Tâm lý "đỏ - đen", con dao hai lưỡi trong việc ra quyết định đầu tư

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Trong đầu tư chứng khoán, tâm lý thị trường thường ảnh hưởng đến cách nhà đầu tư giao dịch cũng như hiệu quả giao dịch của họ. Đặc biệt, không để tâm lý “đỏ - đen” dẫn dắt quyết định đầu tư là việc làm mà một nhà đầu tư khôn ngoan cần tránh.

Tâm lý “đỏ - đen” từ đám đông

Chúng ta thường hay chạy theo đám đông mặc dù mọi người đều hiểu rằng việc làm đó thường là không tốt, đặc biệt trong đầu tư chứng khoán.

Ai tham gia trên thị trường chứng khoán đều đã ít nhất một lần nghe về khái niệm tâm lý đám đông, nhưng đến lúc cần phải có quyết định của riêng mình thì họ vẫn hành xử theo đám đông.

Nguyên nhân sâu xa đến từ việc chúng ta rất ngại đứng một mình, đối lập với đám đông, làm khác đi so với đám đông.

Nếu như bạn nghĩ rằng số đông đang mua cổ phiếu A và bán cổ phiếu B thì bạn sẽ hành xử y như họ. Nhiều khi kết quả là bạn sẽ thua lỗ.

Không nên hành xử theo đám đông, nói thì đơn giản nhưng khi cả thị trường đang tranh nhau bán thì bạn sẽ rất khó để kiên nhẫn mua vào hoặc ít nhất là nắm giữ cổ phiếu.

Tương tự, khi cả thị trường tranh nhau mua thì bạn cũng khó có thể bình tĩnh mà đứng ngoài. Làm theo đám đông cho ta cảm giác an toàn, làm khác đám đông cho ta cảm giác bất an.

Tâm lý đám đông đôi khi không đem lại “hoa hồng” cho nhà đầu tư như mong muốn, bởi trên thế giới đã từng có rất nhiều minh chứng cho sự sụp đổ vì tâm lý đám đông.

Thế giới đã chứng kiến nhiều vụ nổ bong bóng và khủng hoảng như khủng hoảng Hoa tulip – Hà Lan (1634-1637), bong bóng South Sea - Anh ( 1711-1720), khủng hoảng bất động sản Florida- Mỹ (1920-1922), đại suy thoái thế giới 1929, khủng hoảng 1987, khủng hoảng Châu Á 1997, khủng hoảng dotcom (2001)….Và gần đây nhất là cuộc khủng hoảng chứng khoán Mỹ năm 2008.

Ảnh hưởng tâm lý từ các kênh truyền thông đại chúng

Với nhà đầu tư chứng khoán, tin tức và truyền thông luôn luôn có 2 mặt, tích cực và tiêu cực.

Chúng ta không phủ nhận thông tin mang lại từ các kênh truyền thông đại chúng như truyền hình, báo chí, thậm chí cả mạng xã hội… rất phong phú, hữu ích và kịp thời, nhanh chóng.

Nhà đầu tư có thể thu thập được thông tin đa chiều về doanh nghiệp trên nhiều kênh online khác nhau với các quan điểm phân tích khác nhau.

Tuy nhiên, khi từ ngữ được sử dụng mang ý nghĩa tiêu cực sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến tâm lý nhà đầu tư. Nó có thể làm gia tăng tâm lý bi quan của nhà đầu tư và gây áp lực lên giá chứng khoán những ngày sau đó.

Lời khuyên để kiểm soát tâm lý

Các nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm đã chỉ ra rằng, nhà đầu tư cần học cách nhận biết cảm xúc, không để những cảm xúc hạnh phúc khi giá chứng khoán tăng hay buồn bã khi giá chứng khoán giảm ảnh hưởng tới quyết định đầu tư của mình.

Các chuyên gia cũng khuyên rằng, nhà đầu tư cần loại bỏ tâm lý “đen -đỏ” hoặc muốn chiến thắng người khác bằng việc đưa ra các dự đoán. Xây dựng một chiến lược đầu tư hợp lý không thể gây tổn thương cho bạn trong dài hạn.

Một điểm nữa là đừng nhìn vào giá của chứng khoán hàng ngày, vì giá biến động là điều tất nhiên và nó không phản ánh thay đổi đáng kể vào giá trị của chứng khoán mà bạn sở hữu.

Lập một kế hoạch đầu tư và xác định mức lợi nhuận kỳ vọng, mức độ rủi ro có thể chấp nhận, quản lý danh mục đầu tư của bạn theo kế hoạch đó và đừng cố gắng đạt được càng nhiều lợi nhuận càng tốt.

Công ty Chứng khoán AIS là một trong những công ty chứng khoán công nghệ điển hình tại Việt Nam.

Với chính sách vô cùng hấp dẫn: MIỄN PHÍ GIAO DỊCH CHỨNG KHOÁN - LÃI SUẤT VAY KÝ QUỸ (MARGIN) chỉ từ 9%/NĂM, trong thời gian tới, AIS sẽ tiếp tục cho ra mắt sản phẩm công nghệ nhằm hỗ trợ tư vấn khách hàng trong việc đầu tư chứng khoán, nhằm hạn chế tối đa việc cảm xúc cá nhân chi phối việc ra quyết định của các nhà đầu tư. Đây là một địa chỉ lý tưởng cho các nhà đầu tư có thể mở tài khoản và tiến hành giao dịch.

Linh Nguyễn

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục