TP.HCM: Đề nghị đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh

UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi HĐND Thành phố về Quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh.
Quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc Quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc

Cụ thể, UBND TP.HCM đề nghị HĐND Thành phố xem xét, chấp thuận chủ trương về đầu tư dự án xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh với chiều dài tuyến khoảng 6,92 km. Bao gồm đoạn 1 dài 4,36 km xây dựng mới đường song hành Quốc lộ 50 và đoạn 2 dài 2,56 km mở rộng Quốc lộ 50 hiện hữu; xây dựng mới cầu Bà Lớn, chiều dài 80 m, chiều rộng 34 m; xây dựng mới cầu Ông Thìn song song với cầu Ông Thìn hiện hữu, kết hợp gia cường cầu Ông Thìn hiện hữu với chiều dài 240 m, chiều rộng 25 m.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.499 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương hơn 687,27 tỷ đồng, ngân sách Thành phố hơn 812,2 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2021-2024.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã gửi HĐND Thành phố báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 50 đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh.

Theo Sở Giao thông vận tải, dự án mở rộng quốc lộ 50 từ TP.HCM đến Tiền Giang đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2007. Cuối năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý để TP.HCM đầu tư dự án đoạn đi qua Thành phố.

Về tình hình giải phóng mặt bằng, đại diện Sở Giao thông Vận tải cho biết, công tác Giải phóng mặt bằng phạm vi dự án được tách thành tiểu dự án riêng. UBND Thành phố đã giao cho UBND huyện Bình Chánh tổ chức thực hiện từ năm 2007. Đến nay, Ban bồi thường Giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh đã nhận mặt bàn giao mặt bằng được 417/729 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức ảnh hưởng. Vì vậy, công tác giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án sẽ tương đối thuận lợi và sớm hoàn thành.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải, dự án Quốc lộ 50 là tuyến đường trục giao thông đối ngoại quan trọng của TPHCM kết nối với các tỉnh Long An và Tiền Giang. Đồng thời, đây là đường dẫn vào Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước nên mật độ giao thông rất lớn.

Đường hiện hữu đang khai thác có mặt đường hẹp, các phương tiện tham gia giao thông như xe tải, xe chở rác, container lưu thông hỗn hợp với xe gắn máy, xe thô sơ, vì vậy tuyến đường thường xuyên ùn ứ đặc biệt tại giao lộ Quốc lộ 50 - đường Nguyễn Văn Linh và nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Việc đầu tư xây dựng, mở rộng Quốc lộ 50, huyện Bình Chánh góp phần nâng cao năng lực khai thác đường trục kết nối TP.HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây. Tăng cường kết nối cho đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, các tuyến trục chính, vành đai, cũng như kết nối với sân bay Long Thành sau khi hoàn thành đưa vào khai thác; Phát huy hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai đầu tư xây dựng, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại cửa ngõ vào trung tâm Thành phố.

Việt Dũng
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục