Traphaco gia nhập thị trường mới, quy mô gần 5 tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00

(ĐTCK) Từ mùa hè 2020, thị trường nước giải khát Việt có thêm một tân binh: Trà Thảo dược Boganic do Công ty cổ phần Traphaco (mã TRA), phát triển. Thị trường hàng tiêu dùng nhanh này có quy mô ước gần 5 tỷ USD.

Traphaco gia nhập thị trường mới, quy mô gần 5 tỷ USD

Trà Thảo dược Boganic với vị ngọt thanh, hương mật ong tự nhiên, được chiết xuất từ lá Actiso Sapa tươi xanh, Rau đắng đất, Bìm bìm, 100% thảo dược thiên nhiên đạt chuẩn GACP-WHO, có tác dụng giúp giải nhiệt, thanh lọc, mát gan. Nhiều người tiêu dùng đánh giá, uống trà thảo dược Boganic hàng ngày mang lại cảm giác sảng khoái tự nhiên, vừa có tác dụng giải khát, vừa chữa bệnh.

Đây là dòng sản phẩm mới của Công ty cổ phần Traphaco, lấy cảm hứng từ việc khai thác thế mạnh thương hiệu, đặc biệt là sản phẩm thuốc bổ gan Boganic, song song với việc nghiên cứu, đánh giá tiềm năng với thị trường, xu hướng tiêu dùng của khách hàng cũng như mức độ phù hợp với khả năng của công ty.

Trà thảo dược Boganic được tin dùng

Trà thảo dược Boganic được tin dùng

Sau 2 tháng bày bán trên các kệ hàng, Trà Thảo dược Traphaco Boganic bước đầu đã được thị trường đón nhận tích cực, tỷ lệ người mua lại sản phẩm tháng sau cao hơn tháng trước.

Ông Lê Trung Thành, nguyên phó tổng giám đốc Pepsi Việt Nam, cho biết, thị trường nước giải khát Việt Nam có quy mô gần 5 tỷ USD mỗi năm. Các sản phẩm nước uống thì nhiều nhưng thực sự tốt cho sức khỏe (như một dạng thực phẩm bổ sung) lại chưa có. Bởi vậy, gia nhập thị trường nước giải khát là một bước đi đột phá, ra khỏi vùng an toàn để thử thách trong một lĩnh vực hoàn toàn mới của Traphaco.

“Nước uống tốt cho sức khỏe rất phổ biến ở Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc... Việt Nam cũng sẽ không nằm ngoài xu hướng này”, ông Lê Trung Thành nhìn nhận.Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành hàng nước giải khát, chuyên gia này chỉ ra đại dương xanh của Traphaco, khi tại Mỹ có tới 80% người dân có thói quen uống nước đóng chai, tại Thái Lan là khoảng 60%, còn lại Việt Nam mới chỉ có 25%. Bởi vậy, đây chính là cơ hội lớn cho ai biết nắm bắt sớm.

Trước mắt, Traphaco sẽ sử dụng kênh phân phối chính là hơn 20.000 nhà thuốc bán lẻ trên toàn quốc, bên cạnh đó dần đưa sản phẩm vào các cửa hàng tạp hóa, siêu thị, cửa hàng tiện lợi…

Đây là bước đi dũng cảm của Ban lãnh đạo Traphaco, theo đánh giá của ông Lê Trung Thành bởi sản xuất và kinh doanh thuốc khác hoàn toàn so với sản phẩm giải khát, từ sản xuất tới thị hiếu, mẫu mã, tiếp thị và kênh phân phối sản phẩm.

Nhìn nhận về việc Traphaco mạnh tay đầu tư cho ngành nước giải khát, chuyên gia tư vấn chiến lược, ông Trần Vinh Dự, Phó Tổng Giám đốc EY Consulting Việt Nam cho hay, “Bối cảnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp khiến triển vọng kinh doanh ít nhất trong 5 năm tới sẽ khó đoán”. “Do đó, ngoài câu chuyện tối ưu chi phí, tối ưu hóa các quy trình, các nhà lãnh đạo hãy tập trung để nhìn thấy cơ hội và mạnh dạn đi theo nó. Ở đây bản lĩnh của ban lãnh đạo doanh nghiệp cho phép có những quyết sách kịp thời, nếu không cơ hội tăng trưởng sẽ tuột khỏi tầm tay”.

Thị trường nước giải khát của Việt Nam tăng bình quân 8,4% trong giai đoạn 2015-2019 với quy mô doanh thu năm 2019 đạt hơn 123.558 tỷ đồng (khoảng 5,3 tỷ USD). Euromonitor dự báo, năm 2020 doanh thu ngành nước giải khát đạt tới 5,8 tỷ USD và tăng trưởng bình quân giai đoạn 2020-2023 là 6,3%.

Bên cạnh việc mở ra một ngành hàng mới có tiềm năng lớn, trà thảo dược Boganic còn có ý nghĩa lớn với người nông dân, đồng bào dân tộc các vùng nguyên liệu của Traphaco. Bởi sử dụng nguyên liệu sạch từ các vùng trồng trong nước, trà thảo dược Boganic nếu được sản xuất ở quy mô lớn sẽ giúp sinh kế người dân các địa phương cải thiện đáng kể.

Người dân các vùng nguyên liệu được hưởng lợi từ trà thảo dược Boganic

Người dân các vùng nguyên liệu được hưởng lợi từ trà thảo dược Boganic

Traphaco lâu nay đã trở thành doanh nghiệp tiên phong về phát triển bền vững khi tạo ra những mô hình điển hình về phát triển kinh tế gắn với cây dược liệu. Ở đó, bà con nông dân được thu mua cây dược liệu với giá cao hơn thị trường 10%, được khuyến khích và hướng dẫn các vùng trồng đạt chuẩn GAP (trồng sạch) để đạt giá cao hơn. Người dân nhiều địa phương đã cải thiện đời sống, có thu nhập tốt hơn, sau khi tham gia vùng trồng nguyên liệu của Traphaco.

Với hơn 20 năm được tin dùng và luôn đứng số 1 thị trường thuốc gan mật, thuốc bổ gan Boganic của Traphaco giúp tăng cường giải độc, bảo vệ gan cho nhiều thế hệ người Việt; chiếm trọn lòng tin của khách hàng nhờ chất lượng và hiệu quả của sản phẩm.

Để cho ra đời Trà Thảo dược Boganic, Traphaco đã mất tới gần 2 năm nghiên cứu thị trường, đánh giá cảm quan, đánh giá mùi vị thử trực tiếp người tiêu dùng toàn quốc, để lựa chọn được hương vị sản phẩm, có vị ngon, mức độ ưa thích và sẵn sàng mua hàng đối với người tiêu dùng, mà vẫn đảm bảo tác dụng mát gan, tốt cho sức khỏe.

Áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, Trà Thảo dược Boganic tiếp tục khẳng định thương hiệu Traphaco – sáng tạo sản phẩm xanh bảo vệ sức khỏe con người.

Thủy Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục