Tân CEO Starbucks đối mặt với 2 vấn đề lớn

(ĐTCK) Cổ phiếu của hãng cà phê Starbucks đã giảm giá 3,8% vào thứ Sáu tuần trước, sau khi doanh thu theo quý của Công ty thấp hơn dự đoán của các nhà phân tích. Kevin Johnson, Giám đốc điều hành (CEO) mới của Starbucks, đang nỗ lực thực hiện cải tổ để cải thiện tình hình.
Tân CEO Starbucks đối mặt với 2 vấn đề lớn

Starbucks hiện đang phải đối mặt với hai mối lo ngại chính: một là tình hình cạnh tranh giữa các hãng cà phê đang ngày càng gay gắt, hai là việc đặt hàng qua điện thoại di động đang có chiều hướng tăng.

Về vấn đề cạnh tranh, CEO Kevin Johnson tiếp quản Starbucks vào đúng thời điểm các đối thủ của công ty đang nỗ lực thực hiện hóa mục tiêu chiếm lấy thị phần từ “gã khổng lồ cà phê”. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, Tập đoàn McDonald đã quảng cáo một số loại đồ uống đặc biệt với giá 1 - 2 USD. Trong khi đó, chương trình khách hàng trung thành mà Dunkin Donuts triển khai cũng đang thu hút nhiều người chuyển sang các cửa hàng này.

Về việc đặt hàng qua di động, công nghệ này vốn là một trong những thế mạnh của Starbucks, nhưng đang dần trở thành vấn đề lớn. Theo đó, ứng dụng đặt hàng qua điện thoại cho phép khách hàng đặt hàng và thanh toán bằng điện thoại thông minh trước khi bước vào cửa hàng, đang tạo ra vấn đề nan giải trong giờ cao điểm ở những khu vực nổi tiếng của Starbucks.

Số lượng lớn khách hàng xếp hàng chờ trong cửa hàng để lấy cho mình một cốc cà phê gây ra tình trạng đông đúc, tắc nghẽn và bắt đầu khiến các hành khách khác không muốn bước vào cửa. Trong tháng 1/2017, Starbucks báo cáo rằng, số giao dịch - thước đo quan trọng cho lượng hành khách, đã giảm 2% trong quý gần nhất, do việc đặt hàng qua điện thoại gây ra.

Trong quý vừa qua, kết thúc vào ngày 2/4/2017, doanh thu của Starbucks đạt 5,3 tỷ USD, thấp hơn mức dự kiến 5,42 tỷ USD của các nhà phân tích. Loại trừ một số mặt hàng, lợi nhuận trung bình là 45 cent/cổ phiếu, bằng với ước tính của các nhà phân tích.

Nhìn chung, doanh thu của Starbucks đã thấp hơn dự đoán của các nhà phân tích tại tất cả các khu vực địa lý chính, bao gồm khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mà trong đó có thị trường Trung Quốc, vốn được coi là chìa khóa cho tương lai của Công ty. Doanh số bán hàng trong khu vực này chỉ tăng 3% trong quý trước, thấp hơn 1,7% so với dự báo.

Tại châu Mỹ, Starbucks cũng tăng 3% doanh số, thấp hơn 0,5% so với dự báo. Tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi, doanh số bán hàng giảm 1%, trong khi các nhà phân tích dự đoán sẽ tăng 0,2%.

Tuy vậy, Starbucks cho biết, doanh thu bắt đầu tăng tốc từ tháng 4 năm nay và họ có thể đạt được mục tiêu doanh thu hàng năm như dự báo của các nhà phân tích.

Kevin Johnson, vốn là một giám đốc công nghệ lâu năm, đã tiếp quản vị trí CEO từ Howard Schultz - người đã có công lớn trong việc nâng tầm thương hiệu cà phê Starbucks. Mặc dù Schultz vẫn giữ chức Chủ tịch, tiếp tục phục vụ cho mảng kinh doanh của Công ty, song sự thay đổi vị trí CEO khiến không ít nhà đầu tư lo lắng. Ngay khi có tin Kevin Johnson sẽ nhậm chức CEO, giá cổ phiếu Starbucks có diễn biến sụt giảm.

Để vượt thoát được “cái bóng” của người tiền nhiệm, CEO Kevin Johson phải chứng minh được năng lực của bản thân qua các con số liên quan đến doanh thu và mức tăng trưởng. Thứ Năm tuần trước, Johnson cho biết, đang đưa ra một số thay đổi để cải thiện lựa chọn ăn trưa cho khách hàng tại thị trường Mỹ. Từ đầu tháng 4, chuỗi cửa hàng đã bắt đầu cung cấp một loại bánh sandwiches và salad mới tại khoảng 100 địa điểm ở Chicago. Các món này được chuẩn bị hàng ngày từ bên ngoài để đảm bảo sự tươi ngon.

Tuy vậy, những trục trặc nảy sinh từ công nghệ đặt hàng qua di động đã phần nào cản trở nỗ lực của tân CEO. Để giải quyết vấn đề này, Starbucks cho biết, sẽ thử nghiệm ý tưởng đưa thêm nhân viên phục vụ vào một số vị trí bận rộn nhất để cải thiện tốc độ đặt hàng.

Riêng tại Việt Nam, ngay từ những ngày đầu mới bước chân vào thị trường, Starbucks Việt đã tạo ra “cơn sốt” đối với giới trẻ. Tuy vậy, thách thức dành cho Stabucks là không nhỏ. Đối thủ của Starbucks tại Việt Nam không chỉ có các thương hiệu cà phê Việt, mà còn có nhiều thương hiệu cà phê quốc tế khác đang đầu tư mạnh mẽ.

Đại diện Starbucks tại Việt Nam, bà Patrica Marques cho hay, kế hoạch của Starbucks Việt Nam trong nhiều năm tới là tuyển dụng thêm đội ngũ nhân viên tốt để phục vụ được nhiều khách hàng hơn tại nhiều khu vực khác nhau.

Mai Thảo (Theo Bloomberg)

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục