích cực tham gia vào quá trình này, các mục tiêu được cụ thể hóa vào từng công việc hàng ngày của mỗi người lao động Traphaco. Đây chính là cơ sở để tin tưởng rằng, doanh nghiệp có khả năng duy trì tăng trưởng trong dài hạn.
Các công ty dược phẩm đang ngày càng đưa ra nhiều cam kết công khai với mục tiêu phát triển bền vững, đầu tư vào dược phẩm “xanh” cũng như thiết bị và thực hành sản xuất cần thiết để đáp ứng các mục tiêu này. Một khảo sát do PwC thực hiện gần đây tại gần 1.000 doanh nghiệp và hơn 2.000 cá nhân cho thấy, 78% người trả lời cho biết họ có nhiều khả năng sẽ mua hàng hóa và dịch vụ từ các doanh nghiệp thực hiện và triển khai các mục tiêu phát triển bền vững.
Có lẽ bởi vậy mà thương hiệu Traphaco đã luôn giành được thiện cảm của người tiêu dùng. Theo khảo sát mới nhất của AC Nilsen thực hiện vào tháng 9/2018, các thương hiệu, sản phẩm của Traphaco có tỷ lệ nhận biết đầu tiên cao nhất, bỏ xa các đối thủ trên thị trường