Tăng cường truyền thông về bảo hiểm xã hội

(ĐTCK) Trong những năm qua, công tác truyền thông được triển khai đồng bộ, thống nhất, góp phần giúp ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
Đã có 123.823 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình sau 2 lễ ra quân tuyên truyền mới đây Đã có 123.823 người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình sau 2 lễ ra quân tuyên truyền mới đây

Các nội dung được BHXH Việt Nam tập trung tuyên truyền bao gồm các chính sách, quy định về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); truyền thông về ý nghĩa, giá trị, lợi ích của việc tham gia BHXH... BHXH Việt Nam đánh giá, các chương trình truyền thông giúp người dân hiểu rõ hơn giá trị của việc tự đảm bảo an sinh cho bản thân.

Để đạt được hiệu quả truyền thông, BHXH Việt Nam đã chủ động đổi mới, áp dụng linh hoạt nhằm đáp ứng kịp thời bối cảnh thực tiễn, những vấn đề mang tính thời sự, vấn đề nóng, bao gồm các hình thức truyền thông theo chiến dịch, truyền thông theo chủ đề, truyền thông cao điểm...

Đơn cử, trong đợt truyền thông chiến dịch, BHXH Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức 2 lễ ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với quy mô toàn quốc, kết quả là phát triển được 123.823 người tham gia. Đây là hình thức truyền thông hiệu quả, số người tham gia BHXH tự nguyện trực tiếp tại lễ ra quân rất cao, bằng 300% so với năm 2017, 114% so với năm 2018 và 20,3% so với năm 2019.

Có trên 600 tin, bài, phóng sự được các cơ quan thông tấn, báo chí đăng tải, phát sóng truyền thông về các buổi lễ, các link livestream đã thu hút trên 7 triệu lượt người theo dõi trên Fanpage của BHXH Việt Nam.

Nhờ kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp, với các thông điệp truyền thông gần gũi, thiết thực, truyền tải được giá trị nhân văn của chính sách BHXH, BHYT, công tác truyền thông giúp người dân nhận thức sâu sắc hơn về lợi ích và giá trị của chính sách BHXH, BHYT.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, việc truyền thông kịp thời, chính xác về các chính sách y tế đối với người bệnh mắc Covid-19, các chính sách trợ cấp thất nghiệp, chi trả lương hưu khi giãn cách xã hội... giúp người dân an tâm, tin tưởng, giảm bớt những vấn đề xã hội.

Chẳng hạn, lợi dụng hoàn cảnh khó khăn vì dịch bệnh, nhiều đối tượng xấu đã lập trang web mạo danh cơ quan BHXH để thu gom, mua sổ BHXH của người lao động nhằm trục lợi.

BHXH Việt Nam đã kịp thời phát hiện và báo cơ quan chức năng xử lý. Đồng thời, tăng cường truyền thông cao điểm lên án những hành vi nêu trên và khuyến cáo người lao động không bán sổ BHXH, không lựa chọn nhận BHXH một lần.

Theo đó, BHXH Việt Nam khẳng định, sổ BHXH không phải là đối tượng của cầm cố, thế chấp hoặc mua bán. Hoạt động mua bán, thu gom sổ BHXH dưới bất kể hình thức nào đều là bất hợp pháp và sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

BHXH Việt Nam nhanh chóng khuyến cáo, người lao động khi nhận BHXH một lần thì quyền lợi sẽ bị hạn chế hơn so với khi hưởng lương hưu. Việc nhận BHXH một lần là phải chấp nhận sự thiệt thòi rất lớn. Việc thông tin chính xác, kịp thời đã giúp cho người dân nắm bắt, hiểu rõ hơn các vấn đề pháp lý và quyền lợi, giúp ngăn chặn tình trạng mua bán, cầm cố sổ BHXH.

Đợt truyền thông này đã góp phần ngăn chặn tình trạng mua bán sổ BHXH tràn lan trên mạng, giúp người lao động hiểu được giá trị lâu dài, bền vững của chế độ BHXH để không lựa chọn nhận BHXH một lần.

Theo thống kê của BHXH Việt Nam, đến ngày 24/8/2020, đã có gần 9.000 tin, bài, phóng sự, tọa đàm, chuyên trang, chuyên mục phản ánh về BHXH, BHYT, BHTN được các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương đăng tải. Hệ thống chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam tiếp nhận gần 220.000 cuộc gọi đến số hotline và kịp thời tư vấn, giải đáp thông tin cho hàng trăm trường hợp, góp phần tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí cho người dân. Chưa kể, các phản ánh, kiến nghị được giải đáp kịp thời đã góp phần giảm bức xúc, khiếu kiện của người dân, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Bùi Trang

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục