Tốc độ tăng trưởng cao và tiềm năng lớn
AEON đã nghiên cứu thị trường Việt Nam từ năm 2009 trước khi khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên vào năm 2014. Môi trường đầu tư tại Việt Nam đã có nhiều sự thay đổi, nhìn chung, tiềm năng và cơ hội vẫn nhiều hơn thách thức.
Chia sẻ tại Hội thảo “Cộng hưởng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng” do Báo Đầu tư tổ chức, ông Furusawa Yasuyuki cho biết, thị trường Việt Nam có nhiều yếu tố hấp dẫn, thu hút đầu tư đối với doanh nghiệp Nhật Bản.
Trước tiên, tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam rất tươi sáng. Việt Nam là một trong những quốc gia đứng đầu về tăng trưởng GDP liên tục trong 42 năm qua; đạt Top 5 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, quy mô dân số khoảng 100 triệu người và tầng lớp trung lưu tăng trưởng hơn 10%/năm, dự đoán có thể đạt 26% tổng dân số vào năm 2026. Việt Nam hướng đến mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045.
Bên cạnh đó, Việt Nam và Nhật Bản có mối quan hệ lâu dài, tốt đẹp mà 2023 là năm đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao Việt – Nhật. Với Việt Nam, Nhật Bản là quốc gia xếp thứ 3 về vốn đầu tư, thị trường xuất khẩu lớn thứ tư và là quốc gia viện trợ vốn ODA hàng đầu.
“Tôi tin rằng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đầu tư vào Việt Nam, bởi ở đây có nhiều yếu tố thu hút đầu tư. Với tốc độ tăng trưởng dân số nhanh, đặc biệt là tầng lớp trung lưu, Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và tốc độ tăng trưởng cũng cao hơn nhiều so với các nước châu Á khác, cũng như Nhật Bản”, ông Furusawa Yasuyuki cho biết.
Nhìn lại 11 năm qua, AEON đã đạt được những kỳ vọng cho giai đoạn phát triển đầu tiên tại Việt Nam. Tập đoàn AEON đầu tư vào nhiều thị trường nước ngoài, nhưng để mở rộng đến quy mô hiện có chỉ trong thời gian ngắn, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao và tiềm năng lớn nhất.
Từ năm 2017 đến năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam thông qua hệ thống bán lẻ của AEON đến Nhật Bản và các quốc gia khác đạt hơn 2 tỷ USD. Ngoài các mặt hàng nông sản, thực phẩm, AEON cũng xuất khẩu nhiều sản phẩm thời trang, gia dụng, và sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp được sản xuất tại Việt Nam đến Nhật Bản và các nước khác.
Đáng chú ý, AEON tiếp tục đóng góp vào sự phát triển cơ sở hạ tầng thương mại Việt Nam, thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt khi 90% sản phẩm trong hệ thống bán lẻ của AEON Việt Nam là sản phẩm nội địa.
90% sản phẩm trong hệ thống bán lẻ của AEON Việt Nam là sản phẩm nội địa |
Thị trường bán lẻ nhiều dư địa
Nhận xét riêng về thị trường bán lẻ, ông Furusawa Yasuyuki cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam còn rất nhiều dư địa phát triển. Doanh số bán lẻ Việt Nam tăng 15% trong tháng 2/2023 so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập người Việt gia tăng là cơ hội cho các nhà bán lẻ thay đổi và phát triển, khi khách hàng mong muốn sử dụng và trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ tốt, cao cấp hơn.
“Tập đoàn AEON xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ 2 bên cạnh Nhật Bản để tăng tốc đẩy mạnh hoạt động đầu tư và chúng tôi mong muốn các thủ tục liên quan có thể được đơn giản hóa hơn”, ông Furusawa Yasuyuki cho biết.
Chia sẻ về kế hoạch phát triển tại Việt Nam, ông Furusawa Yasuyuki cho biết, Tập đoàn sẽ tiếp tục phát triển đa dạng mô hình kinh doanh ở các quy mô khác nhau, bao gồm trung tâm mua sắm, siêu thị cỡ vừa, cửa hàng tiện lợi.
Theo đó, Tập đoàn tiếp tục phát triển nhân lực địa phương cho ngành bán lẻ. Tính tới tháng 4/2023, AEON Việt Nam có khoảng 8.000 nhân viên và ước tính mỗi trung tâm mua sắm mở cửa sẽ tạo thêm 3.000 việc làm.
Một mục tiêu khác là phát triển nhãn hàng riêng của AEON được sản xuất tại Việt Nam, nâng cao năng lực cho nhà cung cấp để đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng đến đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.