Traphaco: Đầu tư cho công nghệ là chìa khóa chiến lược

(ĐTCK) Sự kiện khánh thành và đưa vào hoạt động nhà máy tân dược hiện đại của CTCP Traphaco cuối năm 2017 đã thu hút sự quan tâm rất lớn, bởi người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng sẽ có thêm các sản phẩm chất lượng quốc tế, hiệu quả điều trị cao, giá hợp lý. Đến nay, các sản phẩm mới của Traphaco, đặc biệt là thuốc nhỏ mắt, đã được đón nhận rộng rãi trên thị trường. 
Traphaco: Đầu tư cho công nghệ là chìa khóa chiến lược

Phát triển mảng tân dược là bước ngoặt lớn của Traphaco. Triển khai Chiến lược phát triển bền vững giai đoạn 2017 - 2020, Traphaco đã đầu tư các công nghệ mới nhất để xây dựng nhà máy tân dược "thông minh" trên diện tích 46.288 m2 với tổng vốn đầu tư 477 tỷ đồng, gồm 3 phân xưởng và 5 dây chuyền sản xuất, công suất 1,2 tỷ đơn vị sản phẩm mỗi năm. Nhà máy đã đưa vào vận hành thương mại 100% từ tháng 11/2018. 

Những tháng đầu năm 2018, Traphaco đã tập trung kiểm soát và chuẩn hóa quy trình sản xuất, để đảm bảo các sản phẩm đạt chuẩn chất lượng ở mức cao nhất, sau đó mới nâng công suất lên.

Từ tháng 4, công suất của nhà máy đã đảm bảo cung cấp đủ hàng phủ thị trường miền Bắc tới miền Trung và cho đến nay đã đáp ứng đủ hàng bán trên toàn quốc. Trước mắt, Traphaco tập trung vào các dòng thuốc ho, thuốc nhỏ mắt, các loại kem, thuốc mỡ, nước súc miệng…

Có nhà máy dược, ra được sản phẩm đã khó, để hiện thực hóa việc sản xuất công suất lớn còn khó hơn nhiều. Traphaco đã đầu tư và vận hành nhiều nhà máy dược và nguyên tắc xuyên suốt của Công ty là ưu tiên cho chất lượng, khi đã đạt được độ ổn định ở mức tốt nhất, mới nâng công suất nhà máy và tập trung sản xuất quy mô lớn.

Được đưa ra thị trường chưa đầy một năm, song sản phẩm tân dược của Traphaco như thuốc nhỏ mắt đã gây ấn tượng rất mạnh với khách hàng.

Bởi đây là sản phẩm được sản xuất theo công nghệ mới, vô trùng cấp cao nhất hiện nay.

Công nghệ sản xuất thuốc nhỏ mắt hiện đang áp dụng tại nhà máy tân dược Traphaco được gọi một cách dễ hiểu là “công nghệ kín hoàn toàn”.

Đặc điểm nổi trội của công nghệ này là tính tự động hóa gần như tuyệt đối, khép kín hoàn toàn đã được Cục Quản lý dược phẩm và thực phẩm Mỹ (FDA) công nhận là một quá trình tạo ra sản phẩm vô trùng cấp cao nhất hiện nay.

Tất cả các quy trình đều được thực hiện trong một khuôn máy, xóa bỏ các khâu xử lý bao bì như tồn kho, làm sạch, khử trùng; giúp hạn chế tối đa ô nhiễm vi sinh vật.

Đối với sản phẩm yêu cầu độ vô trùng cao như thuốc nhỏ mắt, việc hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn từ bên ngoài mang ý nghĩa vô cùng lớn. Công nghệ này giúp giảm giá thành, mang tới người dân những sản phẩm “Giá Việt - chất lượng đạt chuẩn châu Âu”.

Trên dây chuyền mới, ngoài sản phẩm thông thường, Traphaco đã sản xuất các loại thuốc kháng sinh về mắt, trong đó có thêm sản phẩm mới là Quimoxi - kháng sinh Quinolon thế hệ mới. Thuốc bán ra thị trường đã được đón nhận rất tích cực.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco cho biết, cùng với xu hướng làm việc và sinh hoạt cũng như môi trường ngày càng thay đổi, nhu cầu sử dụng các sản phẩm chăm sóc mắt của người dân ngày càng gia tăng, nhất là do những ảnh hưởng của môi trường sống đầy khói bụi, ô nhiễm.

Các loại thuốc được nhập khẩu từ Nhật, Hàn Quốc, châu Âu có giá từ hàng chục nghìn đồng cho đến hàng trăm nghìn đồng/lọ vẫn có khách hàng Việt ưa chuộng. Với công nghệ của nhà máy tân dược mới, xét về mặt tác dụng và hiệu quả điều trị, thuốc nhỏ mắt nội hoàn toàn có khả năng thay thế các thuốc nước ngoài cùng loại.

Trong kế hoạch 2018, Traphaco đặt mục tiêu có 2/8 sản phẩm tân dược mới. Ngoài kháng sinh điều trị các bệnh về mắt Quymoxin được đưa ra thị trường vào quý III vừa qua, quý IV, Công ty sẽ đưa ra thị trường thêm 1 thuốc tân dược mới là Trafedin New. Thuốc có tác dụng điều trị bệnh tăng huyết áp – là 1 trong những bệnh tim mạch đang có xu hướng ngày càng gia tăng hiện nay.

Theo khảo sát mới nhất của AC Nilsen tháng 9/2018, các thương hiệu sản phẩm của Traphaco có tỷ lệ nhận biết đầu tiên cao nhất, bỏ xa các đối thủ.

Công ty có chiến lược phát triển sản phẩm và khai thác sản phẩm nhánh trên dòng sản phẩm chủ lực. Trong quý III, Traphaco đã giới thiệu ra thị trường thuốc bổ gan Boganic Kid dùng cho trẻ em hay Boganic Lippi dùng cho người có men gan cao.

Với Tottri, Traphaco cũng có kế hoạch giới thiệu thêm sản phẩm mới với dạng bào chế viên nang cứng hiện đại hơn, dễ sử dụng và có hiệu quả tốt với các nhóm khách hàng.

Đây là những ví dụ cho thấy định hướng chiến lược của Công ty là bước vững trên cả hai chân, trong đó thuốc Đông dược vẫn là mũi nhọn chủ lực.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục