Thị trường lithium đang chuyển sang tình trạng dư cung

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Lithium - kim loại quan trọng được sử dụng để sản xuất pin xe điện đã giảm giá mạnh trong bối cảnh nhu cầu xe điện suy giảm.
Thị trường lithium đang chuyển sang tình trạng dư cung

Giá lithium đã giảm hơn 80% so với mức đỉnh năm 2022 - cùng năm mà Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk lưu ý rằng kim loại này đã đạt đến "mức điên rồ".

Lithium được mua thông qua hợp đồng giữa người mua và người bán với giá cả thường được giữ kín. Tuy nhiên, giá cả ở Trung Quốc - nước tiêu thụ và lọc lithium lớn nhất - lại được công khai. Theo dữ liệu của Fastmarkets, giá lithium đã giảm mạnh từ mức cao kỷ lục trên 80.000 USD/tấn vào năm 2022 xuống dưới 14.000 USD trong tháng này.

“Chúng tôi đang ở trong một thị trường giá xuống khác…Tôi thực sự nghĩ rằng ngày hôm nay chúng ta đã đi từ hưng phấn hai năm trước đến tuyệt vọng. Có người đã mô tả nó... là sự bi quan tột độ”, Keith Phillips, Giám đốc điều hành của Piedmont Lithium cho biết.

Trong khi đó, mục tiêu của chính phủ Mỹ là 50% tổng doanh số bán xe mới sẽ chạy bằng điện vào năm 2030. Cùng với các ưu đãi dành cho xe điện và sản xuất kim loại quan trọng trong nước, điều đó đã thúc đẩy một dòng vốn đầu tư vào toàn ngành.

Năm ngoái, tập đoàn năng lượng ExxonMobil đã công bố kế hoạch trở thành nhà cung cấp lithium lớn cho ngành công nghiệp xe điện, đặt mục tiêu sản xuất vào năm 2027. Công ty đặt mục tiêu sản xuất đủ lithium để đáp ứng nhu cầu sản xuất của các nhà sản xuất ô tô cho hơn 1 triệu xe điện mỗi năm vào năm 2030.

Diễn biến giá lithium

Diễn biến giá lithium

“Rất nhiều nguồn cung có thể xuất hiện trên thị trường với giá rẻ và bổ sung nhiều sản phẩm vào thị trường đến mức thị trường năm nay chuyển sang trạng thái dư thừa trong 3 đến 4 năm tới trước khi nhu cầu bắt kịp phản ứng của nguồn cung”, Frank Nikolic, nhà phân tích tại CRU Group cho biết.

Để đối phó với tình trạng dư cung, các nhà sản xuất đã cắt giảm số lượng nhân viên và thu hẹp quy mô các dự án. Piedmont Lithium gần đây đã thông báo sẽ cắt giảm 27% lao động.

Nhà sản xuất lithium, Albemarle Corp. cũng cho biết họ sẽ cắt giảm việc làm và giảm quy mô chi tiêu cho một dự án nhà máy lọc lớn như một phần của chiến lược cắt giảm chi phí rộng hơn.

Về lâu dài, các nhà phân tích và những người tham gia trong ngành kỳ vọng nhu cầu xe điện sẽ tăng, đặc biệt nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

“Tôi cho rằng giá sẽ tăng trở lại và đạt mức rất cao…sự sụp đổ của ngành công nghiệp xe điện đã bị phóng đại quá mức.… Ngành kinh doanh này vẫn đang phát triển mạnh mẽ”, ông Keith Phillips cho biết.

Theo dữ liệu do công ty tư vấn Rho Motion tổng hợp, doanh số bán xe điện toàn cầu đã giảm 26% trong tháng 1 so với tháng trước, nhưng lại tăng 69% so với cùng kỳ năm trước.

Theo nghiên cứu của Goldman Sachs, xe điện dự kiến sẽ chiếm khoảng một nửa doanh số bán ô tô mới trên toàn thế giới vào năm 2035. Điều đó có nghĩa là nhu cầu về lithium vẫn tiếp tục gia tăng.

“Có thể vào năm 2027, 2028, chúng ta sẽ bắt đầu chuyển trở lại trạng thái nguồn cung thâm hụt”, Frank Nikolic, nhà phân tích tại CRU Group cho biết.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục