Theo thông tin từ Ủy ban Cạnh tranh Thổ Nhĩ Kỳ, Google đã vi phạm các quy định về cạnh tranh, gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường và người tiêu dùng.
Cụ thể, Google đã không thực hiện "các biện pháp phòng ngừa được đề xuất cho việc tìm kiếm khách sạn", điều này gây cản trở cho sự cạnh tranh của các công cụ tìm kiếm địa phương trên nền tảng của mình và làm suy yếu sự cạnh tranh công bằng.
Quyết định xử phạt trên được đưa ra sau khi Ủy ban Cạnh tranh Thổ Nhĩ Kỳ mở cuộc điều tra vào tháng 3 năm nay, đồng thời áp đặt khoản tiền phạt hàng ngày tương đương 0,05% doanh thu của Google trong năm 2023, bắt đầu từ giữa tháng 4 cho đến khi công ty này tuân thủ lệnh cấm.
Cuộc điều tra chống độc quyền đối với Google không phải là mới tại Thổ Nhĩ Kỳ. Vào tháng 1/2019, cơ quan này đã mở một cuộc điều tra để đánh giá liệu thuật toán tìm kiếm và thuật toán dịch vụ quảng cáo của Google có vi phạm luật cạnh tranh công bằng hay không.
Tháng 2/2020, Google tiếp tục bị phạt gần 13 triệu USD vì lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường quảng cáo.
Hồi tháng 3 vừa qua, Ủy ban Cạnh tranh Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành lệnh cấm tạm thời đối với hãng truyền thông xã hội Meta vì có nguy cơ lạm dụng ưu thế trên các mạng xã hội Threads và Instagram.
Quyết định xử phạt Google là một phần của nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc bảo vệ cạnh tranh và chống lại lạm dụng vị trí thống lĩnh của các công ty công nghệ.