Việc thay CFO này không gây bất ngờ cho mọi người, bởi ngay từ tháng 3 năm ngoái, khi mời ông Luca Maestri về làm việc, Apple đã chuẩn bị dư luận là một ngày nào đó trong tương lai, ông sẽ thay ông Peter Oppenheimer.
Bản thân ông Peter Oppenheimer cũng đã làm rất tốt vai trò của mình, khi đóng góp một phần không nhỏ vào những thành tựu mà Apple có được hôm nay. Ông Peter Oppenheimer là CFO của Apple từ tháng 6/2004 đến nay. Trong khoảng thời gian gần 10 năm, doanh thu của Apple đã tăng hơn 21 lần, từ 8 tỷ USD, khi ông bắt đầu nhậm chức lên mức 171 tỷ USD năm 2013. Hiện Apple đang có nhiều tiền mặt trong két (khoảng 160 tỷ USD), lớn hơn dự trữ tiền mặt của bất kỳ công ty nào khác trong lĩnh vực công nghệ. Các nhà đầu tư đã và đang kêu gọi Apple tìm ra cách thức sử dụng tốt nhất khoản số tiền khổng lồ này. Mới đây, Facebook đã mạnh dạn bỏ ra 19 tỷ USD để mua lại WhatsApp. Rõ ràng, so với Facebook, “đại gia” Apple còn quá dè dặt trong chi tiêu, nhất là việc mua bán và sáp nhập (M&A). Theo dự báo của giới phân tích, ông Luca Maestri sẽ không đưa ra những thay đổi lớn với kế hoạch sử dụng tiền mặt hiện nay của Apple. Năm ngoái, ông Peter Oppenheimer đã tuyên bố kế hoạch tiêu 100 tỷ USD tiền mặt trong thời gian đến hết năm 2015. Trong đó, Apple sẽ tăng cổ tức thêm 15% cho cổ đông, đồng thời thực hiện chương trình mua lại cổ phiếu, trị giá 60 tỷ USD. Trước mắt, ông Luca Maestri sẽ tiếp tục thực thi kế hoạch còn dở dang này.
Tất nhiên, trong dài hạn, Apple chịu áp lực lớn là phải tạo ra được những sản phẩm mới, gây tiếng vang lớn, tương tự như iPhone, iPad trong quá khứ. Vì thế, việc chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D) sẽ phải rộng rãi và hiệu quả hơn. Điều này phụ thuộc đáng kể vào người nắm “tay hòm chìa khoá”.
Trong tuần này, tại Triển lãm Ô tô quốc tế (Geneva Motor Show) ở Geneva (Thuỵ Sỹ), Apple đã giới thiệu dịch vụ mới (có tên gọi là CarPlay) dành cho lái xe sử dụng iPhone. Công nghệ này tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho lái xe đồng thời vừa điều khiển xe, vừa sử dụng smartphone như bình thường. Nhiều hãng ô tô nổi tiếng thế giới, như Ferrari, Mercedes-Benz và Volvo đã bày tỏ mong muốn áp dụng đại trà công nghệ này.
Trở lại với quyết định thay CFO của Apple. Động thái này được giới phân tích đánh giá là Apple muốn làm tươi mới hình ảnh của mình, bởi 10 năm làm CFO là đủ dài với ông Peter Oppenheimer, trong khi ông Luca Maestri, một gương mặt mới, cũng hội đủ điều kiện để làm tốt chức trách này.
Theo nhiều nhà phân tích, hai “kế toán trưởng” này có một số điểm khá giống nhau.
Thứ nhất, hai người chỉ hơn kém nhau đúng 1 tuổi.
Thứ hai, thoạt đầu khi mới làm việc ở Apple, cả hai đều ở bộ phận kiểm tra, kiểm soát, rồi từ đó mới làm về tài chính.
Thứ ba, cả hai đều được đào tạo chính quy về kinh tế (chứ không phải về tài chính), song đều có gần 30 năm kinh nghiệm về tài chính ở các tập đoàn tầm cỡ thế giới.
Ông Luca Maestri có bằng cử nhân kinh tế của Đại học Luiss, Roma (Italia) và bằng thạc sỹ về quản lý của Đại học Boston (Mỹ). Ông đã đầu quân cho Tập đoàn sản xuất ô tô General Motors (GM) của Mỹ từ năm 1988, lần lượt làm ở bộ phận tài chính của GM tại Ireland, Italia, Brazil, Singapore và Thái Lan. Sau đó, ông được đề bạt làm CFO của GM tại Brazil, rồi CFO của GM khu vực châu Âu. Sau 20 năm làm việc cho GM, năm 2008, ông chuyển sang làm CFO của Nokia Siemens Networks (nay là Nokia Solutions & Networks) và CFO của Xerox. Tháng 3/2013, ông được đích thân CEO Apple mời về làm việc.
Ông Tim Cook tiết lộ: “Khi chúng tôi đi tuyển lãnh đạo phụ trách về kiểm soát nội bộ, thì gặp ông Luca Maestri. Ngay từ lần gặp đầu tiên, tôi đã nhận thấy đây là nhân vật mà Apple cần cho chức CFO trong tương lai. Ông có đầy đủ kinh nghiệm và năng lực để làm tốt vị trí tối quan trọng này”.
Bản thân ông Peter Oppenheimer cũng cảm thấy rất thoải mái khi sắp rời chức CFO. Ngày 4/3, Tập đoàn tài chính Goldman Sachs đã tuyên bố dành 1 ghế trong Ban giám đốc cho ông, song ông phát biểu sẽ ưu tiên dành thời gian rảnh rỗi sắp tới để đi du lịch đó đây, gặp gỡ bạn bè, vui chơi với gia đình và hoàn tất khóa học lái máy bay. Ông đang rủng rỉnh tiền bạc, thì việc mua máy bay riêng hoàn toàn nằm trong tầm tay của ông.
Theo Hãng thông tấn Bloomberg, tổng cộng tiền lương, thưởng năm ngoái của ông ước lên tới 68,6 triệu USD, mức lương, thưởng cao nhất năm dành cho một CFO.