Nhu cầu dầu diesel ở châu Âu được dự báo sẽ giảm xuống dưới mức đáy của Covid

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nhu cầu về dầu diesel ở châu Âu dự kiến sẽ giảm mạnh xuống dưới mức đáy của Covid-19 trong năm nay, do sản xuất yếu kém và sự thay đổi về cơ cấu trong đội xe ô tô của khu vực gây ảnh hưởng.
Nhu cầu dầu diesel ở châu Âu được dự báo sẽ giảm xuống dưới mức đáy của Covid

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), mức tiêu thụ hàng năm dầu diesel ở các quốc gia OECD châu Âu được dự báo sẽ thấp hơn 3% so với năm đầu tiên của đại dịch. Đây là một sự sụt giảm đáng kể, vì năm 2020 đã chứng kiến ​​lệnh phong tỏa và hạn chế di chuyển trên diện rộng, hạn chế hoạt động kinh tế và nhu cầu nhiên liệu.

Chiếm hơn một trong 20% nhu cầu tiêu thụ trên toàn cầu, nhu cầu dầu diesel của châu Âu là một phần quan trọng của bức tranh toàn cảnh về thị trường dầu mỏ. Khu vực này không thể sản xuất đủ nhiên liệu, khiến nơi đây trở thành điểm đến quan trọng của nhiều nhà máy lọc dầu trên khắp thế giới để gửi bất kỳ lượng dầu dư thừa nào mà họ có thể sản xuất.

Ngoài việc là nhiên liệu cho ô tô và xe tải, dầu diesel cũng có thể được sử dụng trong ngành sưởi ấm, sản xuất và vận chuyển. Điều đó có nghĩa là mức tiêu thụ gắn liền với cả nhiệt độ và hoạt động kinh tế.

"Mùa đông ôn hòa đã làm giảm nhu cầu dầu sưởi ấm tại các thị trường Bắc Âu trong suốt tháng 1 và tháng 2… Điều này càng trầm trọng hơn do hiệu suất kém của ngành sản xuất của châu Âu, vẫn yếu hơn so với tất cả các khu vực khác", Iain Mowat, nhà phân tích chính về dầu và hóa chất tại công ty tư vấn Wood Mackenzie cho biết.

Trong bối cảnh thị trường dầu mỏ đang phải đối mặt với bối cảnh nhu cầu khó khăn hơn, việc tiêu thụ sản phẩm dầu mỏ phổ biến nhất của châu Âu giảm mạnh là một lý do tiềm ẩn khác khiến OPEC+ thận trọng khi thực hiện kế hoạch tạm thời để khôi phục sản lượng dầu thô.

Nhu cầu cũng đang bị cản trở bởi sự thay đổi về mặt cấu trúc trong các loại xe mà người châu Âu muốn lái.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, thị phần xe diesel trong số xe mới đăng ký tại Liên minh châu Âu trong 6 tháng đầu năm 2024 chỉ là 13%, giảm so với mức 37% vào năm 2018.

Sự chuyển đổi này đã góp phần kìm hãm nhu cầu về nhiên liệu đường bộ tại nhiều quốc gia châu Âu trong nhiều tháng.

Trong khi đó, mặc dù nhu cầu cụ thể về dầu diesel đang giảm theo số liệu ước tính của IEA, nhưng vẫn chưa thấp như năm 2020. Tuy nhiên, sự sụt giảm mạnh trong những gì IEA gọi là dầu diesel khác - bao gồm dầu được sử dụng để sưởi ấm, vận chuyển và trong ngành nông nghiệp - dự kiến ​​sẽ đẩy mức tiêu thụ chung hàng năm xuống dưới mức đại dịch.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều là tin xấu. Trong khi lợi nhuận mà các nhà máy lọc dầu kiếm được từ việc sản xuất dầu diesel đã giảm trong những tuần gần đây, thì mức chênh lệch giá dầu diesel so với dầu thô vẫn cao hơn mức trung bình theo mùa trong 10 năm, nếu không tính năm 2022 và 2023 - những năm ​​giá cả tăng cao bất thường do ảnh hưởng của xung đột Nga- Ukraine.

Theo nhà phân tích Iain Mowat, năm tới sản xuất công nghiệp của châu Âu cũng sẽ phục hồi. Điều này kết hợp với quy định mới yêu cầu nhiên liệu tàu có hàm lượng lưu huỳnh thấp hơn ở Địa Trung Hải sẽ hỗ trợ nhu cầu dầu diesel nói chung.

Hạc Hiên
Theo báo chí nước ngoài

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục