Bảo hiểm Bảo Việt, PVI là hai nhà bảo hiểm có thị phần lớn trong mảng bảo hiểm hàng không
Ngày 27/10/2025, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) mở gói thầu Cung cấp dịch vụ bảo hiểm hàng không năm 2026 với giá trị 601,498 tỷ đồng. Theo biên bản mở thầu, liên danh do Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt đứng đầu là đơn vị duy nhất tham gia đấu thầu. Giá dự thầu được đề xuất là 600,592 tỷ đồng.
Năm 2024, Bảo hiểm Bảo Việt đứng đầu liên danh (gồm PVI và Bảo Minh) cũng là nhà thầu duy nhất tham gia đấu thầu gói thầu cung cấp dịch vụ bảo hiểm hàng không năm 2025 của Vietnam Airlines, với giá trị gói thầu hơn 578 tỷ đồng.
Bảo hiểm Bảo Việt cho biết, với việc nắm 43,6% thị phần bảo hiểm hàng không trên toàn thị trường, Công ty đang là nhà bảo hiểm đứng đầu cho 6/7 hãng hàng không lớn nhất tại Việt Nam và nhiều hãng hàng không quốc tế.
Nhiều năm qua, Bảo Việt cùng PVI là những nhà bảo hiểm quen thuộc của các hãng hàng không. Hơn 10 năm liên tiếp, PVI là nhà bảo hiểm gốc đứng đầu liên danh trong hợp đồng bảo hiểm với Tổng công ty Trực thăng Việt Nam (Vietnam Helicopters). Ngoài ra, PVI còn cung cấp dịch vụ bảo hiểm hàng không cho Jetstar Pacific Airlines, Bamboo Airlines và Hải Âu Aviation.
PVI cùng liên danh Bảo Việt - MIC đã bền bỉ hợp tác với Vietnam Helicopters suốt 17 năm qua. Trong đó, MIC là nhà bảo hiểm “ruột” cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, bao gồm cả Vietnam Helicopters. Cuối tháng 4/2025, Vietnam Helicopters đã tái ký hợp đồng bảo hiểm hàng không giai đoạn 2025 - 2026 với liên danh bảo hiểm này.
Cuối tháng 9, thông tin Tập đoàn FLC trở lại tiếp quản Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) được kỳ vọng sẽ thúc đẩy hãng hàng không này tăng chuyến bay, đường bay. PVI, Bảo Việt - hai nhà bảo hiểm “truyền thống” của Bamboo Airways sẽ có cơ hội gia tăng doanh thu (bảo hiểm máy bay, bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên, bảo hiểm cho hành khách) từ diễn biến mới tại hãng bay này.
Mỗi năm, chủ đầu tư ở các lĩnh vực hàng không, nhiệt điện, giao thông… thường đấu thầu gói cung cấp dịch vụ bảo hiểm đối với các tài sản có vốn Nhà nước cho năm tiếp theo. Các tài sản của tư nhân thì có thể chọn hình thức chỉ định. Trên thị trường đấu thầu bảo hiểm, các gói thầu bảo hiểm của Vietnam Airlines và các dự án nhà máy nhiệt điện thường là những gói thầu có giá trị lớn nhất mỗi năm được đấu thầu.
Thống kê sơ bộ kết quả lựa chọn nhà thầu được công bố trong 3 năm trở lại đây cho thấy, các gói thầu bảo hiểm có giá trị trên 50 tỷ đồng chủ yếu thuộc lĩnh vực hàng không, điện lực. PVI từng tham gia dự án xây dựng có phí bảo hiểm lớn nhất trong lịch sử ngành bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam là dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I, với tổng giá trị bảo hiểm gần 28.000 tỷ đồng và có phí bảo hiểm lên tới hơn 365 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 20/10/2025, liên danh bảo hiểm đứng đầu là Tổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC), cùng nhà đồng bảo hiểm là PVI và chủ đầu tư (là Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá) đã ký hợp đồng bảo hiểm cho công trình đoạn Km2+351-Km11+743, thuộc Dự án đường giao thông từ ngã ba Voi (TP. Thanh Hóa cũ) đi Sầm Sơn. Dự án đường giao thông ngã ba Voi - Sầm Sơn có tổng mức đầu tư 1.497 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Thanh Hóa. BIC hiện là 1 trong 5 công ty bảo hiểm phi nhân thọ dẫn đầu về thị phần, đồng thời đứng trong Top 3 nhà bảo hiểm có tỷ suất sinh lời cao nhất thị trường.
Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong 8 tháng đầu năm 2025, nhóm 6 doanh nghiệp dẫn đầu thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đã chiếm tới 55% tổng doanh thu toàn ngành, phản ánh mức độ tập trung cao và sự cạnh tranh chủ yếu diễn ra trong nhóm dẫn đầu.