Theo ông Trần Nguyên Đán, Viện trưởng Học viện Bảo hiểm và quản trị rủi ro tài chính (IFRM), điều này không chỉ ảnh hưởng tới công tác quản lý, giám sát của cơ quan quản lý, mà còn tác động tới khả năng mở rộng dư địa khách hàng của công ty bảo hiểm, cũng như làm hạn chế nắm bắt thông tin của khách hàng về lĩnh vực bảo hiểm…
“Với đại lý bảo hiểm, việc thiếu thông tin và dữ liệu bảo hiểm sẽ dẫn tới thiếu cơ sở chứng minh, từ đó ảnh hưởng tới tính thuyết phục khách hàng, tức là khả năng tư vấn bị hạn chế. Về phía khách hàng, do thiếu cơ sở dữ liệu nên khó kiểm tra các hoạt động của ngành, của doanh nghiệp, nên cứ âu lo về hợp đồng của mình.
Thêm vào đó, vì thiếu thông tin mà khách hàng không thể kiểm tra chéo hoạt động tư vấn của đại lý, dẫn tới tâm lý ngại ngần tham gia báo hiểm, nhất là những hợp đồng mệnh giá lớn”, ông Đán nêu ví dụ.
Mặt khác, việc thiếu thông tin, dữ liệu về bảo hiểm còn ảnh hưởng tới “kỹ năng mềm” - yếu tố rất quan trọng trong hoạt động tư vấn.
Một chuyên gia đào tạo đến từ Viện Phát triển nguồn nhân lực bảo hiểm (HDI) cho biết, công tác đào tạo đại lý bảo hiểm tại hầu hết công ty bảo hiểm ở Việt Nam hiện chủ yếu tập trung vào khâu nâng cao khả năng bán hàng, mà thiếu đi việc nâng cao kiến thức về kinh tế - xã hội nói chung, lĩnh vực tài chính - bảo hiểm nói riêng, trong khi đây là nền tảng giúp tư vấn viên tìm được sự đồng thuận của khách hàng.
“Phần lớn các đại lý bảo hiểm khi tư vấn cho khách hàng thường tập trung vào việc ‘khoe’ lợi ích của bảo hiểm, thay vì thuyết phục, giải đáp thắc mắc của khách hàng bằng các luận cứ vững chắc, dẫn đến tình trạng nhiều khách hàng còn mơ hồ về bảo hiểm, ảnh hưởng tới việc tiếp tục duy trì việc tham gia bảo hiểm từ năm hai trở đi”, ông Đán nói.
Theo ghi nhận của Báo Đầu tư Chứng khoán từ các cơ sở đào tạo, việc thiếu dữ liệu bảo hiểm cũng ảnh hưởng không nhỏ đối với công tác nghiên cứu chuyên sâu về bảo hiểm.
“Chẳng hạn, khi muốn nghiên cứu tác động của công tác quản lý đại lý tới đến kết quả kinh doanh của công ty bảo hiểm nhân thọ thì gần như là không thể bởi không có các báo cáo chuyên biệt về tuyển dụng, chấm dứt hợp đồng đại lý và xử lý kỷ luật đại lý.
Thêm vào đó, các dữ liệu về thị trường bảo hiểm thường công bố muộn và format báo cáo cũng không đồng nhất, dẫn tới khó khăn cho cho việc tổng hợp, tính toán…”, chuyên gia của IFRM chia sẻ.
Nhằm giúp các thành viên thị trường nâng cao khả năng tìm kiếm và khai thác dữ liệu bảo hiểm, mới đây, IFRM đã tổ chức 2 buổi đào tạo miễn phí tại 2 đầu cầu Hà Nội và TP.HCM, thu hút tổng cộng hơn hơn 130 học viên đến từ nhiều doanh nghiệp bảo hiểm như FWD, Prudential, Bảo Việt Nhân Thọ, Manulife, AIA, Best Life, TCA ..
Tại đây, học viên được cung cấp các kiến thức liên quan tới bảo hiểm, cách tìm kiếm dữ liệu, cũng như vận dụng các này vào hoạt động tư vấn bảo hiểm. Bên cạnh đó, học viên còn được tặng bộ dữ liệu bảo hiểm bao gồm Niên giám bảo hiểm Việt Nam và bộ dữ liệu bảo hiểm thế giới qua các năm.