Thị trường dầu diesel đối mặt với thách thức về nhu cầu suy giảm ở châu Á

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Thị trường dầu diesel chiếm phần lớn nhu cầu châu Á của Trung Quốc và Ấn Độ đang có dấu hiệu chậm lại và có khả năng dẫn đến giá dầu thô suy yếu hơn nữa.
Thị trường dầu diesel đối mặt với thách thức về nhu cầu suy giảm ở châu Á

Tại Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất - nhu cầu dầu diesel đang suy giảm, trong khi tại Ấn Độ, mức tăng trưởng tiêu thụ mạnh mẽ đã dần biến mất. Trong bối cảnh đó, dữ liệu của Bloomberg Fair Value cho thấy lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu trên khắp khu vực từ việc biến dầu thô Dubai thành dầu diesel đã giảm hơn 40% kể từ đầu năm.

Xu hướng của dầu diesel rất quan trọng vì nhiên liệu công nghiệp chủ lực này đóng vai trò trụ cột của thị trường năng lượng toàn cầu truyền thống, cung cấp năng lượng cho xe tải, khai thác, xây dựng và nông nghiệp.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), dầu diesel chiếm thị phần lớn nhất trong các sản phẩm được làm từ dầu thô trên toàn thế giới. Tình hình dầu diesel yếu hơn sẽ tác động đến dầu, trong đó giá dầu Brent đã chạm mức thấp nhất kể từ cuối năm 2023 trong tuần này trong bối cảnh lo ngại về tình trạng dư cung toàn cầu.

Sự suy yếu của dầu diesel ở châu Á cũng phản ánh xu hướng ở châu Âu, giá tương lai ở thị trường này đã chạm mức thấp nhất kể từ giữa năm 2023 trong tuần này. Trong những ngày gần đây, dữ liệu quan trọng để đo lường lợi nhuận của việc sản xuất nhiên liệu tại khu vực đó đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 15 tháng, tạo ra lực cản cho các nhà máy lọc dầu.

Tại Trung Quốc, với tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, khủng hoảng bất động sản đang diễn ra và mối lo ngại ngày càng tăng rằng chính phủ sẽ không đạt được mục tiêu GDP, tính toán của Bloomberg cho thấy mức tiêu thụ dầu diesel sẽ giảm hơn 10% trong năm nay, đưa mức tiêu thụ này vào thời điểm giảm đầu tiên trong ba năm.

Một phần lý do khiến nhu cầu của Trung Quốc giảm là yếu tố theo chu kỳ nhưng cũng có một yếu tố cấu trúc từ sự lan rộng của các lựa chọn thay thế. Ngày càng có nhiều xe tải chuyển sang sử dụng khí đốt tự nhiên, trong khi đối với ô tô, tỷ lệ xe thương mại chạy bằng khí đốt tự nhiên và điện đã tăng lên 5,2% và 11,7% vào năm 2024, tăng từ 2,9% và 0,7% vào năm 2020.

Tại Ấn Độ, mặc dù có tăng trưởng kinh tế vượt xa Trung Quốc nhưng thị trường dầu diesel vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Trong tám tháng đầu năm nay, mức tiêu thụ dầu diesel đã tăng 2,4%, mặc dù thị trường vẫn đang tăng trưởng nhưng đã giảm mạnh so với mức 6,7% trong cùng kỳ năm 2023 và gần 10% vào năm 2022.

Mudit Nautiyal, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Wood Mackenzie cho biết: "Việc thắt chặt các tiêu chuẩn khí thải, nỗi lo về lệnh cấm hoàn toàn đối với xe chạy bằng dầu diesel và giá xăng và dầu diesel gần như ngang bằng nhau tại quốc gia này đang thay đổi nhận thức của người dùng. Về lâu dài, nhu cầu phải đối mặt với rủi ro từ điện khí hóa”.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục