Thương mại điện tử gặp rào cản về thanh toán qua mạng

(ĐTCK-online)“Làm thương mại điện tử (TMĐT) thực chất là phải giải quyết được vấn đề mua và bán trên môi trường mạng Internet. Nhưng tại Việt Nam, TMĐT đang được hiểu chưa đúng”. Đó là nhận xét của ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Pacific Airlines về TMĐT tại Việt Nam hiện nay. Theo ông Nam, làm TMĐT đúng nghĩa tức là DN phải giới thiệu sản phẩm, chào giá và thu tiền khách hàng trực tiếp qua Internet. Trong khi đó, các DN mới dừng ở hình thức e-marketing, tức là mới giới thiệu, chào giá sản phẩm đến khách hàng, còn việc mua bán, giao nhận hàng vẫn diễn ra trực tiếp giữa khách hàng và nhà cung cấp.
Thương mại điện tử gặp rào cản về thanh toán qua mạng

Từ tháng 2/2007, Pacifics Airlines chính thức triển khai hệ thống bán vé điện tử. Hành khách có thể tìm kiếm chuyến bay, đặt chỗ và trả tiền trực tiếp qua mạng Internet. Hiện Pacific Airlines chấp nhận thanh toán qua mạng 4 loại thẻ là Visa, VisaDebit, Master Card và American Express. Sắp tới, DN này sẽ triển khai thêm các loại thẻ mới, như thẻ ATM connect 24. Việc chuyển sang phương thức kinh doanh TMĐT không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng, mà Pacific Airlines cũng nhờ đó tiết kiệm được một khoản chi tương đối lớn.

Theo phân tích của ông Nam, chi phí để sản xuất chiếc vé giấy, bao gồm chi phí thiết kế, in (tại nước ngoài), lưu kho, bảo quản... mất khoảng 10 USD. Khi sử dụng vé điện tử, khách hàng ít nhất cũng được trừ đi khoản chi phí này. Thậm chí, chi phí để sản xuất vé điện tử có thể giảm 10 lần so với vé giấy. Có lẽ, đây cũng chính là lý do để Pacific Airlines tung ra những loại vé rẻ và siêu rẻ, giảm 30 - 65% so với giá vé thông thường.

Bản thân Pacific Airlines cũng tiết kiệm được khoản tiền không nhỏ. Ông Nam cho biết, trước đây, Pacific Airlines mất khoảng 1 triệu USD cho việc đầu tư hệ thống kỹ thuật bán vé, nhưng hiện chỉ mất khoảng 500.000 USD cho dự án bán vé máy bay điện tử. Bên cạnh đó, Pacific Airlines cũng tiết kiệm được khoảng 10 triệu USD phí thuê đường truyền chuyên dụng. Cũng từ khi chuyển sang phương thức bán vé điện tử, tỷ lệ vận chuyển hành khách trong 6 tháng đầu năm của hãng hàng không này đã tăng 38% so với cùng kỳ.

Sở dĩ, TMĐT tại Việt Nam chưa thể hoạt động theo đúng nghĩa là do rào cản về thanh toán qua mạng. Theo ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch HĐQT VinaGame, chủ sở hữu sàn B2C 123mua.com.vn, khó khăn lớn nhất hiện này của các DN là phương thức thanh toán trực tuyến hiện nay của các website thương mại điện tử có thể được coi là bằng không.

Như vậy, cần có sự liên thông rất cao giữa các ngân hàng, cũng như cổng trung gian thanh toán với năng lực hoạt động mạnh, để TMĐT phát triển theo đúng nghĩa. Thiếu những công cụ này, các tiện ích ngân hàng điện tử tiên tiến nhất cũng chỉ dừng ở mức cho phép khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền trong cùng hệ thống. Nếu người mua và người bán có tài khoản ở những ngân hàng khác nhau, việc thanh toán điện tử gần như không thực hiện được trong sàn giao dịch thương mại trực tuyến.

Đức Huy
Đức Huy

Tin cùng chuyên mục