Ông có thể chia sẻ thêm về kết quả kinh doanh toàn cầu năm 2021 của Tập đoàn Manulife?
Vượt qua những bất ổn của thị trường, Tập đoàn Manulife đã thu được kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng với lợi nhuận ròng kỷ lục 7,1 tỷ đô-la Canada và lợi nhuận cốt lõi 6,5 tỷ đô-la Canada vào năm 2021 trên toàn cầu. Kết quả này đến từ mức tăng trưởng 2 con số của phí bảo hiểm quy năm (APE), giá trị kinh doanh mới (NBV) và hoạt động quản lý tài sản toàn cầu (Global WAM) mang lại dòng vốn ròng mạnh mẽ là 27,9 tỷ đô-la Canada.
Tại châu Á, giá trị kinh doanh mới - thước đo chính đánh giá lợi nhuận của các công ty bảo hiểm, đã tăng trưởng 27% lên mức 1,7 tỷ đô-la Canada nhờ doanh số bán hàng cao ở một số thị trường, bao gồm cả Việt Nam và cơ cấu sản phẩm thuận lợi. Nhìn chung, giá trị kinh doanh mới tăng 31% và đạt 2,2 tỷ đô-la Canada trên toàn cầu. Hoạt động quản lý tài sản toàn cầu cũng chứng kiến dòng vốn ròng đạt con số kỷ lục 27,9 tỷ đô-la Canada trong năm 2021, tăng hơn 3 lần so với năm 2020 (8,9 tỷ đô-la Canada).
Việt Nam đóng vai trò gì trong kết quả kinh doanh toàn cầu và hiệu suất chung của tập đoàn Manulife?
Ông Sang Lee, Tổng giám đốc Manulife Việt Nam |
Manulife Việt Nam là một trong những thị trường đóng vai trò quan trọng trong kết quả kinh doanh toàn cầu năm 2021 chủ yếu nhờ vào khả năng phân phối và nền tảng số hóa mạnh mẽ.
Nếu khả năng số hóa của thị trường Việt Nam đã giúp chúng tôi ứng phó với đại dịch và duy trì các dịch vụ tiêu chuẩn trên toàn quốc, thì lực lượng đại lý hàng đầu thị trường và kênh phân phối qua ngân hàng (bancassurance) của chúng tôi tiếp tục đóng góp lớn vào sự tăng trưởng của giá trị kinh doanh mới (NBV).
Trong suốt năm qua, Manulife Việt Nam liên tục đa dạng hóa việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ thông qua chiến lược bancassurance và các quan hệ đối tác quan trọng khác. Trên thực tế, thị trường Việt Nam đã được nêu tên trong bảng công bố kết quả kinh doanh, với điểm nhấn chính là tiềm năng tăng trưởng của mối quan hệ hợp tác bancassurance độc quyền kéo dài 16 năm mới nhất của chúng tôi với VietinBank.
Thông qua các hợp tác độc quyền khác với các ngân hàng SCB và Techcombank, giờ đây, chúng tôi đã có thể bảo vệ nhiều người hơn, cung cấp đầy đủ các giải pháp bảo hiểm, tài sản và hưu trí cho 24 triệu khách hàng ngân hàng trên khắp Việt Nam.
Đội ngũ tư vấn tài chính chuyên nghiệp của chúng tôi cũng đã không ngừng hỗ trợ khách hàng trong suốt thời gian thử thách vừa qua. Không chỉ phát triển lực lượng đại lý của mình thành một đội ngũ chuyên nghiệp với gần 60.000 người, trong năm 2021, Manulife Việt Nam đã dẫn đầu về số lượng thành viên Câu lạc bộ Bàn tròn Triệu đô (MDRT) tại Việt Nam.
Nhìn chung, Manulife Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng tăng trưởng đáng kể để có thể trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực bảo hiểm và quản lý tài sản.
Hoạt động chuyển đổi số ảnh hưởng như thế nào đến hiệu suất của Tập đoàn Manulife trong năm qua, cả trên toàn cầu và ở Việt Nam?
Theo nhiều cách, chuyển đổi số đã giúp Tập đoàn Manulife tránh được một số tác động của đại dịch, hỗ trợ hoạt động kinh doanh trên toàn cầu. Đây là kết quả của chiến lược đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và dịch vụ của Tập đoàn. Nền tảng số hóa vững chắc này sẽ tiếp tục là một phần lợi thế cạnh tranh của Manulife tại Việt Nam.
Trong suốt một năm chịu tác động bởi những bất ổn bên ngoài, chúng tôi tự hào về sự ổn định, tự tin mà chúng tôi đã truyền cho khách hàng và đội ngũ tư vấn viên của mình thông qua các giải pháp số như ePayment, eClaims, ePOS, eContract và ManuConnect.
Có thể thấy rằng, đại dịch đã thúc đẩy việc sử dụng công nghệ số, đặc biệt là ở Việt Nam, nơi người dân đang sử dụng thương mại điện tử theo nhiều cách khác nhau trong cuộc sống hàng ngày. Điều này cũng ảnh hưởng đến kỳ vọng của họ với tư cách là khách hàng bảo hiểm nhân thọ.
Vì vậy, việc cung cấp cho khách hàng những lựa chọn về cách họ tương tác với công ty bảo hiểm, dù là trực tiếp hay gián tiếp, ngày càng trở nên quan trọng. Khi công nghệ tiếp tục cách mạng hóa trải nghiệm của khách hàng, điều quan trọng là chúng tôi phải tìm ra những cách thức mới để đáp ứng những kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng. Thông qua các giải pháp số hóa hiện đại của chúng tôi, Manulife Việt Nam hy vọng sẽ cải thiện hơn nữa mối quan hệ và nhận thức của khách hàng đối với các công ty bảo hiểm và dẫn đầu sự chuyển đổi số tại Việt Nam.
Ông đánh giá thế nào về tiềm năng thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam và đâu là cơ hội tăng trưởng lớn nhất cho ngành?
Chúng tôi rất lạc quan về sự tăng trưởng của thị trường bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam. Dù tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam đang thuộc hàng thấp nhất trong khu vực, nhưng tiềm năng dài hạn của thị trường vẫn rất rộng mở, với tầng lớp trung lưu ngày một tăng cao, tăng trưởng GDP nhanh chóng và nhân khẩu học thuận lợi.
Manulife Việt Nam có một nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển trong năm 2022. Đối với tôi, một tiềm năng lớn là tìm ra những cách thức mới để giải quyết tốt hơn nhu cầu sức khỏe ngày càng tăng từ công chúng .
Nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của bảo hiểm nhân thọ đã tăng lên đáng kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Sức khỏe thể chất và tinh thần của cá nhân và những người thân yêu của họ đã trở thành ưu tiên hàng đầu, điều này khiến việc bảo vệ tài chính trở nên quan trọng hơn. Do đó, các giải pháp bảo vệ, bao gồm bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe, đã trở thành một yêu cầu thiết yếu trong mọi danh mục tài chính.
Theo khảo sát Manulife Asia Care Survey mới nhất của chúng tôi được công bố vào tháng 3/2022, tất cả những người được hỏi từ Việt Nam cho biết, họ đã hành động để giúp bản thân kiểm soát dịch bệnh với 69% nói rằng điều này bao gồm việc tập thể dục thường xuyên hơn. Trên một nửa (53%) đã tăng cường tập thể dục kể từ khi đại dịch bùng phát, với 55% tập thể dục mỗi ngày và 78% tập thể dục ít nhất 4 ngày/tuần - cho đến nay, họ là những người đam mê thể dục lớn nhất trong khu vực. Khoảng 91% cho biết có ý định mua bảo hiểm mới trong 12 tháng tới, với sự quan tâm lớn dành cho bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Các công ty bảo hiểm nhân thọ giờ đây có cơ hội tương tác, giáo dục người tiêu dùng về giá trị của bảo hiểm trong lối sống hiện đại và thắt chặt kết nối với các khách hàng hiện tại thông qua việc giúp khách hàng cải thiện sức khỏe và tuổi thọ.
Đối với Manulife Việt Nam, việc tạo điều kiện để việc chăm sóc sức khỏe thể chất lẫn tinh thần trở nên dễ dàng hơn cho cộng đồng là mục tiêu quan trọng của chúng tôi. Tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy nhu cầu của người tiêu dùng đối với trải nghiệm số và các giải pháp sức khỏe ngày càng gia tăng. Bằng cách tập trung vào việc đơn giản, thuận tiện hóa những nhu cầu này trong suốt hành trình của khách hàng, Manulife Việt Nam đang tìm cách thể hiện một vai trò quan trọng hơn trong việc hỗ trợ các nhu cầu về sức khỏe và xây dựng lối sống lành mạnh của mọi người.