2 nhà máy mới này sẽ giúp Toyota nâng số lượng xe ô tô sản xuất hàng năm lên gần 300.000 xe, trong đó gần 200.000 chiếc sẽ sản xuất ở Mexico và hơn 100.000 chiếc tại Trung Quốc.
Nếu dự án này trở thành sự thực, đây sẽ là nhà máy đầu tiên của Toyota tại Mexico cho loại xe hành khách, bên cạnh 1 nhà máy nhỏ chỉ sản xuất 100.000 xe tải nhỏ Tacoma mỗi năm tại đây.
Động thái mở rộng này của Toyota sẽ tăng áp lực lên các đối thủ cạnh tranh của hãng như General Motors Co và Volkswagen AG tại thị trường xe hơi toàn cầu vốn đang phải chịu sức ép từ việc dư thừa nguồn cung trong khi sức mua yếu.
Trước đó, ngay sau khi khủng hoảng tài chính, các nhà sản xuất ô tô lớn đều tự động cảnh giác trước việc tăng năng suất sản xuất. Hiện tại, việc nhu cầu xe hơi tại Mỹ quay trở lại và thị trường ô tô ở Trung Quốc cho dù còn chậm nhưng đã phát triển hơn trước, đã thúc đẩy các hãng sản xuất lớn mở rộng trở lại công việc kinh doanh của mình.
Trong tháng trước, Toyota cho biết xe sản xuất thế hệ tiếp theo của dòng xe sedan Corolla cung cấp cho thị trường Bắc Mỹ kể từ năm 2019.