Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đối với các chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị liên quan trong chuyến kiểm tra hiện trường mới đây tại một số dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Mệnh lệnh tăng tốc
Sáng 4/3, khi trực tiếp thị sát 2 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua địa bàn Quảng Ngãi, Bình Định, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận các biện pháp thi công, sáng kiến kỹ thuật đang được Đèo Cả và các nhà thầu ứng dụng.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhắc lại quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính là giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả với giá trị gia tăng cao hơn và đặc biệt là giảm chi phí logistics, giảm chi phí đầu vào, nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm Việt Nam.
Do đó từng cá nhân, đơn vị tham gia các dự án hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến cao tốc Bắc - Nam cần nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để góp phần triển khai các dự án đúng tiến độ, chất lượng.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, đối với Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, mục tiêu là phải đưa 12 dự án thành phần Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 vào khai thác trong năm 2025 với quyết tâm chính trị cao nhất.
“Hiện nay mặt bằng trên tuyến cơ bản đã được giải quyết, nguồn vật liệu đầu vào đảm bảo, các địa phương ủng hộ, nhân dân đồng tình, vì vậy các đơn vị thi công phải tăng tốc, thi công nước rút, 3 ca, 4 kíp để lấy lại tiến độ cho giai đoạn đầu khó khăn về mặt bằng, nguồn vật liệu…", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Có mặt tại công địa thi công của Tập đoàn Sơn Hải vào trưa 4/3, ghi nhận "sáng kiến" sử dụng tuyến chính thành đường công vụ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đã giao Ban quản lý dự án 85, các nhà thầu, đơn vị trên tuyến đưa Dự án thành phần cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh cán đích vào tháng 9/2025, vượt ít nhất 3 tháng tiến độ.
Khi thị sát Dự án thành phần cao tốc Vân Phong - Nha Trang và nghe báo cáo của Ban quản lý dự án 7, tỉnh Khánh Hòa, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, công trình đã có chuyển biến rõ nét, cần xây dựng thành hình mẫu về sự phối hợp chặt chẽ giữa địa phương và các đơn vị triển khai cao tốc.
“Từ nền tảng này, Dự án thành phần cao tốc Vân Phong – Nha Trang phải về đích sớm nhất trong 12 dự án cao tốc thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng giao nhiệm vụ.
Trong chuyến thị sát công trường thi công Dự án thành phần cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng ghi nhận việc sau một năm triển khai thi công, dự án đã có nhiều chuyển biến tích cực. Những vấn đề cốt lõi của dự án đã được Bộ GTVT, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu từng bước tháo gỡ.
"Các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát quyết liệt, thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký. Đặc biệt là việc huy động thiết bị, nhân công, đảm bảo thi công nhanh nhất đối với các vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Phấn đấu hoàn thành dự án sớm nhất có thể, chậm nhất là 31/12/2025 phải hoàn thành để đảm bảo toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam được đưa vào khai thác, phục vụ người dân", Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.
Để 2 dự án cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau cơ bản hoàn thành trong năm 2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, các nhà thầu thi công, Nhà thầu tư vấn và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung thực hiện nhiệm vụ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất, tuyệt đối không được né tránh, đùn đẩy.
“Ban quản lý dự án Mỹ Thuận với thẩm quyền, trách nhiệm Chủ đầu tư dự án chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm theo quy định hợp đồng và quy định pháp luật”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lưu ý.
Xuyên suốt các chuyến kiểm tra, thị sát, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng liên tục quán triệt các đơn vị chủ đầu tư, đơn vị thi công về việc đẩy nhanh tiến độ thi công phải đi kèm với đảm bảo chất lượng, mỹ thuật công trình.
“Tuyệt đối không phá vỡ bất cứ quy trình, quy phạm nào trong quá trình thi công. Việc rút ngắn tiến độ phải bằng việc tăng cường nhân lực, thiết bị; thay đổi biện pháp tổ chức thi công và ứng dụng công nghệ mới, hiện đại”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhắc nhở.
Ở mỗi điểm kiểm tra, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu từng đơn vị chức năng, nhà thầu, tư vấn giám sát báo cáo rõ giải pháp kiểm soát chất lượng.
Trao đổi với Bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định chất lượng thi công Dự án Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 chắc chắn phải tốt hơn giai đoạn 2017 – 2020 do có điều kiện thi công tốt hơn, kinh nghiệm hơn, nhà thầu có tiềm lực tài chính, năng lực thi công, trang thiết bị hiện đại…
“Bất cứ nhà thầu nào thi công không đảm bảo chất lượng sẽ phải làm lại ngay. Chủ đầu tư, tư vấn giám sát phải tăng cường kiểm tra và giám sát chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của vật liệu, vật tư, thiết bị đưa vào công trình; biện pháp thi công, chất lượng thi công và công tác nghiệm thu hạng mục công trình, công trình đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án”, Bộ trưởng Thắng cho biết và nhấn mạnh: Trong mọi trường hợp phải coi chất lượng công trình là ưu tiên số 1, tuyệt đối không đánh đổi chất lượng công trình vì bất cứ lý do gì.
Lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cam kết với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng về việc huy động thêm 30 đầu xe máy thiết bị để triển khai các hạng mục trên tuyến cao tốc Hoài Nhơn – Quy Nhơn. |
Hoàn thành đồng bộ khi đưa cao tốc vào khai thác
Không phải ngẫu nhiên mà Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng lại mở đầu chuyến công tác xuyên Việt kiểm tra thi công các dự án cao tốc kéo dài từ ngày 3-/6/3/2024 bằng việc thị sát công tác quản lý vận hành hầm Hải Vân.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả báo cáo khi mở rộng hầm, ứng dụng công nghệ điều hành giao thông thông minh (ITS), tốc độ trung bình qua hầm tăng từ 40km/h lên 63km/h so với thời điểm năm 2005, tai nạn giao thông giảm đáng kể.
Ghi nhận năng lực của Đèo Cả trong đào tạo nhân lực và hiệu quả của ứng dụng công nghệ, Bộ trưởng Thắng yêu cầu các Ban quản lý dự án phải hoàn thành đồng bộ các hạng mục như ITS, trạm dừng nghỉ, các dịch vụ tiện ích khi đưa các tuyến cao tốc và khai thác.
Tại các điểm kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đều yêu cầu các chủ đầu tư báo cáo rõ số lượng, quy mô các trạm dừng nghỉ cao tốc… đồng thời lưu ý các Ban quản ý dự án tư vấn không chỉ chăm chăm đáp ứng quy chuẩn mà cần hướng đến "vượt chuẩn", cung cấp dịch vụ tốt nhất cho người dân. Nếu địa phương có thế mạnh, làm rộng hơn, đẹp hơn thì khuyến khích.
"Tuyệt đối không được để cao tốc làm xong mà thiếu trạm dừng nghỉ. Cao tốc có trạm dừng nghỉ sẽ hạn chế xe đậu đỗ bên đường vừa dễ gây tai nạn vừa mất mỹ quan, xả rác ô nhiễm môi trường. Các cao tốc giai đoạn 2 khởi công năm 2023 phải làm đồng bộ; chất lượng, mỹ thuật, kỹ thuật tốt hơn. Xong hạ tầng cứng phải có ngay "phần mềm" để tổ chức giao thông thông minh; thông toàn tuyến trong năm 2025", Bộ trưởng chỉ đạo dứt khoát.
Được biết, do nguồn lực có hạn và để kịp đưa công trình vào khai thác nên đối với các dự án thành phần thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 ưu tiên thông xe trước chính tuyến; các hạng mục trạm dừng nghỉ, ITS sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội. Điều này đã gây ra nhiều bất tiện cho người tham gia giao thông.
Hiện nay, đối với các dự án giai đoạn 2017 - 2020, Bộ GTVT đã giao Ban quản lý dự án 6 chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương rà soát, hoàn thiện thiết kế kỹ thuật (kiến trúc tổng thể hệ thống) với chất lượng tốt nhất, dự toán hệ thống ITS làm cơ sở để các chủ đầu tư triển khai thực hiện.
Các ban quản lý dự án phải khẩn trương, quyết liệt triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng hệ thống ITS và trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến đối với các dự án đầu tư công được giao quản lý theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng nếu tiếp tục để chậm trễ và chất lượng dự án không đảm bảo.
Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, đối với 8 trạm dừng nghỉ đã phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư, các ban quản lý dự án phải chủ động rà soát, chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ để triển khai thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư ngay khi Nghị định hướng dẫn Luật Đấu thầu được ban hành và có hiệu lực thi hành, đồng thời chỉ đạo nhà đầu tư thi công và hoàn thành sớm nhất có thể các trạm dừng nghỉ để phục vụ nhân dân.
Đối với các trạm dừng nghỉ còn lại trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án chủ động chuẩn bị sẵn sàng hồ sơ đề xuất dự án kinh doanh, hồ sơ mời thầu đủ điều kiện trình thẩm định, phê duyệt trong thời gian các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan được xây dựng, sửa đổi, ban hành để rút ngắn tiến độ lựa chọn các nhà đầu tư và đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện.
"Trong quá trình triển khai phải rà soát kỹ lưỡng và hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan (nếu có) để đảm bảo đầy đủ hành lang pháp lý làm cơ sở triển khai tổ chức thực hiện; trường hợp phát sinh vướng mắc, kịp thời tham mưu, báo cáo lãnh đạo Bộ GTVT đề xuất phương án giải quyết, bảo đảm tiến độ đầu tư, đưa vào khai thác đồng bộ các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông khi các dự án đưa vào khai thác, sử dụng", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nêu rõ.