Đề xuất mở rộng 263 km cao tốc Bắc - Nam của Sơn Hải có diễn biến mới

0:00 / 0:00
0:00
Tập đoàn Sơn Hải là một trong hai doanh nghiệp trong nước tham gia đề xuất nâng cấp, mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ 2 – 4 làn xe lên quy mô quy hoạch.
Một đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Một đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4846/VPCP - CN gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Xây dựng truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về đề xuất mở rộng 263 km cao tốc Bắc - Nam của Tập đoàn Sơn Hải.

Cụ thể, xét đề nghị của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải về việc xin đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh 263km cao tốc Bắc - Nam từ Hoài Nhơn đến Nha Trang bằng 100% vốn Nhà đầu tư, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng phối hợp giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của Phó thủ tướng tại Thông báo số 266/TB-VPCP ngày 27/5/2025 của Văn phòng Chính phủ.

Trước đó, ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hải đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất đầu tư mở rộng theo quy mô hoàn chỉnh 263 km cao tốc Bắc - Nam từ Hoài Nhơn đến Nha Trang bằng 100% vốn nhà đầu tư.

Theo đó, Tập đoàn Sơn Hải muốn người đứng đầu Chính phủ xem xét giao đơn vị này đứng đầu cùng hợp tác với một số nhà đầu tư có năng lực nghiên cứu và thực hiện đầu tư hoàn chỉnh các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông liên tục 263 km từ Hoài Nhơn đến Nha Trang (bao gồm các dự án Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang) theo phương thức PPP.

Nhà đầu tư cam kết sẽ tự thu xếp 100% nguồn vốn (bao gồm nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và vốn huy động hợp pháp khác), không sử dụng vốn nhà nước, tự thực hiện xây dựng dự án với tiến độ không quá 24 tháng và bảo hành chất lượng công trình 10 năm.

Cần phải nói thêm rằng, tại Thông báo số 266/TB - VPCP, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao Bộ Xây dựng tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Bộ, cơ quan phát biểu tại cuộc họp để bổ sung, hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP hoặc phương án nhượng quyền kết hợp nâng cấp, mở rộng tài sản theo quy hoạch; không thực hiện phương án đầu tư công.

Phương án phải căn cứ yêu cầu tại các nghị quyết của Quốc hội về thu phí để hoàn vốn sau khi đầu tư xây dựng xong, phân tích các khía cạnh về kinh tế để xây dựng kịch bản chi tiết, cụ thể về các phương án đầu tư mở rộng (tổng thể 15 đoạn tuyến) và tiến hành khảo sát sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Khi xây dựng kịch bản cần lưu ý về lộ trình triển khai phù hợp (ưu tiên các dự án đang triển khai thi công thì nghiên cứu đầu tư luôn để tránh lãng phí và nghiên cứu cơ chế sử dụng tiếp các nhà thầu thi công trước đó đã thực hiện tốt gói thầu của dự án).

Phó thủ tướng đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương chủ động đề xuất phương án (VEC chủ trì toàn bộ hoặc VEC hợp tác với các doanh nghiệp nhà nước, tư nhân trong nước, đề xuất cơ chế, chính sách kèm theo) đầu tư nâng cấp mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, gửi Bộ Xây dựng trong ngày 2/6/2025.

“Bộ Xây dựng tổ chức đánh giá và so sánh các phương án để đề xuất với Thủ tướng Chính phủ phương án hiệu quả tối ưu; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 5/6/2025”, Phó thủ tướng chỉ đạo.

Anh Minh
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục