Traphaco dẫn đầu xu thế Pharma 4.0

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Sản xuất ngành dược có đặc thù riêng, bao gồm quy trình sản xuất chủ yếu bằng máy móc với tiêu chuẩn vệ sinh cao; yêu cầu truy xuất nguồn gốc và quản lý hạn sử dụng chặt chẽ; đòi hỏi tính chuẩn xác cực cao. Đó là nền tảng thuận lợi để “số hóa” hoạt động quản lý.

Traphaco dẫn đầu xu thế Pharma 4.0

Tuy nhiên, có nhiều thách thức đặc thù trong công tác quản trị của các công ty dược. Thách thức bên ngoài đến từ các đối thủ cạnh tranh, nhà sản xuất thuốc, các tổ chức chăm sóc sức khỏe, tổ chức y tế.

Thách thức bên trong bao gồm các hoạt động nhằm tối ưu hóa chi phí bán hàng, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, quản lý sản xuất, chất lượng toàn diện.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đến từ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt bắt buộc phải tuân thủ tuyệt đối trong ngành dược như GMP, GSP, GLP, GDP, USFDA 21 CFR, GAMP 5…

Công nghệ dược phẩm hiện đại

Traphaco triển khai Chiến lược phát triển bền vững giai đoạn 2017-2020, nhằm xây dựng công nghệ sản xuất hiện đại hàng đầu Việt Nam và mang tầm thế giới. Công ty đã đầu tư các công nghệ mới nhất hiện nay để xây dựng nhà máy tân dược “thông minh”, gồm 3 phân xưởng và 5 dây chuyền sản xuất.

Với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và vận hành sản xuất, nhà máy được đồng bộ và tự động hóa hoàn toàn cho các dây chuyền: Dây chuyền thuốc nhỏ mắt - mũi công nghệ kín hiện đại nhất ngành dược, dây chuyền thuốc viên với hệ thống thiết bị công nghệ tự động, liên hoàn được vận hành nhờ cánh tay robot đạt chuẩn châu Âu.

Các dây chuyền thuốc nước, siro công suất lớn hoàn toàn đồng bộ và kết nối tự động. Dựa trên nguyên tắc “No touch, No dust” trong sản xuất (không có tác động con người không sinh bụi), toàn bộ dây chuyền hạn chế đến mức thấp nhất sự can thiệp của con người vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trong những năm tới, Traphaco sẽ khai thác hiệu suất công nghệ sản xuất thông minh thông qua chuyển giao công nghệ (và cả nhập khẩu độc quyền) các sản phẩm từ tập đoàn dược phẩm lớn trên thế giới, mở rộng danh mục sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao.

Khai thác nền tảng tích hợp

Bên cạnh đầu tư cho công nghệ sản xuất, Traphaco chú trọng nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp thông qua nền tảng tích hợp ERP bắt đầu từ năm 2017.

Nền tảng ERP cho phép công ty quản trị quá trình vận hành xuyên suốt (từ lập kế hoạch dự báo, đặt hàng, sản xuất và phân phối), kết nối các bộ phận trong một hệ thống chung.

Trong tương lai gần, dự án ERP cho phép Traphaco có thể theo dõi xuyên suốt và số hóa hầu hết các nghiệp vụ để giải quyết những thách thức chung trong ngành dược: quản lý ngày hết hạn của sản phẩm, truy vết hàng trong chuỗi cung ứng, cập nhật giá cho các kênh bán hàng khác nhau, dự báo nhu cầu…

Đây là xu hướng tất yếu thay cho việc sử dụng các phần mềm quản trị rời rạc như trước đây.

Bên cạnh các giá trị đã xây dựng được trong giai đoạn 2017 - 2019, Traphaco tiếp tục ứng dụng công nghệ số ở mức sâu hơn.

Năm 2020 đưa vào triển khai phần mềm BI - công nghệ phân tích dữ liệu doanh nghiệp, thấu hiểu và “cá nhân hóa” sản phẩm, dịch vụ, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, người tiêu dùng.

Tối ưu hóa hoạt động phân phối

Năm 2014, Traphaco là công ty dược đầu tiên tại Việt Nam áp dụng giải pháp DMS trong quản trị hệ thống phân phối.

Hệ thống DMS cho phép khai thác trên nhiều khía cạnh: mở rộng số điểm bán, theo dõi chặt chẽ tình hình bán hàng của khách hàng (sell-out), nắm bắt kịp thời tồn kho tại từng điểm bán để cân đối tồn kho của cả chuỗi cung ứng, giám sát số liệu đặt hàng và thực giao của đại lý để khai thác triệt để tiềm năng thị trường, thực thi các chương trình hỗ trợ thương mại (trưng bày, tích lũy điểm..) cho khách hàng một cách tối ưu, đo lường được hiệu suất…

Hiện nay, Traphaco đang sử dụng rất tốt DMS trong quản trị hơn 28.000 khách hàng nhà thuốc, trở thành đối tác phân phối cho nhiều tập đoàn, công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe quốc tế như Kobayashi (Nhật Bản), Natural Factors – Factors Group (Canada), Westland – Pure Nutrition (Newzealand).

Trong thời gian đại dịch Covid-19 xảy ra, Traphaco nhanh chóng thành lập bộ phận tư vấn trực tuyến, xây dựng website “thương mại điện tử Traphacoshop.com, hỗ trợ online 24/7, tư vấn và giao dịch qua nền tảng số, hỗ trợ vận chuyển hàng tận nơi cho người mua hàng.

Bên cạnh mảng Đông dược giữ vững vị thế đầu ngành với các sản phẩm nổi tiếng như Boganic, Cebraton, Hoạt huyết dưỡng não, Tottri…, mảng tân dược của Trapharco với nhà máy thông minh đang được vận hành tốt, cho thấy triển vọng tăng trưởng tích cực.

Về dài hạn, việc đẩy mạnh phát triển mảng tân dược được kỳ vọng sẽ giúp TRA tiếp tục duy trì triển vọng tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận khả quan, nhất là khi nhà máy thông minh hoàn tất quá trình đầu tư, nâng cấp lên chuẩn EU-GMP và có thể tham gia vào các gói thầu nhóm 1 và 2 ở kênh ETC có quy mô doanh thu và biên lợi nhuận tốt hơn.

Anh Quốc
Đặc san Phát triển bền vững

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục