Thêm VIDIFI gia nhập cuộc đua đầu tư mở rộng 300 km cao tốc Bắc - Nam

0:00 / 0:00
0:00
Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) là doanh nghiệp Việt Nam mới nhất gia nhập cuộc đua mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: VIDIFI Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: VIDIFI

Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất là nhà đầu tư tham gia Dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.

Theo đó, VIDIFI mong muốn được Chính phủ được lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong đó ưu tiên Dự án khu vực phía Bắc (gồm các đoạn tuyến: Mai Sơn- Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng) với chiều dài khoảng 300 km và tổng mức đầu tư khoảng 45.375 tỷ đồng, theo phương thức PPP (hoặc theo phương thức khác do cấp có thẩm quyền quyết định).

“Nếu được giao là nhà đầu tư, VIDIFI cùng các nhà đầu tư liên danh xin cam kết và đảm bảo thực hiện dự án với tiến độ, chất lượng tốt nhất; chủ động thu xếp vốn và không cần hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước”, văn bản của VIDIFI nêu rõ.

Lãnh đạo VIDIFI cho biết đã làm việc và thống nhất với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) cùng góp vốn thành lập Liên danh nhà đầu tư thực hiện dự án nếu được Chính phủ tin tưởng, giao nhiệm vụ.

SCIC là đơn vị có tiềm lực mạnh về tài chính, được giao quản lý, đầu tư và kinh doanh phần vốn Nhà nước tại nhiều doanh nghiệp và được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh sự hợp tác cùng SCIC, VIDIFI cũng đang tiếp tục tìm kiếm, đàm phán và thống nhất với một số nhà đầu tư khác có năng lực và phù hợp với các điều kiện để cùng liên danh triển khai dự án (nếu VIDIFI được giao làm Nhà đầu tư).

VIDIFI với lợi thế có 2 cổ đông là ngân hàng lớn là VDB và Vietcombank, trong đó VDB (cổ động chi phối) là ngân hàng được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ huy động vốn (phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh, huy động vốn trong và ngoài nước, cho vay lại vốn vay ODA...) để thực hiện chính sách tín dụng đầu tư của Nhà nước, trong đó có ưu tiên cho vay đối với các dự án phát triển hạ tầng giao thông.

Vì vậy, nếu VIDIFI được giao làm nhà đầu tư dự án thì VDB sẵn sàng huy động, thu xếp vốn và cung cấp tín dụng, tạo điều kiện tốt nhất để VIDIFI có thể triển khai thành công dự án theo quy định.

Được biết, VIDIFI là Tổng công ty được thành lập bởi các cổ đông sáng lập gồm VDB, Vietcombank, Vinaconex.

Tại Quyết định số 1621/QĐ TTg ngày 29/11/2007 về một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư Dự án xây dựng đường ô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI được Thủ tướng Chính phủ giao làm nhà đầu tư, chủ đầu tư Dự án theo hình thức Hợp đồng BOT, VDB được giao huy động vốn và cung cấp tín dụng cho Dự án.

Hiện tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã được VIDIFI hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2015. Sau 10 năm đưa vào khai thác vận hành, mặc dù lưu lượng giao thông trên tuyến tăng gấp nhiều lần so với thời gian đầu nhưng chất lượng mặt đường vẫn đảm bảo, tuyến đường hiện vẫn được đánh giá là một trong những tuyến đường tốt nhất Việt Nam.

Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Sơn Hải cũng đã gửi đề xuất tới Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất được tham gia mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ 4 làn xe hạn chế, rộng 17 m lên 6 làn xe quy hoạch.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục