Thủ tướng phát lệnh khởi công xây dựng Sân bay Long Thành trị giá 16 tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00
Chủ đầu tư 4 dự án thành phần sẽ phải huy động tổng lực mọi nguồn lực để đưa vào khai thác Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2025.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương vùng sân bay Long Thành cần cập nhật các quy hoạch phát triển, có kế hoạch phù hợp để khai thác những lợi thế mà sân bay Long Thành trong việc kêu gọi, thu hút vốn đầu tư, phát triển kinh tế địa phương. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương vùng sân bay Long Thành cần cập nhật các quy hoạch phát triển, có kế hoạch phù hợp để khai thác những lợi thế mà sân bay Long Thành trong việc kêu gọi, thu hút vốn đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ khởi công xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 tại Đồng Nai vào sáng nay (5/1).

“Kết cấu hạ tầng giao thông là mạch máu quốc gia. Giao thông hiện đại, đồng bộ là tiền đề để đón các nhà đầu tư “sếu” đầu đàn đến đầu tư tại Việt Nam”, Thủ tướng đánh giá và cho biết cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội của đất nước, thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh. Năm 2019, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt trên 116 triệu hành khách, tăng 12% so với năm 2018.

Theo đánh giá của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), từ nay đến năm 2030, Việt Nam là một trong 10 quốc gia có tốc độ phát triển hàng không cao nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Dự báo đến năm 2025 nhu cầu hàng không của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đạt hơn 65 triệu hành khách, năm 2030 đạt khoảng 85 triệu hành khách.

Điều này cũng gây nhiều sức ép tới các cảng hàng không lớn tại Việt Nam vốn cơ bản đã bị tiệm cận công suất thiết kế, trong đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang bị quá tải về hoạt động khai thác do điều kiện hạn chế về cơ sở hạ tầng, không lưu vùng tiếp cận cảng hàng không thường xuyên bị tắc nghẽn, ô nhiễm tiếng ồn và ô nhiễm không khí có nguy cơ vượt ngưỡng môi trường cho phép.

Theo Thủ tướng, Dự án sân bay Long Thành năm trong số 16 dự án sân bay được mong chờ nhất giới. Việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường hàng không, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tăng cường khả năng bảo đảm quốc phòng an ninh. Đây cũng là dự án hạ tầng có quy mô vốn lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay.

“Thay mặt Chính phủ, tôi đánh giá cao nỗ lực của Hội đồng thẩm định Nhà nước mà đứng đầu là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Bộ GTVT, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các Bộ, ngành liên quan đã chỉ đạo quyết liệt và thực hiện hiệu quả các biện pháp đẩy nhanh công tác chuẩn bị khởi công dự án; lãnh đạo và nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tích cực thực hiện công tác GPMB hơn 2.000 ha đất để triển khai Dự án giai đoạn 1 và ACV khi chỉ trong thời gian ngắn đã hoàn thành các thủ tục, huy động nguồn vốn rất lớn để khởi công dự án đúng kế hoạch”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Do Cảng hàng không quốc tế Long Thành có vị trí địa lý và khí hậu thuận lợi, được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, có khả năng tiếp thu các loại máy bay dân dụng lớn nhất, hệ thống giao thông kết nối đồng bộ nên khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ phát triển mạnh các đường bay trong nước và quốc tế. Vì vậy, Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị liên quan cần khai thác tốt tiềm năng của sân bay Long Thành sớm trở thành cảng hàng không cửa ngõ, trung chuyển quốc tế với việc chỉ cách 3 giờ bay đến các trung tâm kinh tế, tài chính lớn của thế giới.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương vùng sân bay Long Thành cần cập nhật các quy hoạch phát triển để khai thác những lợi thế mà sân bay Long Thành trong việc kêu gọi, thu hút vốn đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.

“Các cơ quan quản lý nhà nước phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hỗ trợ các Chủ đầu tư triển khai các dự án thành phần theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, đảm bảo hiệu quả đầu tư và không vượt tổng mức đầu tư của các dự án; bảo đảm tuyệt đối an ninh an toàn, bảo đảm chất lượng công trình theo thiết kế, đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai trong năm 2025 theo đúng kế hoạch”, Thủ tướng nhắc nhở.

Theo ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV, mục tiêu của Dự án là xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng, tương đương 16 tỷ 030 triệu USD, được chia làm 3 giai đoạn. Khi hoàn thành, Cảng hàng không quốc tế Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong giai đoạn 1 của dự án, đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Trước đó, ngày 11/11/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1777/QĐ-TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Dự án được phân chia thành 4 dự án thành phần, bao gồm: Dự án thành phần 1 - Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước; Dự án thành phần 2 - Các công trình phục vụ quản lý bay; Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không; Dự án thành phần 4 - Các công trình khác. Trong đó, dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn của ACV, bao gồm hạ tầng chung (rà phá bom mìn, san lấp và chuẩn bị mặt bằng, xây dựng hàng rào, giao thông kết nối tuyến số 1, số 2 và các nút giao; đường và bãi đỗ ôtô, cầu, hầm, cấp điện, cấp thoát nước, chiếu sáng, viễn thông…); công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, đèn hiệu hàng không, hệ thống thiết bị ILS/DME…); sân đỗ tàu bay; hệ thống cung cấp nhiên liệu tàu bay; nhà ga hành khách; nhà ga hàng hoá số 1, nhà để xe, tòa nhà điều hành Cảng và các công trình phụ trợ khác.

Trong giai đoạn 1, Dự án sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh (số 1) có chiều dài 4.000 m, chiều rộng 75m và hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; xây dựng 1 nhà ga hành khách có công suất thiết kế 25 triệu khách/năm, tổng diện tích sàn 373.000 m2; xây dựng 1 Đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m và các hạng mục phụ trợ; xây dựng các công trình phụ trợ, các nhà ga hàng hóa có tổng công suất 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Về giao thông kết nối, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ đầu tư tuyến số 1 kết nối Cảng với quốc lộ 51, quy mô 6 làn xe; tuyến số 2 kết nối Cảng với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành – Dầu Giây, quy mô 4 làn xe và các nút giao. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 Dự án xây dựng cảng hàng không Long Thành là 109.111,742 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Hiện ACV xây dựng tiến độ thực hiện Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, cụ thể: ngày 5/1/2021: Khởi công dự án thành phần 3 và triển khai các hạng mục rà phá bom mìn, xây dựng tường rào, san lấp mặt bằng; từ tháng 1/2021-9/2021: triển khai công tác thiết kế kỹ thuật; tháng 7/2022: xây dựng nhà ga hành khách; tháng 8/2022: xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật; tháng 12/2025: hoàn thành các hạng mục công trình và đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác.

Được biết, hạng mục được chọn khởi công Dự án hôm nay thuộc dự án thành phần 3 và triển khai các hạng mục rà phá bom mìn, xây dựng tường rào, san lấp mặt bằng do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV làm chủ đầu tư. ACV phấn đấu sẽ giải ngân khoảng 6.000 tỷ đồng ngay trong năm 2021.

“ACV cam kết sẽ huy động đủ nguồn vốn để hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng Dự án thành phần 3, không vượt tổng mức đầu tư được phê duyệt”, ông Thanh nói.

Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án động lực quan trọng, kết nối địa phương gần hơn, nhanh hơn với cả nước và thế giới. Do đó, lãnh đạo tỉnh đã dành sự quan tâm đặc biệt, trong việc phối hợp với Bộ GTVT, các chủ đầu tư trong việc bàn giao sạch mặt bằng giai đoạn 1 theo đúng kế hoạch.

“Tỉnh sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho Dự án ngay trong năm 2021 và có kế hoạch khai thác hiệu quả các lợi thế mà sân bay Long Thành mang lại”, ông Dũng cam kết.


baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục