Thị trường “phập phồng” dõi theo thông tin về VinCity

(ĐTCK) Việc Vingroup chính thức công bố quy hoạch VinCity đã "phả sức nóng" lên các chủ đầu tư triển khai dự án nhà ở tầm trung.
Phối cảnh tiêu chuẩn Dự án VinCity vừa được Vingroup công bố Phối cảnh tiêu chuẩn Dự án VinCity vừa được Vingroup công bố

Áp lực với nhiều chủ đầu tư

Nổi danh là nhà phát triển bất động sản cao cấp, nhưng với việc tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng, Vingroup đã hướng tới dòng sản phẩm đại chúng trung lưu mang tên VinCity. Sau 2 năm chuẩn bị, mới đây, tập đoàn này đã chính thức công bố quy hoạch phát triển dòng sản phẩm này với dự án đầu tiên mang tên VinCity Ocean Park tại Gia Lâm (Hà Nội). Tiếp theo đó là các đại dự án VinCity với hàng chục ngàn căn hộ tại Đại Mỗ (Hà Nội) và quận 9 (TP.HCM).

Với thương hiệu đã được khẳng định tại hàng loạt dự án nhà ở, khu đô thị, bán lẻ, du lịch, VinCity của Vingroup nhanh chóng tạo sức nóng trên thị trường.

Thậm chí, trước cả thời điểm Vingroup chính thức công bố dự án, hàng loạt sàn giao dịch và nhân viên môi giới đã quảng bá những thông tin cập nhật về dự án này, cũng như những điểm đặc biệt mà VinCity có thể mang tới cho người tiêu dùng.

Theo ông Trần M., một môi giới chuyên phân phối các sản phẩm của Vingroup, dù nhập cuộc sau so với một số doanh nghiệp địa ốc tập trung vào phân khúc tầm trung khác như Geleximco, Hải Phát, Văn Phú, Him Lam…, nhưng lượng khách quan tâm đến VinCity đang ngày một gia tăng. Trên nhiều diễn đàn, nhóm kín của các môi giới cũng đang nói khá nhiều về việc sẽ tham gia phân phối
VinCity trong thời gian tới.

Điều khiến VinCity thu hút sự quan tâm của người mua nhà là bởi dự án này được công bố chỉ có giá hợp lý nhưng vẫn sở hữu đầy đủ những tiện ích, giá trị đẳng cấp mang thương hiệu Vingroup.

Theo đó, các dự án VinCity vừa tối ưu hóa chất lượng sống với mật độ xây dựng thấp, vừa ưu tiên không gian cho cảnh quan công viên cây xanh và hệ thống tiện ích đồng bộ, từ giáo dục, y tế, văn phòng, thương mại dịch vụ…, đến vui chơi giải trí.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành, khi triển khai VinCity, Vingroup có ưu thế hơn so với các doanh nghiệp khác cùng phân khúc nhờ lợi thế quy mô.

Cụ thể, Vingroup đang sở hữu đất rộng tới 164 triệu m2, gấp 20,5 lần quỹ đất của doanh nghiệp xếp thứ 2 thị trường. Trong đó, đa phần là mảnh đất lớn, “sạch”, có vị trí tương đối thuận lợi về giao thông, nên Vingroup có thể áp dụng được chính sách tự sản xuất tại công trường như tự đặt trạm trộn bê tông, nhà máy gạch hay dùng sà lan chở vật liệu… để tiết kiệm chi phí, qua đó cũng giúp tiết giảm giá thành sản phẩm.

Người thu nhập trung bình có nhu cầu nhà ở đang kỳ vọng lớn vào dòng sản phẩm mới của Vingroup 

Bên cạnh đó, áp dụng theo ô hình sản nhà ở hàng loạt theo một số model (mẫu) nhất định, sẽ tiết kiệm một khoản rất lớn về chi phí thiết kế, có thể lên tới 30% và thời gian triển khai dự án. Ngoài ra, với quy mô sản xuất lớn, chi phí mua nguyên liệu vật liệu cũng sẽ rẻ hơn rất nhiều. Hai yếu tố này sẽ bù cho phần lãi thấp, nên kéo giá bán sản phẩm xuống.

"Việc tự sản xuất này có thể giúp hạ giá thành sản phẩm từ 10 - 15% và đảm bảo thuận lợi cho việc phát triển sản phẩm phục vụ các loại hình khách hàng khác nhau một cách hiệu quả, trong đó có nhóm trung lưu", ông Đực nhấn mạnh và cho biết, đây sẽ là áp lực cạnh tranh vô cùng lớn cho các doanh nghiệp đang theo đuổi cùng phân khúc. Đặc biệt, ngoài lợi thế về quỹ đất, quy mô sản xuất, Vingroup lại là một thương hiệu mạnh.

Người mua nhà được lợi

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, sự xuất hiện của VinCity gây áp lực cạnh tranh lớn cho thị trường phân khúc căn hộ tầm trung, nhưng có lợi cho người mua nhà.

Cụ thể, khi Vingroup triển khai hết 200.000 - 300.000 căn hộ VinCity như đã công bố, sẽ tạo ra nguồn cung lớn cho phân khúc căn hộ tầm trung và gây sức ép, buộc các doanh nghiệp phát triển cùng phân khúc khác phải tìm cách tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn, có dấu ấn riêng để thu hút người mua.

Tuy nhiên, bên cạnh việc tạo sức ép cạnh tranh, sự xuất hiện của đại đô thị VinCity cũng giúp cho nhiều chủ đầu tư liền kề "dễ thở" hơn nhờ ăn theo hạ tầng, tiện ích.

Theo chia sẻ của lãnh đạo một đơn vị phân phối bất động sản, mọi sự cạnh tranh đều mang đến giá trị tích cực. Nếu các dự án nhà ở đại chúng của Vingroup được triển khai, đồng nghĩa với việc hạ tầng của khu vực cũng được nâng lên. Khi đó, các dự án lân cận có thể tận dụng những tiện ích hay dịch vụ mà ông lớn này phát triển như bệnh viện, trường học, siêu thị, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí...

Bên cạnh mô hình đô thị ưu việt từ Singapore, VinCity còn được bổ sung thêm các tiện ích mới như công viên gym (thể dục tập máy) ngoài trời với quy mô lên tới hàng trăm máy tập, xen kẽ không gian xanh; công viên BBQ với hàng trăm điểm nướng ngoài trời...

Dưới góc nhìn doanh nghiệp, mặc dù thừa nhận thị trường sẽ đối mặt với áp lực vô cùng lớn trong thời gian tới, nhưng trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp vẫn tỏ ra lạc quan và cho rằng, có thêm VinCity không có nghĩa các doanh nghiệp sẽ kém đi, mà trái lại là động lực để tạo ra các sản phẩm tốt hơn cho thị trường.

Theo các doanh nghiệp, quy mô thị trường căn hộ tầm trung hiện nay ước tính lên tới 16,5 tỷ USD và nhu cầu với các sản phẩm bất động sản chất lượng cao vừa túi tiền vẫn rất lớn, chiếm tới 60% nhu cầu thực hiện nay. Vì thế, các doanh nghiệp sẽ vẫn có dư địa để phát triển, miễn sao phải có chiến lược, kế hoạch chi tiết để có sản phẩm tốt với giá cả cạnh tranh.

Tương tự, nhiều chuyên gia cho rằng, ngay kể cả khi Vingroup triển khai hết số căn hộ tại các dự án VinCity như công bố, thì vẫn chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu ngày một lớn của thị trường. Vì vậy, có thêm VinCity sẽ là tín hiệu tích cực, tạo ra cạnh tranh, buộc các doanh nghiệp theo đuổi phân khúc này phải làm tốt hơn, giúp cải thiện đáng kể hình ảnh về những dự án vừa túi tiền, nhưng chất lượng không đảm bảo.

“Sự sàng lọc của thị trường sẽ ngày càng khốc liệt. Cạnh tranh càng lớn buộc các doanh phải cân đối để có thể tồn tại và phát triển. Nếu một sản phẩm giá rẻ 800 triệu đồng/căn mà chất lượng kém, thì người tiêu dùng sẽ cố thêm 50 triệu đồng nữa để sở hữu một căn nhà 850 triệu đồng mà chất lượng tốt hơn”, lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản khẳng định và cho biết thêm, doanh nghiệp này cũng đang theo dõi thông tin chính thức về VinCity để có các bước đi phù hợp.             

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Việt Trang
Báo Đầu tư Bất động sản

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục