Thỏa thuận thương mại Mỹ-EU có ý nghĩa gì đối với ngành ô tô

(ĐTCK) Tổng thống Donald Trump đã ca ngợi thỏa thuận thương mại khung với Liên minh châu Âu (EU) là thỏa thuận thương mại lớn nhất từng được thực hiện và hứa hẹn sẽ là điều "tuyệt vời cho ngành ô tô".

Theo thoả thuận, Mỹ sẽ áp dụng mức thuế chung 15% đối với hầu hết hàng hóa của EU. Mức thuế này giảm đáng kể so với mức thuế 30% mà Tổng thống Trump đã tuyên bố trước đó và giảm gần một nửa mức thuế hiện hành đối với ngành ô tô nhập khẩu từ châu Âu là 27,5%.

Các nhóm ngành công nghiệp ô tô mặc dù hoan nghênh thỏa thuận thương mại nhưng cũng đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về chi phí liên quan đến thực tế thuế quan mới.

Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA) cho biết, việc Mỹ và EU đã đạt được một thỏa thuận ngăn chặn tranh chấp thương mại xuyên Đại Tây Dương là "cơ bản tích cực".

"Yếu tố quyết định bây giờ sẽ là cách thức thỏa thuận được xây dựng cụ thể và mức độ tin cậy của nó", Chủ tịch VDA, Hildegard Müller cho biết.

"Tuy nhiên, rõ ràng là mức thuế 15% của Mỹ đối với các sản phẩm ô tô sẽ khiến các công ty ô tô Đức thiệt hại hàng tỷ đô la mỗi năm và tạo gánh nặng cho họ trong quá trình chuyển đổi", ông cho biết.

Bên cạnh lời kêu gọi đảm bảo chuỗi cung ứng ô tô nhận được sự hỗ trợ cần thiết, VDA cũng thúc đẩy EU đưa ra các điều kiện khung mang tính cạnh tranh quốc tế đối với các nhà đầu tư và công ty "để trở nên hấp dẫn và phù hợp hơn với tư cách là một điểm đến đầu tư".

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA) cho biết rằng thỏa thuận thương mại Mỹ-EU là một bước tiến quan trọng hướng tới việc giảm bớt "sự bất ổn nghiêm trọng", đồng thời hoan nghênh sự phát triển này về nguyên tắc.

"Tuy nhiên, Mỹ sẽ vẫn duy trì mức thuế quan cao hơn đối với ô tô và phụ tùng ô tô, và điều này sẽ tiếp tục gây ra tác động tiêu cực không chỉ đối với ngành công nghiệp ở EU mà còn ở Mỹ", Sigrid de Vries, Tổng giám đốc ACEA cho biết.

Rico Luman, chuyên gia kinh tế cấp cao về vận tải và hậu cần tại ngân hàng ING cho biết, mức thuế suất mới 15% đối với ô tô xuất khẩu từ EU sang Mỹ rõ ràng là tốt hơn nhiều so với mức 27,5% - nhưng nó vẫn phản ánh "một gánh nặng đáng kể" đối với các nhà sản xuất ô tô.

“Biên lợi nhuận đang chịu áp lực trong một thị trường nhiều thách thức và gánh nặng này không thể được chuyển hoàn toàn sang khách hàng mà không gây ra tổn thất về doanh số”, ông cho biết.

Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II đã cho thấy các nhà sản xuất ô tô đã và đang phải chật vật với tác động của thuế quan, và nhiều khả năng sẽ còn nhiều vấn đề hơn nữa trong những tháng tới.

“Đồng đô la suy yếu cũng khiến việc nhập khẩu ô tô vào Mỹ trở nên đắt đỏ hơn và phức tạp hơn. Đó là lý do tại sao tất cả các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đang tìm cách điều chỉnh quy mô sản xuất tại các cơ sở hiện tại”, ông cho biết thêm.

Rella Suskin, nhà phân tích cổ phiếu tại Morningstar cho biết, thỏa thuận thương mại Mỹ-EU có thể sẽ mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất ô tô EU phụ thuộc nhiều hơn vào hàng nhập khẩu từ châu Âu.

“Chúng tôi ước tính Porsche, Mercedes, BMW và Volkswagen là những bên hưởng lợi đáng kể nhất từ thỏa thuận thương mại này, với thị phần nhập khẩu từ châu Âu vào Mỹ lớn hơn so với Mexico hay Canada…Stellantis nhập khẩu một phần nhỏ sản lượng từ EU để bán tại Mỹ, và do đó sẽ không có nhiều tiềm năng tăng trưởng”, bà cho biết thêm.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục