Tăng nhân lực cấp xã để vận hành hiệu quả mô hình chính quyền 2 cấp

Bộ Nội vụ vừa ban hành công văn định hướng bổ sung một số vị trí việc làm cho UBND cấp xã, bảo đảm phù hợp với khung biên chế và đặc thù công việc tại cơ sở.
Ảnh minh hoạ.

Theo Công văn số 7415/BNV-CCVC, Bộ Nội vụ định hướng danh mục vị trí việc làm mới tại cấp xã, nhằm bảo đảm đội ngũ công chức ở cơ sở đủ năng lực đáp ứng yêu cầu tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, sau khi các địa phương hoàn tất việc sắp xếp đơn vị hành chính.

Việc bổ sung được thực hiện dựa trên kiến nghị của một số địa phương, căn cứ các quy định pháp luật liên quan và bảo đảm phù hợp với khung biên chế công chức cấp xã do cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đây được xem là bước điều chỉnh quan trọng nhằm tăng cường năng lực vận hành của bộ máy hành chính cơ sở.

Trong định hướng mới, Bộ Nội vụ nêu rõ việc bổ sung vị trí chuyên viên giúp việc cho các ban của HĐND, bố trí tại Văn phòng HĐND và UBND cấp xã. Công chức ở vị trí này sẽ thực hiện nhiệm vụ chuyên trách tham mưu, giúp việc cho HĐND và các ban HĐND xã theo quy định của pháp luật.

Bộ cũng khuyến khích UBND cấp xã chủ động xác định chuyên ngành đào tạo phù hợp để bố trí nhân sự, bảo đảm công chức được giao nhiệm vụ đúng chuyên môn, phát huy hiệu quả công việc.

Liên quan đến vị trí kế toán trưởng hoặc phụ trách kế toán và kế toán viên, Bộ Nội vụ định hướng sẽ bố trí tại các phòng chuyên môn và trung tâm phục vụ hành chính công thuộc UBND xã, những đơn vị này được xác định là đơn vị kế toán, đơn vị dự toán ngân sách theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Khung năng lực và nhiệm vụ của các vị trí này được quy định tương ứng với danh mục vị trí việc làm công chức chuyên môn dùng chung trong lĩnh vực kế hoạch - tài chính tại các cơ quan hành chính, theo Thông tư 12/2022/TT-BNV và Thông tư 06/2024/TT-BNV.

Trước đó, Bộ Nội vụ đã ban hành định hướng 36 vị trí việc làm cho cấp xã. Trong đó, có 8 vị trí lãnh đạo, quản lý, gồm: chánh văn phòng, phó chánh văn phòng HĐND và UBND, trưởng - phó phòng chuyên môn, giám đốc - phó giám đốc trung tâm phục vụ hành chính công, chỉ huy trưởng và phó chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã.

Cùng với đó là 28 vị trí chuyên môn, nghiệp vụ, trải rộng ở các lĩnh vực: văn phòng, tư pháp, tài chính - kế hoạch, xây dựng - công thương, nông nghiệp - môi trường, nội vụ, giáo dục và đào tạo, văn hóa, khoa học và thông tin, y tế, trung tâm phục vụ hành chính công, dân quân tự vệ…

Việc hoàn thiện danh mục vị trí việc làm được coi là khâu then chốt trong quá trình tổ chức lại bộ máy hành chính cấp cơ sở, giúp các địa phương có căn cứ rõ ràng khi bố trí, sắp xếp nhân sự, tránh chồng chéo và lãng phí biên chế.

Theo Nghị quyết 316/NQ-CP của Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 9/2025 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương kịp thời tháo gỡ khó khăn, khắc phục mâu thuẫn, chồng chéo trong quy định liên quan đến tổ chức, vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Chính phủ cũng giao UBND cấp tỉnh và cấp xã căn cứ các văn bản chỉ đạo, định hướng của Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cùng hướng dẫn của Bộ Nội vụ, để bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức, viên chức theo điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Mục tiêu là bảo đảm đội ngũ công chức cấp xã được bố trí đủ về số lượng, đúng cơ cấu, vững chuyên môn, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước trên địa bàn và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Định hướng bổ sung vị trí việc làm cho cấp xã thể hiện sự linh hoạt của Bộ Nội vụ trong điều chỉnh cơ cấu nhân sự phù hợp với thực tiễn, nhất là sau khi nhiều địa phương hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Khi mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bước vào giai đoạn vận hành ổn định, việc điều chỉnh, bổ sung nhân sự ở cấp xã là yêu cầu tất yếu để bộ máy hoạt động thực chất, hiệu quả hơn.

Linh Nguyễn
baodautu.vn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục