Thêm Cathay Life gỡ quảng cáo bán bảo hiểm sai sự thật

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Tuần qua, Báo Đầu tư Chứng khoán nhận được phản ánh của độc giả về việc một số fanpage của đại lý Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay (Cathay Life) quảng cáo bán bảo hiểm sai sự thật.
Thông tin quảng cáo có kèm theo logo của Cathay Life Thông tin quảng cáo có kèm theo logo của Cathay Life

Thông tin quảng cáo có kèm theo logo của Cathay Life cho thấy, một số trang mạng rao bán sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Cathay, nhưng lại được giới thiệu như một sản phẩm của ngân hàng: Lãi tiết kiệm cao, cam kết khoảng 7%/năm, đóng tiền 3 năm, 5 năm đáo hạn...

Chị Đỗ Thùy Dung (Hà Nội) cho hay, đọc xong quảng cáo này thấy sản phẩm được chào mua là sản phẩm hỗn hợp tiết kiệm của Cathay Life, nhưng lại được quảng cáo ngắn gọn là sổ tiết kiệm, không hề nhắc đến bảo hiểm khiến chị nhầm tưởng đây là sổ tiết kiệm của ngân hàng, chứ không phải sản phẩm bảo hiểm.

Anh Nguyễn Minh Hùng, đại lý bảo hiểm lâu năm cho biết, đây là sản phẩm bảo hiểm có thời hạn đóng phí và thời hạn hợp đồng cố định, nếu khách hàng rút tiền trước hạn chắc chắn sẽ không nhận về đủ số tiền đã đóng, trong khi quảng cáo lại nêu rõ lãi cam kết khoảng 7%/năm như một sổ tiết kiệm ngân hàng là không chuẩn, dễ gây hiểu lầm và rủi ro cho người mua.

“Sổ tiết kiệm là giấy tờ có giá trị, thể hiện số tiền gửi tại ngân hàng, bao gồm lãi suất, mức lãi suất áp dụng và số tiền lãi được hưởng và sổ này được cấp cho khách hàng khi mở tài khoản tại ngân hàng, chứ không phải tại công ty bảo hiểm”, đại lý này lý giải, đồng thời nhấn mạnh, việc quảng cáo phải tôn trọng sự thật và bản chất của sản phẩm, không thể lập lờ giữa hợp đồng bảo hiểm mang tính năng tiết kiệm và một cuốn sổ tiết kiệm hay bất kỳ một sản phẩm tài chính nào khác.

Sau khi nhận được phản ánh, phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán đã liên lạc với đại diện Cathay Life thì được biết, vào thời điểm phát hiện sự việc, Cathay Life đã kịp thời xử lý, yêu cầu tháo gỡ nội dung DM (Direct Message - tin nhắn trực tiếp trên facebook) do tư vấn viên tự biên soạn và dùng sai thuật ngữ nhằm tránh gây hiểu nhầm.

“Ngoài ra, Cathay Life cũng đã tuyên truyền đến toàn thể tư vấn viên về việc kiểm soát các bài đăng trên mạng xã hội, truyền thông, đồng thời lưu ý việc sử dụng DM/brochure/tờ rơi sản phẩm phải tuân theo quy định và phải được sự phê duyệt của Công ty”, đại diện Cathay Life thông tin thêm.

Trước đây, thời điểm dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị bán chạy đã kéo theo sự xuất hiện của những thông tin quảng cáo “lập lờ đánh lận con đen” dễ gây hiểu lầm, dẫn đến rủi ro cho nhà đầu tư.

Chẳng hạn, trong tháng 3/2022, trên zalo, facebook cá nhân nhiều đại lý bảo hiểm, cộng tác viên đăng quảng cáo sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị của Dai-ichi Life, cụ thể là facebook có nickname Nam Thân đăng tải: “Quỹ tăng trưởng của An Thịnh đầu tư năm 2021 đã có báo cáo chốt lãi 31%. Bình quân năm đạt tới 17,8%/năm, gấp 3 lần tiền gửi ngân hàng cùng giai đoạn…”. Thế nhưng, sau khi tìm hiểu thì mới rõ không có một cam kết chắc chắn nào về mức lãi suất cao như quảng cáo.

Một số đại lý của Dai-ichi Life cho biết, các đại lý vi phạm quảng cáo sai sự thật luôn ở trong “tầm ngắm” của bộ phận pháp chế doanh nghiệp này. Thực tế, hầu hết doanh nghiệp bảo hiểm đều chặn từ gốc các đại lý vi phạm thông qua việc cấm các đại lý tự ý “chế biến” hay đưa thông tin về sản phẩm đi kèm sử dụng logo, thương hiệu công ty khi chưa được phép.

Theo Điều 32 - Thông tư 67/2023/TT-BTC, việc thông tin, quảng cáo về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phải thực hiện theo quy định của pháp luật. Doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm về các thông tin quảng cáo sản phẩm bảo hiểm. Tài liệu quảng cáo phải đáp ứng các điều kiện: Được trình bày bằng ngôn ngữ tiếng Việt, dễ hiểu, không đa nghĩa, không gây hiểu nhầm; thông tin trung thực, khách quan, chính xác và cập nhật tới thời điểm gần nhất. Các khái niệm, thuật ngữ chuyên môn phải được chú thích đầy đủ; doanh nghiệp bảo hiểm không được sử dụng danh nghĩa, thông tin, biểu tượng, hình ảnh, địa vị, uy tín, thư tín của các cơ quan quản lý nhà nước, cán bộ, công chức của các cơ quan quản lý nhà nước để quảng cáo, giới thiệu, chào mời mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ…

Kim Lan

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục