Dự án cầu Bắc Luân II đã được hoàn thành từ tháng 9/2017 với kết cấu vĩnh cửu bằng bêtông cốt thép, rộng 27,7m, dài 618m. Trong đó phần cầu phía Việt Nam được giao cho Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Ninh quản lý và điều hành thi công, dài 154,4m, có tổng mức đầu tư trên 336 tỉ đồng.
Hạng mục đường dẫn cầu dài 3,5km, gồm: 800m đầu tuyến được đầu tư từ nguồn vốn nhà nước do Sở GTVT Quảng Ninh làm chủ đầu tư; 2,7km còn lại do Cty CP Tập đoàn Đầu tư Phát triển An Đắc thực hiện theo hình thức BT, tổng mức đầu tư gần 500 tỉ đồng (bao gồm cả kinh phí GPMB). Tuyến đường dẫn này có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ, đạt tốc độ thiết kế 80km/h đã hoàn thành vào tháng 6/2017.
Sau khi được thông quan, cầu Bắc Luân II sẽ trở thành điểm trung chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu chính giữa hai địa phương của mỗi nước. Riêng với cầu Bắc Luân I, kết nối cửa khẩu quốc tế Móng Cái và cửa khẩu Đông Hưng hiện nay sẽ trở thành điểm thông quan cho người dân, khách du lịch hai nước qua lại mỗi ngày.
Lạnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Chính quyền Nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) thực hiện nghi lễ thông quan cầu Bắc Luân II . Ảnh Thu Lê.
Trạm kiểm soát liên ngành cầu Bắc Luân II được xây dựng tại phường Hải Hòa, TP Móng Cái từ tháng 02/2018 với tổng mức đầu tư gần 400 tỷ đồng. Đến nay, các hạng mục phục vụ cho phương tiện xuất, nhập qua trạm đang được gấp rút hoàn thiện. Hiện, công tác lắp hệ dàn mái thép, lắp ghép khối nhà cầu và đổ bê tông cơ bản các khối nhà nhập, nhà xuất đã được hoàn thành. Hệ thống máy thiết bị chuyên ngành của các ngành khối cửa khẩu cũng đã hoàn thành chạy thử.
Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP XNK quốc tế Tân Đại Dương (đơn vị có những chuyến xe container đầu tiên thông quan qua cầu Bắc Luân II), cho hay: “Để phục vụ cho thông quan, Công ty đã gấp rút triển khai thi công hai bãi kiểm hóa và các khu vực nhà kiểm hóa, hải quan trong vòng 7 tháng qua. Đến nay, các hạng mục này đã hoàn thành, toàn bộ hệ thống máy móc với 8 máy cẩu, 1 máy gắp, 1 xe nâng, băng tải... đã được lắp đặt, sẵn sàng phục vụ. Hơn nữa, việc thông quan cầu Bắc Luân II còn giúp các đơn vị logistics như chúng tôi giảm thời gian thông quan; hàng hóa vận chuyển sẽ không phải giảm tải như khi qua cầu Bắc Luân I. Bởi cầu Bắc Luân 1 chỉ chịu được tải trọng 45 tấn”.
Chia sẻ ngay tại buổi lễ thông quan, ông Nguyễn Văn Hoàn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái cho biết, phí hải quan đã chuẩn bị đầy đủ hết, đặc biệt là hệ thống VNACCS/VCIS - hệ thống thông tự động tập trung, phục vụ doanh nghiệp 24/7 trong diều kiện tối ưu nhất, nhanh gọn, thông thoáng để rút ngắn thời gian thông quan.